Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo
Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến.
Ngoài ra, có trường hợp đối tượng mạo danh bưu tá, yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng thì mới giao hàng đến tận địa chỉ, nếu không khách hàng sẽ phải tự đến bưu cục nhận hàng.
Một hình thức lừa đảo nữa là các đối tượng gửi email giả mạo Bưu điện, các hãng chuyển phát, các doanh nghiệp viễn thông, điện lực… yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, phí hải quan thông qua đường link, trang web giả mạo gửi kèm hoặc mạo danh nhân viên gọi điện yêu cầu nộp thuế, tiền nước, tiền điện…
Theo Bưu điện Việt Nam, hiện tượng này không giới hạn ở lĩnh vực bưu chính mà còn xuất hiện ở các nhiều lĩnh vực khác. Đây đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Các hình thức lừa đảo tuy không mới, Bưu điện Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng hình thức lừa đảo này vẫn đang diễn ra trên nhiều địa phương và ngày càng tinh vi hơn, gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng lớn đến uy tín của các doanh nghiệp bưu chính, cũng như làm mất an ninh, an toàn bưu chính.
Bưu Điện Việt Nam khẳng định, bưu tá, nhân viên giao hàng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi. Trong đó xác nhận rõ các thông tin về bưu gửi, thời gian, địa điểm giao hàng. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ cổng thanh toán nào trước khi nhận bưu gửi. Tổng công ty đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về một số thông tin liên quan đến đơn hàng chuẩn bị phát tới địa chỉ khách yêu cầu, nhất là đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ EMS tài chính ngân hàng.
Bưu điện Việt Nam đã ban hành chế tài cùng các quy định về bảo mật, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được quản lý và giám sát nghiêm ngặt bởi hệ thống công nghệ và lực lượng chuyên trách. Hệ thống giám sát thường xuyên cập nhật các tính năng cũng như phương thức bảo mật mới. Bưu điện Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác, sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trên môi trường số để đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn an toàn nhất.
Để tránh bị lừa đảo, Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng, app My Vietnam Post Plus, cổng thông tin điện tử https://vietnampost.vn hoặc liên hệ số Hotline 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ. Không vội vàng thực hiện yêu cầu từ các cuộc gọi hay truy cập vào các đường link lạ. Tuyệt đối không thanh bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận, kiểm tra hàng, chưa xác minh chính xác thông tin qua các kênh, số liên hệ chính thức của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công bố. Chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua. Trường hợp có người nhận hộ, nhận thay cần xác minh rõ thông tin về tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng.
Đặc biệt, không cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng.
Nếu phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng liên hệ với số Hotline: 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất.