3 đơn vị đươc cấp phép sản xuất thuốc điều trị covid-19

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty CP dược phẩm Mekorpha.

Bắt giữ lượng lớn thuốc điều trị Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh

Phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ chất lượng

Phát hiện lô thuốc "điều trị Covid-19' không rõ nguồn gốc

Đây là 3 đơn vị đủ điều kiện đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc Molnupiravir tại Việt Nam. Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu 3 công ty sản xuất thuốc trong nước phối hợp với các cơ sở điều trị thực hiện đúng các quy định hiện hành về thuốc kê đơn, theo dõi an toàn, hiệu quả, tác dụng không mong muốn của thuốc kháng virus trên người Việt Nam và tổng hợp, báo cáo theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 32/2018/TT-BYT.

10 ngày trước, Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc MPP (Medicine Patent Pool), công bố thông tin Stellapharm là công ty duy nhất của Việt Nam nằm trong 27 đơn vị được MPP cấp các giấy phép con không độc quyền cho phép sản xuất thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir.

MPP là tổ chức quốc tế được Merck Sharp & Dohme (MSD) uỷ quyền xét cấp giấy phép nhượng quyền tự nguyện cho việc sản xuất thuốc Molnupiravir cho các nhà sản xuất trên toàn cầu đủ điều kiện về cơ sở vật chất, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chí xét duyệt của MSD. Đại diện Stellapharm Việt Nam cho biết, việc tham gia thỏa thuận với Tập đoàn dược phẩm MSD thông qua MPP sẽ tạo điều kiện cho Stellapharm Việt Nam cung cấp sản phẩm Molnupiravir cho Việt Nam và 105 nước trên thế giới. Người dân đã có cơ hội tiếp cận thuốc điều trị COVID-19 có nguồn gốc chính thống với giá cả hợp lý.

3 đơn vị đươc cấp phép sản xuất thuốc điều trị covid-19
3 đơn vị đươc cấp phép sản xuất thuốc điều trị covid-19

Trước khi được cấp phép, Molnupiravir được thử nghiệm lâm sàng song song ở các nước Mỹ, Ấn Độ và thử nghiệm lâm sàng tại cơ sở thu dung điều trị của Bệnh viện Thống Nhất, Khoa Y tế công cộng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Chương trình thử nghiệm đã được tiến hành với số lượng trên 80.000 bệnh nhân tại 51 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kết quả được Bộ Y tế công bố khi điều trị F0 trong cộng đồng, cho thấy Molnupiravir có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lệ bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 5 ngày âm tính; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp từ 0,02%-0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Thông qua chương trình thử nghiệm này, đặc biệt là chương trình “Sử dụng thuốc có kiểm soát tại cộng đồng”, Molnupiravir 400 mg do Stellapharm sản xuất đã được đánh giá thực tế với công nhận kết quả thử nghiệm lâm sàng của Hội đồng Đạo đức Y sinh học Quốc gia cũng như giấy chứng nhận của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế.

Sau khi được Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho 3 sản phẩm thuốc điều trị COVID-19, chiều nay (17/2), cả 3 đơn vị này cho biết đang phối hợp với các nhà phân phối nhằm đảm bảo việc phân phối được thực hiện nhanh chóng, rộng rãi nhất trên cả nước nhưng luôn đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định của Bộ Y Tế đối với sản phẩm đặc biệt này.

3 đơn vị đươc cấp phép sản xuất thuốc điều trị covid-19
Lực lượng quản lý thị trường xử lý nhiều vụ buôn bán vận chuyển thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây trên cả nước số ca mắc Covid-19 tăng cao, lợi dụng vào tâm lý lo lắng của nhiều F0 khi phải điều trị tại nhà, trên mạng xã hội, một số đối tượng đã rao bán thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus điều trị Covid-19 giá cao. Các loại thuốc được giới thiệu do Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ sản xuất, đủ các mức khác nhau, mức giá chênh lệch có thời điểm lên tới vài triệu đồng.

Khảo sát trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, không thiếu tài khoản rao bán các loại thuốc này. Nhiều tài khoản facebook còn rao bán công khai đủ loại thuốc xách tay từ nước ngoài về, thậm chí bán theo “combo” như: Thuốc dự phòng virus Arbidol được cho là uống phòng chống khi tiếp xúc với F0, có thể uống trong thời gian điều trị nếu mắc với giá 390.000/hộp; thuốc đặc trị Covid-19 Molnupiravir với giá từ 3.000.000 - 4.500.000 đồng/hộp.

Nhiều người bị F0, dù biết những loại thuốc này chưa được phép lưu hành, nhưng vì tin vào “sản phẩm xách tay từ châu Âu” nên đã bỏ tiền triệu ra để mua về uống. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh còn mua cả thuốc dành cho trẻ em (dạng viên nén, pha nước hoặc siro) để tự điều trị cho con cái của mình.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điều kiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy

Điều kiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy

Doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh ngành nghề thi công, lắp đặt hệ thống PCCC và tư vấn thiết kế PCCC sau khi được cơ quan Công an cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế.
Đề xuất phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Đề xuất phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP.
Quốc hội thông qua Luật Đường bộ

Quốc hội thông qua Luật Đường bộ

Với 447/454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ. Luật được thông qua có bố cục gồm 6 chương với 86 điều, quy định về hoạt động đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.
Trong tháng 5 trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Trong tháng 5 trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hộ gia đình

Vào hè, nhiệt độ tăng, nhiều đợt nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với các hộ gia đình là rất cao.
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp chống đâm

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp chống đâm

Bộ Công an ban hành Thông tư số 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Kiến nghị 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Kiến nghị 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Trước tình hình sản xuất và thương mại chăn nuôi trong nước đang phải đối mặt rất nhiều thách thức, khó khăn, mới đây, 4 hiệp hội chăn nuôi của Việt Nam đã đồng loạt gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về 3 vấn đề "nóng" tháo gỡ khó khăn cho ngành
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận