Công bố và trao Báo cáo “Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”

Sáng nay (4/10/2024), tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Na Uy đã công bố và trao báo cáo "Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam".

Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ của Bộ Công Thương cho biết, sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Hilde Solbakken – bên thực hiện báo cáo và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long – đại diện bên nhận cùng sự có mặt của các lãnh đạo và cán bộ Các Cục, Vụ và đơn vị liên quan của Bộ Công Thương bao gồm: Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (EREA), Cục Điều tiết điện lực, Vụ Dầu khí và Than, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Viện Năng lượng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)... Lễ Công bố còn được đón tiếp các đại biểu đến từ Hội đồng năng lượng gió toàn cầu (GWEC), Nhóm Đối tác Phát triển (DPG) tại Việt Nam, các quốc gia thành viên của Chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), các công ty và các bên có liên quan trong lĩnh vực năng lượng.

Báo cáo đánh giá tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam và đề xuất các bước xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và hiệu quả. Với tốc độ gió cao, điều kiện đáy biển thuận lợi, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng điện gió trên bờ và gần bờ hiện có, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy hứa hẹn. Báo cáo cũng chỉ ra những tín hiệu tích cực từ việc các thị trường quốc tế bắt đầu đặt mua các bộ phận trong cấu trúc điện gió ngoài khơi từ Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao báo cáo, coi đây là nguồn thông tin quan trọng cho Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc lập kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tiềm năng của Việt Nam trong việc tận dụng kinh nghiệm từ ngành dầu khí để phát triển chuỗi cung ứng trong nước đồng thời hiện thực hóa các cam kết quốc tế trong đó cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 tại COP26 và quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII) và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trong đó có nội dung triển khai về điện gió ngoài khơi.

Kết quả chính của báo cáo chỉ ra một số điểm đáng lưu ý như: (i) Việt Nam có tiềm năng đáng kể trong việc nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đặc biệt là chế tạo chân đế, lắp ráp vỏ bọc và cung cấp tháp gió. (ii) Sự cần thiết phải nâng cấp hệ thống cảng biển hiện tại ở cả hai miền Bắc và Nam để đáp ứng nhu cầu hậu cần cho ngành điện gió ngoài khơi. (iii) Các nhà cung ứng trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp trong ngành dầu khí, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ và có kế hoạch tham gia thị trường điện gió ngoài khơi. (iv) Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới, đặc biệt là ở khu vực phía Nam.

Đồng tình với nội dung chia sẻ của báo cáo, đại diện các bên tham gia buổi lễ có những nhận định và chia sẻ việc báo cáo phân tích các khía cạnh quan trọng, bao gồm tiềm năng nội địa hóa các thành phần chính của dự án điện gió ngoài khơi, đánh giá hạ tầng cảng, mức độ sẵn sàng của các nhà cung ứng trong nước, và tiềm năng tạo việc làm.

Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Bộ Công Thương Báo cáo “Chuỗi Cung ứng Điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”

Báo cáo đưa ra một số khuyến nghị chiến lược, bao gồm:

- Cải thiện khung chính sách và thể chế về điện gió ngoài khơi.

- Đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng cảng.

- Nâng cấp quy mô sản xuất của các nhà cung ứng.

- Xây dựng danh mục dự án rõ ràng.

- Hợp tác với các trường đại học để phát triển kỹ năng.

- Tăng cường hợp tác quốc tế.

- Thành lập hai trung tâm năng lượng tái tạo liên vùng ở miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò là trung tâm sản xuất, nghiên cứu và khu công nghiệp xanh.

Phát biểu tại bổi lễ, Đại sứ Na Uy cho biết báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về tiềm năng và thách thức của ngành điện gió ngoài khơi Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp và khuyến nghị quan trọng để phát triển chuỗi cung ứng trong nước, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.

Kết thúc buổi lễ, hai bên đều nhận thấy Báo cáo đã đưa ra những khuyến nghị thiết thực, chuyên môn từ Na Uy nước có kinh nghiệm về phát triển về điện gió ngoài khơi, qua đó Việt Nam có thể khai thác hiệu quả tiềm năng điện gió ngoài khơi, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo ra nhiều việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan

Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan

Thái Lan vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam theo yêu cầu từ nguyên đơn là công ty TNHH Posco-Thainox Public.
163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 3/10/2024, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
Bộ Công Thương và Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế, thương mại

Bộ Công Thương và Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len ký biên bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế, thương mại

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ai-len, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngày 02/10/2024, tại Dublin (Ai-len), Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và ngài Peter Burke - Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Thương mại và Việc làm Ai-len đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại một số hoạt động chính thức trong khuôn khổ chương trình chuyên thăm c

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại một số hoạt động chính thức trong khuôn khổ chương trình chuyên thăm c

Ngày 01/10/2024, tại thủ đô U-lan-ba-to, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì buổi gặp gỡ các tổ chức kinh tế tiêu biểu của Mông Cổ.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 3/10/2024

Theo đó, xăng E5RON92 được niêm yết giá bán mới, không cao hơn 18.850 đồng/lít (giảm 770 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 953 đồng/lít. Xăng RON95-III không cao hơn 19.803 đồng/lít (giảm 715 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã ban hành yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến động vật hoang dã trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu 6 giải pháp phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo

Ngày 2/10, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội thảo “Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư”.
Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ kết luận chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập từ Việt Nam

Tổng cục Nhập khẩu thuộc Bộ Thương Mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) đã ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá với sản phẩm pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam.
Tăng cường kết nối với thị trường châu Mỹ, tận dụng lợi thế từ CPTPP

Tăng cường kết nối với thị trường châu Mỹ, tận dụng lợi thế từ CPTPP

Nhằm mang đến cơ hội quan trọng để phân tích và tối ưu hóa các lợi ích mà Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể mang lại cho các quốc gia thành viên và các đối tác tại Châu Mỹ, ngày 2/10/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ”.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận