Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Theo ghi nhận của Bưu điện Việt Nam, trong lĩnh vực chuyển phát, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin và tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng.

Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến.

Ngoài ra, có trường hợp đối tượng mạo danh bưu tá, yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng thì mới giao hàng đến tận địa chỉ, nếu không khách hàng sẽ phải tự đến bưu cục nhận hàng.

Một hình thức lừa đảo nữa là các đối tượng gửi email giả mạo Bưu điện, các hãng chuyển phát, các doanh nghiệp viễn thông, điện lực… yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, phí hải quan thông qua đường link, trang web giả mạo gửi kèm hoặc mạo danh nhân viên gọi điện yêu cầu nộp thuế, tiền nước, tiền điện…

Theo Bưu điện Việt Nam, hiện tượng này không giới hạn ở lĩnh vực bưu chính mà còn xuất hiện ở các nhiều lĩnh vực khác. Đây đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Các hình thức lừa đảo tuy không mới, Bưu điện Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng hình thức lừa đảo này vẫn đang diễn ra trên nhiều địa phương và ngày càng tinh vi hơn, gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng lớn đến uy tín của các doanh nghiệp bưu chính, cũng như làm mất an ninh, an toàn bưu chính.

Bưu điện Việt Nam: Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo- Ảnh 2.

Bưu Điện Việt Nam khẳng định, bưu tá, nhân viên giao hàng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi. Trong đó xác nhận rõ các thông tin về bưu gửi, thời gian, địa điểm giao hàng. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ cổng thanh toán nào trước khi nhận bưu gửi. Tổng công ty đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về một số thông tin liên quan đến đơn hàng chuẩn bị phát tới địa chỉ khách yêu cầu, nhất là đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ EMS tài chính ngân hàng.

Bưu điện Việt Nam đã ban hành chế tài cùng các quy định về bảo mật, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được quản lý và giám sát nghiêm ngặt bởi hệ thống công nghệ và lực lượng chuyên trách. Hệ thống giám sát thường xuyên cập nhật các tính năng cũng như phương thức bảo mật mới. Bưu điện Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác, sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trên môi trường số để đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn an toàn nhất.

Để tránh bị lừa đảo, Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng, app My Vietnam Post Plus, cổng thông tin điện tử https://vietnampost.vn hoặc liên hệ số Hotline 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ. Không vội vàng thực hiện yêu cầu từ các cuộc gọi hay truy cập vào các đường link lạ. Tuyệt đối không thanh bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận, kiểm tra hàng, chưa xác minh chính xác thông tin qua các kênh, số liên hệ chính thức của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công bố. Chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua. Trường hợp có người nhận hộ, nhận thay cần xác minh rõ thông tin về tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng.

Bưu điện Việt Nam: Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo- Ảnh 3.

Đặc biệt, không cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng.

Nếu phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng liên hệ với số Hotline: 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định chung về an toàn sản phẩm của EU (GPSR)

Quy định chung về an toàn sản phẩm của EU (GPSR)

Quy định (EU) 2023/988 của Nghị viện Châu Âu và Hội đồng ngày 10 tháng 5 năm 2023 về an toàn sản phẩm nói chung, còn được gọi là Quy định chung về an toàn sản phẩm (GPSR), thay thế Chỉ thị chung về an toàn sản phẩm và mở ra trong kỷ nguyên mới bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực từ ngày 13 tháng 12 năm 2024.
Siết chặt quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyễn đán

Siết chặt quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyễn đán

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà vừa ký Công văn số 116/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Lễ hội Xuân năm 2025.
Lừa đảo khuyến mãi, mua vé rẻ dịp Tết

Lừa đảo khuyến mãi, mua vé rẻ dịp Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm, đặt vé máy bay và vé xe của người dân trên cả nước tăng cao. Đây cũng là thời điểm đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.
Nỗi lo thực phẩm bẩn dịp tết Nguyên đán

Nỗi lo thực phẩm bẩn dịp tết Nguyên đán

Dịp tết Nguyên Đán, nhiều thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc bán tràn lan ngoài thị trường. Các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Cảnh giác chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo vay tiền, đáo hạn

Cảnh giác chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo vay tiền, đáo hạn

Thủ đoạn này đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính, rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Cảnh báo sự cố cháy nổ từ các thiết bị điện gia dụng trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2025

Cảnh báo sự cố cháy nổ từ các thiết bị điện gia dụng trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2025

Trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong việc đảm bảo an toàn PCCC để bảo vệ tính mạng và tài sản của bản thân, gia đình, và cộng đồng.
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân. Những đối tượng này thường sử dụng phương thức gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch xe máy nhập khẩu giá rẻ

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch xe máy nhập khẩu giá rẻ

Công an huyện Thường Xuân vừa phối hợp với các đơn vị Công an huyện Nga Sơn và Công an thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, bắt giữ 2 đối tượng chủ mưu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận