Bộ Tài chính bị làm giả con dấu, chữ ký và website

Mới đây, Bộ Tài chính vừa phát đi văn bản khuyên cáo về việc phát hiện hành vì làm giả con dấu, văn bản và chữ ký lãnh đạo.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, cơ quan này liên tục nhận được thông tin về tình trạng giả mạo văn bản, con dấu chữ ký của Lãnh đạo Bộ Tài chính, giả mạo Website của Bộ Tài chính.

Cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản, con dấu chữ ký lãnh đạo Bộ Tài chính - ảnh 1

Giấy tờ giả mạo Bộ Tài chính

Trong đó, thường gặp nhất là giả mạo giấy xác nhận ủy quyền; giả mạo Bản cam kết thực hiện ủy quyền và tất toán tiền,… để yêu cầu người dân chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo thông qua Website giả mạo của Bộ Tài chính.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài chính khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác trước việc giả mạo, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức của Bộ Tài chính và Bộ Tài chính để lừa đảo nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Bộ Tài chính cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trong các giao dịch chuyển tiền đối với những người không quen biết trên không gian mạng. Đồng thời, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần tố giác với cơ quan chức năng để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản, con dấu chữ ký lãnh đạo Bộ Tài chính - ảnh 2

Trang web giả mạo Bộ Tài chính

Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, con dấu của Lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Tài chính.

Trước đó vào cuối tháng 5/2024 cũng xuất hiện website giả mạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Khi truy cập vào trang web giả mạo này, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. Ứng dụng sẽ cho phép đối tượng lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại của người dùng, từ đó đánh cắp thông tin, tài sản.

Vào đầu tháng 4/2024, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo về trường hợp các đối tượng lừa đảo thiết lập trang web tại địa chỉ tên miền ‘policeonline[.]club’, giả mạo website của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng để đăng ‘quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%’, khiến cho nhiều người dân lại thêm một lần nữa bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Các chuyên gia Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp chủ động rà quét để phát hiện sớm các website lừa đảo, giả mạo đơn vị mình, cảnh báo sớm đến người dùng, từ đó góp phần ngăn chặn các hoạt động lừa đảo trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng và bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo Công an, cụ bà ở Hà Đông bị lừa mất 500 triệu đồng

Sập bẫy cuộc gọi giả mạo Công an, cụ bà ở Hà Đông bị lừa mất 500 triệu đồng

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mời nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.
Sập bẫy làm việc online tại nhà, một phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Sập bẫy làm việc online tại nhà, một phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Ngày 18/6/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang thụ lý hồ sơ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm việc online tại nhà.
Xuất hiện việc mua bán tài khoản thanh toán của thanh thiếu niên

Xuất hiện việc mua bán tài khoản thanh toán của thanh thiếu niên

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.
Chính phủ đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Chính phủ đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Chiều ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó, có nội dung đáng chú ý là đề xuất bỏ quy định phải có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước khi quảng cáo thuốc và cấm bán thuốc trên mạng xã hội.
Công an TP.HCM cảnh báo về tội phạm cá độ, lừa đảo trong mùa EURO 2024

Công an TP.HCM cảnh báo về tội phạm cá độ, lừa đảo trong mùa EURO 2024

Ngày 18/6, Công an TP.HCM phát đi thông tin cảnh báo tội phạm dưới hình thức cá độ bóng đá mùa EURO 2024 và tình hình tội phạm như trộm, cướp, lừa đảo, cho vay… sẽ phát sinh, gia tăng và phức tạp.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua iCloud - Hậu quả khôn lường

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua iCloud - Hậu quả khôn lường

Gần đây khi nhiều hình thức “tín dụng đen” được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình “vay tiền bằng iCloud” lại nở rộ.
Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) dự đoán sẽ sớm xuất hiện chất ma túy nhóm Fentanyl trong khu vực và Việt Nam. Fentanyl và các chất dẫn xuất của nó có độc tính rất mạnh nên hậu quả dẫn đến tử vong cho người sử dụng bất hợp pháp cao hơn nhiều so với heroin.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận