Cảnh giác trước các lời mời chào "làm nhiệm vụ online"

Các đối tượng thường tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo, tự xưng là nhân viên hỗ trợ, mạo danh các công ty uy tín để dẫn dụ và hướng dẫn nạn nhân tham gia vào các “dự án” hoặc nhiệm vụ nạp tiền nhận hoa hồng không có thật.

3.jpeg

Ngày 19/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận đơn của ông C.X.H, trú phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành trình báo việc bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, nạn nhân bị một tài khoản mạng xã hội giả mạo dẫn dụ tải ứng dụng Telegram để tham gia xem phim online và bình chọn được trả phí. Đối tượng gửi một đường link và hướng dẫn ông C.X.H đăng nhập tài khoản, truy cập vào một trang wed để xem phim và làm nhiệm vụ. sau khi hoàn thành thì nhận được 170.000 đồng chuyển vào tài khoản. Sau nhiều lần nạp tiền vào mà vẫn không rút tiền ra được, ông C.X.H nhắn tin hỏi thì các đối tượng đưa ra nhiều lý do để thoái thác việc trả lại tiền đã nạp vào hệ thống. Lúc này, nghi ngờ bị tội phạm công nghệ cao lừa số tiền 1 tỷ 6 triệu 880 ngàn đồng nên ông C.X.H đã đến cơ quan công an trình báo.

Đối với hình thức lừa đảo trên, các đối tượng thường tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo, tự xưng là nhân viên hỗ trợ, mạo danh các công ty uy tín. Đối tượng thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc Telegram để dẫn dụ và hướng dẫn nạn nhân tham gia vào các “dự án” hoặc nhiệm vụ nạp tiền nhận hoa hồng không có thật. Đối khi đối tượng còn sử dụng chiến thuật gây áp lực, khẳng định rằng nếu không hành động ngay, người dùng sẽ mất một cơ hội lớn. Sau khi nạn nhân tin tưởng chuyển tiền, đến một số tiền lớn nhất định, đối tượng sẽ đưa ra hàng loạt các lý do để nạn nhân không thể rút được tiền ra và chặn toàn bộ liên lạc.

Trước tình hình lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước các lời hứa hẹn về thu nhập cao, việc làm dễ dàng không cần bằng cấp. Thực hiện xác minh thông tin từ các nguồn chính thức, không tin tưởng vào những thông báo hoặc kênh thông tin không rõ ràng. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai. Thiết lập xác thực hai yếu tố cho tài khoản trực tuyến và cập nhật mật khẩu thường xuyên. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cùng chuyên mục

Tin khác

5 đoàn liên ngành ra quân vì Tết không thực phẩm bẩn

5 đoàn liên ngành ra quân vì Tết không thực phẩm bẩn

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Ất Tỵ và Lễ hội Xuân 2025, nhằm siết chặt kiểm tra, bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa cao điểm.
Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa lạnh

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa lạnh

Nhằm tăng cường an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận, Công an Thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo quan trọng dành cho các cơ quan, tổ chức và người dân. Những biện pháp này không chỉ giúp phòng ngừa rủi ro mà còn bảo vệ an toàn cho cộng đồng trong mọi tình huống.
Cảnh giác với thủ đoạn đánh cắp tiền mã hóa thông qua ứng dụng Telegram

Cảnh giác với thủ đoạn đánh cắp tiền mã hóa thông qua ứng dụng Telegram

Các đối tượng lập ra nhiều tài khoản X giả mạo người nổi tiếng trong lĩnh vực trao đổi tiền mã hóa, giới thiệu người dùng vào các hội nhóm, group chat Telegram để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm kiếm tiền.
Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm trực tuyến dịp cuối năm

Cảnh giác lừa đảo khi mua sắm trực tuyến dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm với nhiều dịp lễ lớn như Giáng Sinh, năm mới và hàng loạt sự kiện giảm giá hấp dẫn đã trở thành cơ hội để các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động. Bằng những chiêu trò tinh vi, chúng nhắm vào sự cả tin và tâm lý ham ưu đãi của người dân, khiến không ít người rơi vào bẫy, mất tiền bạc và thông tin cá nhân.
Thái Nguyên: Tổng kết Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 – Lan tỏa trách nhiệm và quyền lợi

Thái Nguyên: Tổng kết Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 – Lan tỏa trách nhiệm và quyền lợi

Ngày 12/12/2024, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Đây là dịp nhìn lại những kết quả đạt được, đồng thời lan tỏa ý nghĩa của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn phát triển mới.
Nâng cao hiểu biết pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nâng cao hiểu biết pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 15/12/2024, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đã diễn ra Vòng Chung kết 2 của hai cuộc thi: “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024.
Tiktoker Mr Pips và bài học xương máu: Cảnh giác với đầu tư trực tuyến

Tiktoker Mr Pips và bài học xương máu: Cảnh giác với đầu tư trực tuyến

Vụ việc Phó Đức Nam (còn gọi TikToker Mr Pips) dụ dỗ tham gia hoạt động đầu tư trực tuyến, lừa đảo hơn 5.200 tỷ đồng cho thấy những mối nguy hiểm hiện hữu khi nhiều người bị sập bẫy trước hình thức lừa đảo này. Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần đặc biệt cẩn trọng, không nên tin các lời mời đầu tư tài chính dễ dàng với lợi nhuận cao để tránh sập bẫy kẻ gian.
Sản phẩm Niteworks® bị “thổi còi” vì vi phạm quảng cáo

Sản phẩm Niteworks® bị “thổi còi” vì vi phạm quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận