Xuất khẩu là một trong ba trụ cột của thành phố Hồ Chí Minh
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh: Dự báo trong năm 2024, kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động công thương sẽ đạt kết quả tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% (công nghiệp) và 10% (thương mại) trở lên.
Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, Sở Công thương đã đổi mới hoạt động và thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, bắt tay làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới các công việc có khả năng tác động tốt nhất. Trong đó, xuất khẩu là một trong ba trụ cột TP. Hồ Chí Minh thực hiện để giữ kinh tế năm nay tăng trưởng từ 7,5% - 8%.
Xuất khẩu là một trong ba trụ cột của thành phố Hồ Chí Minh |
Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%. Sau Tết hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động và phát sinh đơn hàng trở lại từ ngày 19/2 cũng trong ngày này, người lao động trở lại làm việc trên 90%.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và cung ứng năng lượng, nguyên liệu (điện, gas, xăng dầu, hóa chất…) hoạt động ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Riêng hai ngành hàng khó khăn nhất năm trước là dệt may và đồ gỗ cũng có tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp cũng đã có đơn hàng đến tháng 6.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ để đạt được mục tiêu trên, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh phải tập trung tăng cường sản xuất xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đầu tư công. Ngành công thương TP. Hồ Chí Minh có vai trò trực tiếp lẫn gián tiếp đối với xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm ở các thị trường lớn, một số sự kiện quan trọng như Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu - HCM CITY Export 2024. Sở cũng mời các đối tác, các nhà nhập khẩu quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh gặp gỡ doanh nghiệp.
Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu - HCM CITY Export 2024 có nhiều điểm mới, số lượng gian hàng khoảng 450 gian, tăng gấp đôi so với năm 2023. Sản phẩm trưng bày đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu diễn ra trước, trong và sau sự kiện như tổ chức các sự kiện diễn đàn, hội nghị hỗ trợ xuất khẩu xoay quanh các chủ đề tăng trưởng xanh, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, thực hiện chuyển đổi số.
Ngoài ra ngành công thương TP. Hồ Chí Minh còn triển khai nhiều hội chợ khác nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản; cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống; dệt may, giày da và túi xách; nhóm ngành xuất khẩu khác, dịch vụ hỗ trợ và nhiều chuỗi sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội và là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn người mua (Buyer) quốc tế gắn kết.