Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Ngày 13/3, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng 2011-2025 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương- Ảnh 1.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, Đảng bộ Khối là Đảng bộ đặc thù, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Các đảng bộ trong Đảng bộ Khối có vị trí, vai trò rất quan trọng, bao gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu chiến lược, quản lý ở tầm vĩ mô của Đảng, Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương; hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các đảng bộ có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đảng và cả hệ thống chính trị.

Trong thời gian qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đặc biệt là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt. Các quy định và hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng ngày càng được cụ thể hóa và tổ chức thực hiện toàn diện, hiệu quả...

Đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị, từ những đánh giá khách quan, cụ thể về hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, dự báo thuận lợi, khó khăn, các đại biểu bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tập trung nghiên cứu, thảo luận, phân tích làm rõ các nội dung của báo cáo; đề nghị sửa đổi, bổ sung những vấn đề cấp thiết, quan trọng, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng.

Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động, xác định các nhiệm vụ, giải pháp lớn, khả thi, sát thực tiễn, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng... góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Báo cáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cho thấy, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối và tình hình thực tiễn cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá bằng các chương trình công tác, nghị quyết chuyên đề, chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả rõ rệt.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy được phát huy, tính chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ Khối được đề cao. Phương thức lãnh đạo được đổi mới theo phương châm tập trung cho cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương được thực hiện nghiêm túc với quyết tâm chính trị cao.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức đã thực sự được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương nghiêm túc, đảm bảo mục đích, yêu cầu; hình thức nghiên cứu, học tập nghị quyết tiếp tục được đổi mới, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; việc xây dựng chương trình hành động chú trọng đến tính khả thi, từng bước khắc phục tình trạng hình thức. Công tác nắm, định hướng và xử lý tình hình tư tưởng và dư luận xã hội được tăng cường. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được đẩy mạnh.

Công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung chỉ đạo, nhất là việc triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW và các quy định của Trung ương về công tác cán bộ; từng bước chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến. Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể được tăng cường, nhất là công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể...

Thực hiện điều lệ Đảng (2011-2025), Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành điều lệ Đảng, quy định, nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy Khối.

Đây là bước đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động của các cấp ủy, tạo cơ sở quan trọng để các cấp ủy phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo; chỉ đạo, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội. Vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng được nâng cao, xây dựng cơ quan, đơn vị, đoàn thể vững mạnh.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương- Ảnh 2.

Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng 2011-2025 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Tại hội nghị, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc đánh giá, phân tích làm rõ những ưu điểm, kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, thực hiện Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ 2025-2030 và đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung vào Điều lệ Đảng.

Theo đó, trong thời gian tới, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá và thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cơ sở đảng, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ. Tập trung đổi mới công tác tư tưởng, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên đáp ứng tình hình mới.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên; thực hiện quyết liệt, đồng bộ việc xây dựng, củng cố, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cấp ủy và cán bộ chuyên trách công tác đảng các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục

Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục

Hiện nay Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp tuy nhiên vẫn còn một bộ phận công chức suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện lệch chuẩn đạo đức công vụ ở các mức độ khác nhau. Để khắc phục tình trạng lệch chuẩn đó, cần có các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 9/5/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là cơ sở lý luận khoa học để Đảng lãnh đạo đất nước, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân; đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Mỗi người dân là một pháo đài kiên cố để bảo vệ và ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Trương Khánh Vĩ, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động đã và đang tăng cường chống phá, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng, những thành quả của cách mạng Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu và vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Tạp chí QLTT trân trọng giới thiệu Diễn văn do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận