Việt Nam đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023
Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% so với năm 2019, theo dữ liệu Cục Du lịch Quốc gia công bố hôm 21/12. Dù đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023 nhưng các chuyên gia cho rằng "rất khó để nói du lịch năm nay thành công rực rỡ".
Năm 2019, năm hoàng kim của du lịch Việt, có 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 726.000 tỷ đồng, đóng góp trực tiếp 9,2% GDP. Trong đó, tổng thu từ khách quốc tế đạt 421.000 tỷ đồng, chiếm 55,7%, theo Cục Du lịch quốc gia.
Dù Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, cao gấp 1,6 lần tổng 5 triệu lượt khách năm 2022, song giới chuyên gia cho rằng cần nhìn vào chỉ số phục hồi so với trước dịch để đánh giá sự thành công. Nếu đặt theo tham chiếu này, Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi bằng 44% so với năm 2019.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Năm 2022, du lịch nội địa bùng nổ nhờ "du lịch trả thù". Du lịch trả thù năm 2022 có 3 kiểu khách: những người bức bối vì phải ở nhà trong dịch quá lâu, khách đi trừ nợ và khách MICE. Khách đi trừ nợ là những khách đã đặt tiền mua tour đi du lịch trong năm 2020 nhưng chưa kịp đi do dịch bệnh bùng phát. Do đó khi Việt Nam mở cửa du lịch vào tháng 3/2022, một lượng lớn khách đi trừ nợ đã đổ xô đi du lịch. Năm 2022 các công ty dịch vụ "bội thu" từ lượng khách du lịch trả thù này, theo tiết lộ của nhiều doanh nghiệp trong ngành.
Năm 2023 lượng khách nội địa vượt năm 2022 nhưng số khách đi tour giảm mạnh do kinh tế suy thoái trên toàn cầu. Khách đi theo hình thức tự túc hoặc mua một phần tour như combo phòng và khách sạn. Thay vì đi dài ngày và xa, khách chọn các chuyến đi trong ngày, ngắn ngày và các điểm đi gần. Chi tiêu dành cho du lịch cũng tiết kiệm hơn. Các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn do lượng khách tour giảm mạnh. Một chuyên gia du lịch thuộc CLB Du lịch Hà Nội tiết lộ lượng khách đi tour tại nhiều công ty du lịch giảm tới 50% so với năm 2022.
Khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2019 chiếm hơn 30% trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, hầu hết đều đi theo hình thức tour 0 đồng hoặc giá rẻ khiến du lịch Việt không thu được nhiều tiền. Sau dịch, Việt Nam cần hướng tới phân khúc khách Trung Quốc cao cấp, chi tiêu nhiều.
Theo các chuyên gia, các tour 0 đồng cần hạn chế hoặc bỏ hẳn. Một trong các hệ lụy của hình thức tour này là khách bị dẫn đi mua sắm nhiều hơn là tới các điểm tham quan, khiến họ không có nhiều ấn tượng về Việt Nam và sẽ không quay lại.
Ngoài ra, Việt Nam cũng cần quản lý tốt điểm đến; thu hút khách từ các thị trường mới và giàu có như Trung Đông, New Zealand, Australia, Bắc Âu; quy hoạch để phát triển kinh tế đêm một cách hiệu quả; tạo ra các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng vùng miền.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất

Bảo đảm bộ máy nhà nước đi vào hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn sau khi thực hiện sắp xếp

Phá đường dây mua bán thông tin ngân hàng, rửa tiền nghìn tỷ cho người nước ngoài

Đắk Lắk: Bắt 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả

Đến ngày 30/6, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV

Thông qua 2 Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ và cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ

Sáng nay (19/2): Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội
Đọc nhiều / Mới nhận

Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng

Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ

Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
