Cảnh báo tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền đang tăng cao

Cảnh báo xu hướng tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền - ransomware tăng cao gần đây, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đề nghị các đơn vị trong nước chủ động rà soát theo chỉ báo được cung cấp để xử lý sớm rủi ro, nguy cơ.

Trong thông tin mới chia sẻ về tình hình an toàn thông tin mạng tháng 7/2024, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện nhiệm vụ phân tích, theo dõi và đưa ra những dự báo, cảnh báo sớm xu hướng tấn công mạng, cơ quan này phát hiện xu hướng tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền - ransomware - tăng cao trong thời gian gần đây.

Cùng với đó, thời gian qua, một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đã bị sự cố tấn công ransomware gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Để cảnh báo sớm các nguy cơ tấn công có chủ đích, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin đã tiến hành thu thập, phân tích và phát hiện nhiều chỉ báo - IOC về tấn công mạng có thể ảnh hưởng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Danh sách thống kê các chỉ báo có thể ảnh hưởng tới cơ quan, tổ chức doanh nghiệp Việt Nam đã được gửi tới các đơn vị trên toàn quốc. Trong danh sách này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng nêu cụ thể từng chỉ báo tấn công mạng liên quan đến các nhóm tấn công APT. Các nhóm tấn công APT được đề cập lần này gồm có APT Kimsuky, APT41, APT VoidBanshee, APT Ghost Emperor và APT MirrorFace.

Cục An toàn thông tin cũng khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước cần chủ động rà soát các máy chủ, máy trạm, rà soát toàn bộ các hệ thống giám sát theo các chỉ báo về tấn công mạng đã được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cung cấp; từ đó, xử lý sớm các rủi ro, nguy cơ trong hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình.

Song song đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam cũng cần liên tục cập nhật các chỉ báo về tấn công mạng, đặc biệt là các chỉ báo đã được chia sẻ từ hệ thống của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia tại trang alert.khonggianmang.vn.

Ghi nhận từ hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin về sự gia tăng các cuộc tấn công ransomware cũng tương đồng với đánh giá của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cung cấp giải pháp an toàn thông tin trong và ngoài nước. Theo các chuyên gia, dù là hình thức tấn công mạng không mới song đến nay, tấn công ransomware vẫn là mối nguy lớn đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên toàn cầu và cả ở Việt Nam.

Phát hiện và ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng

Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 125.059 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức. Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Trong tháng 7/2024, hệ thống của NCSC đã phát hiện 125 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên không gian mạng.

1.png

Danh sách các website lừa đảo được cập nhật tại https://alert.khonggianmang.vn/

Phát hiện và cảnh báo sớm các lỗ hổng của các hệ thống thông tin trên không gian mạng

Thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng Việt Nam. Trong tháng 7/2024, Hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 36.497 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Trong tháng 7/2024, hệ thống giám sát, rà quét từ xa của Trung tâm NCSC đã phát hiện hơn 1600 lỗ hổng trên 5000 hệ thống đang mở công khai trên Internet. Trung tâm NCSC cũng đã ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng Nghiêm trọng/Cao có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

CB tháng 7.jpg

Danh sách các lỗ hổng mới được cập nhật tại https://alert.khonggianmang.vn/

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo Fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao để lừa đảo

Cảnh báo Fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao để lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống, để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.
Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa bão, lụt

Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa bão, lụt

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa có Công văn về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa bão, lụt.
Hà Nội bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh sau bão số 3

Hà Nội bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh sau bão số 3

Nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai.
Đảm bảo đủ thuốc cho các tình huống y tế bị ảnh hưởng bão, lũ, dịch bệnh

Đảm bảo đủ thuốc cho các tình huống y tế bị ảnh hưởng bão, lũ, dịch bệnh

Để đảm bảo cung ứng đủ thuốc trong mùa mưa lũ, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có văn bản về việc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc.
Khuyến cáo người dân không tích trữ quá mức cần thiết, ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng của Bão số 3

Khuyến cáo người dân không tích trữ quá mức cần thiết, ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng của Bão số 3

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do Bão gây ra.
Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa bão lụt

Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa bão lụt

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã có Công văn số 2273/ATTP-NĐTT  về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa bão, lụt.
Thu hồi 6 tên định danh sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) ngày 9/9/2024, thông báo đã thu hồi sáu tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Cảnh báo Fanpage mạo danh Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi ủng hộ dân vùng bão

Cảnh báo Fanpage mạo danh Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh kêu gọi ủng hộ dân vùng bão

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ninh, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận