Chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 chính thức khai mạc tối 30/9 với màn nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Tinh hoa miền di sản”, mang tới cho người xem hiểu về Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ nói riêng giàu đẹp và đa dạng bản sắc văn hóa.
Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn (Tuyên Quang) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Đặc sắc với Lễ hội Háng Pỉnh tại Lạng Sơn Sắp diễn ra Lễ hội cà phê tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng có của Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Hàng vạn người dân và du khách tới dự sự kiện văn hóa hấp dẫn này, với điểm nhấn là màn đại xòe, với sự tham gia 2023 nghệ nhân, diễn viên là người dân địa phương.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của Yên Bái nói chung và Nghĩa Lộ nói riêng trong thời gian qua, trong đó có việc duy trì, đưa lễ hội văn hóa, du lịch trở thành một thương hiệu.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Yên Bái cần khẩn trương triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Xòe Thái đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ, phát huy các giá trị di sản; tiếp tục nhân rộng các mô hình, tạo điều kiện cho việc thực hành, sáng tạo, truyền dạy di sản nghệ thuật Xòe Thái trong cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Bộ trưởng cũng tin tưởng, mỗi người dân Yên Bái sẽ là những sứ giả văn hóa đích thực để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc mình với nhân dân cả nước và du khách quốc tế.

Chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023
Tiết mục văn nghệ khai mạc Lễ hội (Ảnh Cổng TTĐT Yên Bái)

Theo ban tổ chức, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 sẽ có 15 hoạt động được tổ chức, trong đó có 2 hoạt động quy mô cấp tỉnh là Ngày hội văn hóa các dân tộc Yên Bái và Hội chợ thương mại và trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái năm 2023, diễn ra từ ngày 28/9 đến hết ngày 4/10.

Các hoạt động còn lại do UBND thị xã Nghĩa Lộ chủ trì, diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2023 như: hoạt động diễu diễn đường phố, thi đấu các môn thể thao dân tộc, hội thi ẩm thực truyền thống, hội thi ném còn, bay dù lượn khám phá thung lũng Mường Lò, Festival Kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ 9…

Điểm nhấn của đêm khai mạc Lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Mường Lò - Miền di sản”. Chương trình gồm 3 chương với nhiều điểm mới, đặc sắc, được dàn dựng công phu với các màn nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành, phát triển của mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ, kết hợp cùng các nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đặc biệt chương trình đã có sự kết hợp sáng tạo giữa văn hoá truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại. Chương trình là một câu chuyện được bằng âm nhạc kể về một người con quê gốc Yên Bái khi đưa những người bạn đến thăm mảnh đất Mường Lò.

Trong đó chương 1 - “Về miền di sản” đã khái lược những câu chuyện và những danh thắng của tỉnh Yên Bái - vùng đất “thanh sơn bích thủy”, một miền quê đậm đà bản sắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi hội tụ những giá trị văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa của Việt Nam và nhân loại.

Chương 2 - “Mường Lò trong bài ca đất nước” đã tập trung miêu tả về mảnh đất Nghĩa Lộ với những danh thắng, ẩm thực và cảnh đẹp, phản ánh quá trình lao động, sản xuất, những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây.

Chương 3 - “Vũ điệu Mường Lò” với sự tham gia của 2023 diễn viên quần chúng, nghệ nhân, học sinh của Thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 6 điệu Xòe cổ, tạo hình tượng văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái như: Hoa Ban, nhà Sàn, các họa tiết hoa văn trên thổ cẩm của đồng bào Thái… Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023
Các đồng chí lãnh đạo tham gia vòng đại xòe (Ảnh Cổng TTĐT Yên Bái)

Lễ hội không chỉ là dịp để miền Tây Yên Bái đón chào hàng nghìn đại biểu, du khách gần xa, mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ đồng bào các dân tộc trên địa bàn gìn giữ, phát huy các nét đẹp văn hóa của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn cho địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn cho địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký các quyết định xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị, hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Tập trung cao độ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...
Bộ Tài chính đề nghị đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi

Bộ Tài chính đề nghị đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi

Ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ký công điện số 03/CĐ-BTC gửi các cơ quan ban ngành, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính đề nghị đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão Yagi.
21 tỉnh, thành phố cần tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm

21 tỉnh, thành phố cần tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi 21 tỉnh thành phố về việc đảm bảo an toàn chống lũ của đê trong quá trình vận hành các trạm bơm tiêu.
Thủ tướng: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng: Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Đã khôi phục vận hành được 1.499 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão

Đã khôi phục vận hành được 1.499 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão

Tính đến sáng ngày 13/9 đã khôi phục vận hành được 1.499/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão. Tính đến sáng 12/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho gần 5,63 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ hơn 92%).
Rút báo động 2 trên sông Hồng và sông Đuống

Rút báo động 2 trên sông Hồng và sông Đuống

Ban Chỉ huy Phòng chống thương tích và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội lệnh rút báo động 2 trên sông Hồng tại 7 quận và 3 huyện; rút báo động 2 trên sông Đuống tại địa phận quận Long Biên và hai huyện Đông Anh, Gia Lâm.
Thủ tướng thị sát hiện trường, thăm hỏi người dân nơi lũ quét

Thủ tướng thị sát hiện trường, thăm hỏi người dân nơi lũ quét

Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân tại Yên Bái và Lào Cai.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận