Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ cách nhận biết để tránh bị lừa đảo khi số lạ gọi đến
Thứ nhất, tuyên truyền vẫn là một giải pháp quan trọng hàng đầu và có tính lâu dài. Bộ TT&TT đã chỉ đạo báo, đài lớn tổ chức các chuyên mục để cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Bộ TT&TT đã sử dụng hệ thống thông tin cơ sở là loa phát thanh phường, xã để thông tin thường xuyên tới bà con.
Ảnh minh hoạ |
Thứ hai, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an để xử lý và triệt phá một số đường dây lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua.
Thứ ba, lừa đảo trực tuyến thường sử dụng điện thoại và giả danh cơ quan Nhà nước. Bộ TT&TT vừa qua đã chỉ đạo các nhà mạng đầu tư công nghệ để nếu cơ quan Nhà nước dùng điện thoại liên hệ với người dân sẽ hiện tên của cơ quan Nhà nước trên máy điện thoại di động hoặc điện thoại cố định có màn hình.
Trong trường hợp điện thoại cố định không có màn hình thì người dân có thể yêu cầu gọi điện lại qua số di động để xác nhận tên cơ quan Nhà nước, nếu không có tên thì người dân không nên tin.
Thứ tư, lừa đảo trực tuyến cũng thông qua số điện thoại không chính chủ hoặc sim rác. Gần 5 năm qua Bộ TT&TT đã chỉ đạo rất mạnh mẽ các nhà mạng xử lý sim rác, nhiều chục triệu sim rác đã bị xử lý.
Từ ngày 15/4/2024 đã cắt toàn bộ sim thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư.
"Nếu Bộ TT&TT phát hiện sim rác, sim không chính chủ sẽ yêu cầu nhà mạng ngừng kinh doanh phát triển thuê bao mới. Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết tâm cao của Bộ TT&TT trong vấn đề xử lý sim rác, sim không chính chủ", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Thứ năm, lừa đảo trực tuyến hay lập các trang web giả mạo của cơ quan Nhà nước. Bộ TT&TT đã có sáng kiến gán nhãn xanh cho các trang web của cơ quan Nhà nước và các tổ chức đã được xác thực. Người dân khi vào các trang web không thấy có nhãn xanh phải cẩn trọng hơn.
Thứ sáu, Bộ TT&TT đã thiết lập một đầu mối để tiếp nhận phản ánh về các lừa đảo trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân.