Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ

Tham gia Hội chợ Sourcing at Magic (Magic Show) lần thứ 16 tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường này sẽ tăng trưởng tích cực.
EU triển khai Chiến dịch mới nhằm giảm chất thải dệt may Chuyển hướng kết nối, khai thác đầu ra cho ngành gỗ, dệt may và da giày Việt Nam có khoảng 70 mặt hàng có thể xuất khẩu sang Israel Xuất khẩu dệt may giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Sáng 7/8, Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Hội chợ Magic Show 2023) đã chính thức được khai mạc tại thành phố Las Vegas, Hoa Kỳ. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về Xúc tiến Thương mại 2023 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da-giày-túi xách Việt Nam (LEFASO) đồng tổ chức.

Magic Show 2023 là Hội chợ chuyên đề của Hoa Kỳ tập trung các mặt hàng dệt may, da giày với sự tham gia của hàng ngàn nhà xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ từ Hoa Kỳ và các nước trên thế giới với mục tiêu thiết lập quan hệ buôn bán và hợp tác ổn định, bền vững, phục hồi và duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt giai đoạn hậu Covid-19.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Tại Magic Show 2023, hơn 20 gian hàng Việt Nam đặt tập trung tại 02 khu vực trung tâm của Hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại cùng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam

Trong sự kiện lần này, đoàn dệt may Việt Nam do ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS làm trưởng đoàn với sự tham gia của 16 doanh nghiệp và 10 gian hàng trưng bày sản phẩm. Trong khi đó, phía đoàn Da-giày Việt Nam do bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký LEFASO làm trưởng đoàn với tham gia của 12 đơn vị doanh nghiệp và hơn 10 gian hàng trưng bày.

Tại Magic Show 2023, hơn 20 gian hàng Việt Nam được đặt tập trung tại 02 khu vực trung tâm của Hội chợ được thiết kế và trang trí đồng bộ, hiện đại cùng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam với chủng loại mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng, đã tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo khách tham quan, qua đó thể hiện vị thế và vai trò của Việt Nam như một đối tác truyền thống và uy tín tại thị trường Hoa Kỳ.

Trao đổi bên lề Hội chợ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, trong bối cảnh chung của kinh tế toàn cầu, nhiều yếu tố đã tác động đến tổng cầu tại thị trường Hoa Kỳ. Theo thống kê của Uỷ ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam tiếp tục duy trì là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (chỉ sau Trung Quốc và Mexico).

Ông Đỗ Ngọc Hưng nhận định, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ mà mang tính bổ trợ, giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ có nhiều lựa chọn với mẫu mã, chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh, qua đó phấn đấu cân băng cán cân thương mại.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Được thiết kế ấn tượng, 20 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo khách tham quan

Cũng theo thông tin từ Thương vụ, hiện Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc trong danh sách các nước xuất khẩu sản phẩm dệt may, da giày sang Hoa Kỳ với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt lần lượt 5,7 tỷ USD (giảm 28%, chiếm 13% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ) và 3 tỷ USD (giảm 29%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ). Tốc độ suy giảm xuất khẩu của Việt Nam tương tự với các nước xuất khẩu cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.

“Những đơn hàng mới trong Quý III,IV/2023 cho thấy các sản phẩm Made in Vietnam ngày càng trở nên phổ biến trên các kệ hàng tại cửa hàng ở Hoa Kỳ... Đây là tín hiệu đáng mừng khi các doanh nghiệp dệt may và da giày Việt Nam tiếp tục được các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn đặt hàng”, ông Đỗ Ngọc Hưng đánh giá.

Trực tiếp đưa các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Magic Show 2023, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, tình hình đơn hàng dệt may sẽ được cả thiện từ nay đến cuối năm và kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sẽ đạt 8 tỷ USD trong 2023.

Để đạt được mục tiêu này, Phó Chủ tịch VITAS cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đáp ứng tiêu chuẩn xanh hóa của ngành dệt may, dù đây không phải là quy định bắt buộc nhưng việc đạt được các tiêu chuẩn này sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao đời sống người lao động, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng cho biết, hiện vấn đề được cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm và khuyến cáo các nước xuất khẩu cần lưu ý liên quan quy định của Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương (UFLPA), trong bối cảnh chính quyền TT. Biden có kế hoạch triển khai mạnh mẽ các cam kết về lao động.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Hội chợ Magic Show 2023) kéo dài từ 7-9/8/2023 tại Las Vegas, Hoa Kỳ

Trong khi đó, đối với lĩnh vực da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân nhận định, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường tiềm năng và truyền thống của ngành da giày Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tín hiệu thị trường cho thấy đơn hàng giày dép sẽ quay trở lại, đặc biệt tập trung những tháng cuối năm trùng với thời điểm các kỳ nghỉ tại Hoa Kỳ cũng như thống kê cho thấy lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ đã sụt giảm, tạo điều kiện cho các chuỗi phân phối bổ sung các đơn hàng mới. Việt Nam tiếp tục duy trì quan hệ với các khách hàng truyền thống thông qua các đơn hàng với khách hàng lớn như Nike, Sketcher...

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, da giày sang thị trường Hoa Kỳ

Đánh giá về vai trò của các Hiệp hội ngành hàng, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt Bộ Công Thương và sự hỗ trợ của Cơ quan đại diện ngoại giao trong việc tổ chức khai thác thị trường, kết nối đối tác mà cụ thể là hỗ trợ tham dự Hội chợ Magic Show 2023, đại diện đoàn Công tác cho biết, Bộ Công Thương và các cơ quan Thương vụ đã luôn quan tâm, hỗ trợ và đồng hành cùng Hiệp hội và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát cũng như trong thời gian tới khi phục hồi chuỗi cung ứng sau Covid-19.

“Thông qua Magic Show 2023 giúp doanh nghiệp, hiệp hội cập nhật và nắm bắt thông tin kịp thời về thị hiếu tiêu dùng và chính sách tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (chiếm 41% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu), hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với các đối tác Hoa Kỳ... theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công Thương tại các Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại định kỳ hàng tháng”, đại diện Đoàn công tác đánh giá.

Đồng thời kỳ vọng, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Magic Show 2023 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam như một đối tác uy tín và tin cậy đối với các bạn hàng trên thế giới. Với các dự báo khả quan về nền kinh tế Hoa Kỳ, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung cũng như kim ngạch mặt hàng dệt may, da giày sẽ sớm phục hồi, qua đó đảm bảo an sinh xã hội và góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Hội chợ Sourcing at Magic lần thứ 16 (Hội chợ Magic Show 2023) kéo dài từ 7-9/8/2023 tại Las Vegas, Hoa Kỳ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Liên quan tới vụ việc Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) tiến hành rà soát giá trị thông thường trong khuôn khổ vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc, trên cơ sở trao đổi với CBSA, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) xin cập nhật một số thông tin như sau:
Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 99,7% về lượng và tăng 90% kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt trên 1,12 triệu tấn, tương đương 709,6 triệu USD.
Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông báo về việc Ủy ban Ngoại thương (SECEX) thuộc Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Polyester Staple Fiber) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.
Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ hai đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp gió (utility scale wind towers) nhập khẩu từ Việt Nam.
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 285/QĐ-TTg ngày 6/4/2024 phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.
Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)