Từ 1/6, thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tại khoản 14 Điều 4 của Thông tư quy định cụ thể các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) như sau:

Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe; người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình; cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện; có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký; thông qua việc khám sức khỏe, cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy. Đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi theo quy định mới sẽ có cách xử lí riêng theo từng điều ở trên.

Từ 1/6, thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn
Ảnh minh họa

Theo quy định hiện hành, tại khoản 2, Điều 8 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn trên 1 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Tuy nhiên, tại điểm a khoản 4, Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, quy định đó đã được sửa đổi. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể chọn học lý thuyết theo những hình thức sau: Tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Riêng đối với các môn: cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, thực hành lái xe phải học tập trung tại cơ sở đào tạo.

Thông tư của Bộ Giao thông - Vận tải cũng quy định cụ thể thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau…

Thông tư mới có hiệu lực từ 1/6/2024.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
Từ 1/7/2024, mức lương cao nhất của công chức là bao nhiêu

Từ 1/7/2024, mức lương cao nhất của công chức là bao nhiêu

Mức lương khởi điểm của công chức, viên chức trình độ đào tạo đại học có thể tăng lên khoảng 4,2 triệu đồng/tháng...
Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Tập trung xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 218/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội.
Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024

Triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Bộ đối với các dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2024; nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước… trước khi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ theo quy định.
Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Vào hè, nhiệt độ tăng, nhiều đợt nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với các hộ gia đình là rất cao.
Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập từ 1/7/2024

Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập từ 1/7/2024

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an vừa tổ chức triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận căn cước, giúp công dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thu nhận sinh trắc học mống mắt.
Lần đầu tiên có Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Lần đầu tiên có Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Ngày 10/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Nghị định này quy định về hoạt động thông tin cơ sở; trách nhiệm quản lý nhà nước về thông tin cơ sở; quyền và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thông tin cơ sở.
Ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra, Bộ Y tế nhắc phải xử lý nghiêm

Ngộ độc thực phẩm liên tục xảy ra, Bộ Y tế nhắc phải xử lý nghiêm

Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong văn bản gửi sở Y tế các địa phương, các sở an toàn thực phẩm, ban quản lý an toàn thực phẩm về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận