Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều ngày 12/4 tại Hà Nội, Ban soạn thảo và Tổ biên tập dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên – Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi) chủ trì hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập gồm ông Lê Sỹ Bảy - Phó Tổng thanh tra Chính phủ, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một số bộ, ngành cơ quan thuộc Chính phủ; một số hiệp hội, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV); một số Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ Công Thương.

Hội nghị lần này nhằm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2024. Theo đó, Luật này sẽ đưa ra thảo luận, đóng góp ý kiến lần 1 vào Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2024), dự kiến thông qua vào tháng 5/2025. Với kế hoạch đó, Chính phủ đã đồng ý và Bộ Công Thương đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi), trong đó công bố về dự thảo 1. Sau khi nhận được góp ý, Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo 2 và gửi lấy ý kiến vào ngày 28/3/2024. Ngày 29/3/2024, Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi) được đăng tải trên Trang Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương để lấy ý kiến rộng rãi trong thời hạn 60 ngày theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo kế hoạch, đến ngày 29/5/2024, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có thể tổng hợp tiếp thu ý kiến của cộng động nhân dân chịu sự tác động để hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định và trình Chính phủ thông qua, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội theo kế hoạch.

“Phiên họp thứ 2 dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Nội dung phiên họp lần này cần tiếp tục thảo luận để làm sâu sắc thêm những nội dung cần có trong dự thảo, nhất là chương về năng lượng tái tạo cần được thể hiện đậm nét nhất”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gợi mở một số nội dung để các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về nội dung Dự thảo, như phát triển năng lượng tái tạo thế nào để vừa bảo đảm trung hòa carbon nhưng vẫn cân đối hệ thống điện quốc gia; giá điện như nào để vận hành theo cơ chế thị trường nhưng vừa bảo đảm tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, không bù chéo giữa các nhóm nhưng vẫn có chính sách hỗ trợ đối tượng yếu thế; tách bạch giá truyền tải, phí điều độ, giá vận hành…

Trên cơ sở gợi ý của Bộ trưởng, các chuyên gia, thành viên Ban soạn thảo đã cho ý kiến góp ý và Dự thảo 2 của Luật Điện lực (sửa đổi).

Các chuyên gia, thành viên Ban soạn thảo đã cho ý kiến góp ý và Dự thảo 2 của Luật Điện lực (sửa đổi).

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Bộ luật điện lực tuy chỉ quy định về một lĩnh vực nhưng lại bao trùm toàn bộ nền kinh tế đất nước, vì lĩnh vực này được coi là “bánh mì” của nền kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia, và cũng là yếu tố dẫn dắt, chi phối tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cám ơn và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng cho biết, Ban soạn thảo, Tổ biên tập sẽ cố gắng tiếp thu tối đa. Đồng thời, đề nghị các đại biểu thể hiện quan điểm và trách nhiệm trong bản dự thảo lần 2, cố gắng gửi góp ý về bộ phận thường trực của Ban soạn thảo trước ngày 25/4/2024, làm cơ sở hoàn thiện dự thảo để gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, các nhóm vấn đề được nêu ra trong phiên họp lần này (Quy hoạch và phát triển điện lực; phát triển điện lực năng lượng tái tạo, năng lượng mới; giấy phép hoạt động điện lực; giá điện theo cơ chế thị trường và hoạt động mua bán điện bảo đảm định hướng phát triển thị trường điện; quản lý vận hành, hệ thống điện; kiểm định an toàn kỹ thuật thiết bị, dụng cụ điện, an toàn điện sau công tơ và an toàn đập, hồ chứa thủy điện) là Phương án 1 và được lựa chọn, vì đây là phương án rất “cách mạng”, phù hợp với tất cả nguyện vọng của tất cả đối tượng chịu sự tác động của Bộ luật này. Còn Phương án 2 là phương án dung hòa của Luật hiện hành với thực tiễn.

Bộ trưởng cũng cho biết, Dự thảo lần 2 cũng sẽ phải được kết hợp lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, các tầng lớp nhân dân thông qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương; vừa phải được tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Ban biên soạn cùng với tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu đại diện cho các Hiệp hội, ngành hàng. Bên cạnh đó, kết hợp lấy việc lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động và thực hiện công tác truyền thông nhằm mục tiêu định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Vì vậy, Bộ trưởng đã đề nghị các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập cố gắng thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, vừa với tư cách là thành viên của Tổ biên tập và Ban soạn thảo, vừa là đại diện cho ngành, là người tư vấn, tham mưu cho lãnh đạo, thành viên của Chính phủ nhằm tạo sự đồng thuận để hoàn thiện dự thảo.

“Các ý kiến đóng góp cũng cần được tiếp thu nhanh theo nhóm vấn đề, thể hiện ngay trong dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng đề nghị, sau khi dự thảo lần 2 Luật Điện lực (sửa đổi) được cơ bản hoàn tất và trước khi gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định để trình Chính phủ, cần chuẩn bị kỹ nội dung và vấn đề thuộc chính sách cơ bản để tham chiếu ý kiến của các Hiệp hội, các ngành liên quan. Trong khoảng thời gian từ ngày 15- 20/5/2024, cần tổ chức tọa đàm cùng các Bộ ngành với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và một số chuyên gia trong nước để có được các ý kiến đa chiều, là cơ sở tham chiếu để hoàn thiện dự thảo.

Dự kiến cuộc họp lần thứ 3 của Ban soạn thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đối với Dự thảo 2 sẽ diễn ra trong tuần cuối tháng 5/2024 (từ ngày 27/5 đến ngày 31/5/2024) để hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới

Tại Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2024 vừa diễn ra tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhấn mạnh các nhiệm vụ chính cần các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội và thương nhân tích cực phối hợp với Bộ Công Thương cùng triển khai để bảo đảm xuất khẩu có hiệu quả và nâng cao khả năng cạnh tranh, giá trị sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường lương thực thế giới.
Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Xây dựng chính sách đầu tư, phát triển ngành năng lượng cân đối và bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ In-đô-nê-xi-a và Trung Quốc

Ngày 22 tháng 7 năm 2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1933/QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Cộng hòa In-đô-nê-xi-a và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (mã vụ việc: AD09).
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá các mặt hàng xăng dầu giảm từ 307- 730 đồng/lít từ 15h hôm nay (25/4). Riêng dầu mazut tăng giá nhẹ.
Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Theo thống kê của Cục Điều tiết Điện lực, từ ngày 15/4 đến ngày 21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã lập kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết