Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao hàng

Trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về tội phạm công nghệ cao lừa đảo với thủ đoạn giả nhân viên gọi điện giao hàng sau đó chiếm đoạt tài sản, đã có nạn nhân mất hàng chục triều đồng.

Điển hình như chị V.T.T trú tại xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trình báo việc gia đình chị đi làm không có ai ở nhà và chị nhận được cuộc gọi của người tự nhận là nhân viên giao hàng nói chị có 1 đơn hàng trị giá 120.000 đồng và nói đã để hàng trong sân nhà và yêu cầu chị chuyển khoản vào số tài khoản của cửa hàng nếu không vừa ý thì có thể yêu cầu hoàn đơn và hoàn tiền. Do gia đình chị cũng hay mua hàng online nên nghĩ đó là hàng do người trong gia đình mua nên chị đã chuyển khoản. Đến tối về mới biết đó không phải là đơn hàng gia đình chị mua và điện thoại cho người giao hàng. Lúc này người giao hàng có gửi cho chị 1 đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng và yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và mã OTP để được hoàn tiền, chị T đã làm theo hướng dẫn và bị chuyển khoản mất 5 triệu trong tài khoản. Khi liên lạc số điện thoại của người giao hàng thì không liên lạc được, lúc này chị nới biết bị lừa và gọi điện báo cơ quan công an.

Cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng.
Cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng.

Cổng TTĐT Bộ Công an dẫn thông tin từ Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đây là thủ đoạn mới, tội phạm công nghệ cao sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm.

Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng các đối tượng tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng. Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân nhà hoặc gửi hàng xóm hoặc người quen… sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao hàng

Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hang nếu đó là món hàng trị giá cao. Còn nếu hàng giá trị thấp, nạn nhân điện thoại lại cho đối tượng thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức. Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao hàng

Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Đặc biệt, người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất "thúc ép" chuyển tiền ngay thì nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho Cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ Công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội năm 2025 là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế gửi Sở Y tế các địa phương.
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Đầu năm là khoảng thời gian cao điểm khi nhu cầu đi du xuân của người dân tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để các đối tượng lừa đảo du lịch, bán vé máy bay, vé tàu và phòng khách sạn giả mạo tiếp diễn những chiêu trò của chúng.
Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Đầu Xuân năm mới, lợi dụng nhu cầu giải hạn, cầu may và tín ngưỡng, tâm linh của người dân, tình trạng lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo tâm linh có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường sử dụng những chiêu trò tâm lý, đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin, mê tín dị đoan và niềm tin mù quáng của một bộ phận người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng được truyền tay rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò mới này đang được nhận định là rất nguy hiểm.
Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Lợi dụng yếu tố tâm linh vào dịp đầu năm, nhiều người đi khấn bái với mong muốn năm mới bình an, phát tài, tình trạng xem bói online liên tục nở rộ, nhiều đối tượng xấu "tát nước theo mưa", dùng những lời lẽ đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi, dẫn đến mù quáng, tiền mất tật mang.
Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tái xuất chiêu trò mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Tái xuất chiêu trò mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ban Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM vừa phát đi cảnh báo về việc giả mạo y, bác sĩ bệnh viện để lừa đảo theo hình thức đánh vào lòng thương cảm của người dân.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận