Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan Hàng Việt bị điều tra 227 vụ phòng vệ thương mại TP.HCM: Lực lượng QLTT tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
Từ ngày 13 đến 15/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Vietnam International Sourcing 2023) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Nhiều tập đoàn lớn có mặt
Sự kiện năm nay ghi nhận sự quan tâm chưa từng có khi các tập đoàn lớn trên thế giới cùng góp mặt như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy Điển); LuLu (UAE)... cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong chuỗi sự kiện còn có Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Những doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao thuộc những ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba-lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp |
Khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD. Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp.
“Để đạt được những thành tích nổi bật đó, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Cũng theo Thứ trưởng, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" được tổ chức nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.
Vietnam International Sourcing 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế |
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đánh giá cao chương trình "Vietnam International Sourcing 2023" với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế; từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước; quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.
Cơ hội lớn cho hàng Việt
Trong chuỗi sự kiện, phát biểu tại Diễn đàn xuất khẩu với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế", ông Avaneesh Gupta - Phó Chủ tịch Walmart cho biết, Walmart xác định Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất để đưa sản phẩm Việt Nam đến các thị trường Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Ông Avaneesh Gupta đánh giá Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.
"Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa như: giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... Tại sự kiện lần này, chúng tôi mong muốn tìm kiếm thêm nhà cung cấp các nhóm sản phẩm như: hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây", ông Avaneesh Gupta gợi ý.
Cộng đồng doanh nghệp các nước trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội giao thương |
Tương tự, ông Lionel Adenot- Giám đốc Decathlon Việt Nam chia sẻ, Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ, đáp ứng nguyên tắc về trách nhiệm con người,sản xuất bền vững, thân thiện môi trường...
Các nhà cung cấp cần tận dụng nguyên liệu địa phương vừa đáp ứng yêu cầu "xanh hóa" vừa rút ngắn thời gian thực hiện đơn hàng, giảm phụ thuộc bên ngoài. Ông cũng lưu ý các nhà cung cấp phải chuyển đổi số, tận dụng dữ liệu, số hóa để phục vụ khách hàng. "Đối với tôi, đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế", đại diện Decathlon bày tỏ.
Ngoài ra, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, cho rằng dù tình hình kinh tế thế giới ảm đạm nhưng nếu các doanh nghiệp thích ứng được sẽ có được những cơ hội rất lớn.
"Aeon là nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản với hơn 18.000 cửa hàng, có mặt ở 14 nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm Việt Nam sẽ đến được tay những khách hàng của Aeon ở các nước và trở thành sản phẩm không thể thiếu đối với khách hàng", ông Yuichiro Shiotani nhấn mạnh.
Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đức Giang, kỳ vọng qua sự kiện có thể tạo dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà nhập khẩu và nhà phân phối quốc tế. Ông Hoàng Vệ Dũng mong muốn sẽ tiếp tục được đối tác, bạn hàng, các nhà đầu tư tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng được chuỗi cung ứng toàn diện, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.