Đã có hơn 4.000 lượt thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến”

Sau hơn 5 ngày diễn ra tuần thi thứ nhất, Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến” đã thu hút 488 người dự thi với hơn 4.000 lượt thi.

* Hướng dẫn tham gia Cuộc thi "Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến"

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến”, sau hơn 5 ngày diễn ra tuần thi thứ nhất (từ 10h00 thứ Hai ngày 25/11/2024 đến 17h00 thứ Bảy ngày 30/11/2024), hệ thống ghi nhận 488 người dự thi với hơn 4.000 lượt thi. Tuần thi này hiện đang tiếp tục diễn ra và sẽ kết thúc vào 09h00 thứ Hai tuần tới (ngày 02/12/2024).

Các tỉnh, thành phố dẫn đầu về số người dự thi trong 5 ngày đầu tuần thi thứ nhất lần lượt là: Quảng Bình, Bình Thuận, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tuần 1 của Cuộc thi hiện đang tiếp tục diễn ra và sẽ kết thúc vào 09h00 thứ Hai tuần tới (Ảnh chụp màn hình giao diện Cuộc thi).

Cuộc thi “Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, Công ty Cổ phần VNet và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Cuộc thi là một trong những hoạt động phối hợp thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg, ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Quyết định số 1907/QĐ-TTg, ngày 23/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025", đồng thời hưởng ứng Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động.

Cuộc thi nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam. Cuộc thi cũng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội; phổ biến kiến thức, kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến cho người dân nhằm giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến tại địa chỉ chonghanggia.dangcongsan.vn. Người dự thi có thể tham gia Cuộc thi trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (dangcongsan.vn), mạng xã hội VCNet (vcnet.vn) và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link Cuộc thi.

Cuộc thi dự kiến diễn ra trong 6 tháng, từ ngày 25/11/2024 đến ngày 26/5/2025. Thời gian thi trắc nghiệm hằng tuần bắt đầu từ 10 giờ 00 ngày Thứ Hai hằng tuần, kết thúc vào 9 giờ 00 ngày Thứ Hai của tuần tiếp theo.

Công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi. Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi không được dự thi.

Tổng giá trị giải thưởng của Cuộc thi là 240 triệu đồng. Mỗi tuần thi có các giải thưởng như sau:

- 01 giải Nhất: Trị giá 3.000.000 đồng.

- 02 giải Nhì: Mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng.

- 03 giải Ba: Mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng.

Ban Tổ chức Cuộc thi trân trọng kính mời nhân dân trong nước và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam tham gia dự thi, đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin về Cuộc thi để có thêm nhiều người tham gia.

CÂU HỎI CUỘC THI TUẦN 1 (25/11 - 02/12/2024)

Câu 1: Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) đến năm 2025 ban hành theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu nào dưới đây?

Phương án 1: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Phương án 2: Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.

Phương án 3: Bảo đảm hoạt động TMĐT minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững tại Việt Nam.

Phương án 4: Tất cả các mục tiêu trên.

Câu 2: Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trường hợp nào được xác định là hàng giả?

Phương án 1: Hàng hóa có giá trị sử dụng, công dụng không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng hoặc có giá trị sử dụng, công dụng không đúng so với giá trị sử dụng, công dụng đã công bố hoặc đăng ký.

Phương án 2: Hàng hóa có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật cơ bản hoặc định lượng chất chính tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức tối thiểu quy định tại quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, công bố áp dụng hoặc ghi trên nhãn, bao bì hàng hóa.

Phương án 3: Cả hai trường hợp trên.

Câu 3: Hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra những tác hại gì?

Phương án 1: Thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của người sử dụng.

Phương án 2: Làm giảm uy tín thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Phương án 3: Ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.

Phương án 4: Tất cả các nội dung trên.

Câu 4: “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội” là nhiệm vụ thứ mấy trong Đề án "Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025" ban hành theo Quyết định số 1907/QĐ-TTg ngày 23/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ?

Phương án 1: Nhiệm vụ 1.

Phương án 2: Nhiệm vụ 2.

Phương án 3: Nhiệm vụ 3.

Phương án 4: Nhiệm vụ 4.

Câu 5: Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, ban hành đã cung cấp mấy nhóm kỹ năng chính?

Phương án 1: 3 nhóm kỹ năng chính.

Phương án 2: 4 nhóm kỹ năng chính.

Phương án 3: 5 nhóm kỹ năng chính.

Phương án 4: 6 nhóm kỹ năng chính.

Trong quá trình tham gia Cuộc thi, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các địa phương, đơn vị, cá nhân liên hệ với Ban Tổ chức qua các số điện thoại: 080.48160 - 0867.062968, email: chonghanggia@dangcongsan.vn, hoặc mục Liên hệ trên website của Cuộc thi tại địa chỉ chonghanggia.dangcongsan.vn để được giải đáp.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ Công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng tần suất kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mùa lễ hội

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội năm 2025 là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế gửi Sở Y tế các địa phương.
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân

Đầu năm là khoảng thời gian cao điểm khi nhu cầu đi du xuân của người dân tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để các đối tượng lừa đảo du lịch, bán vé máy bay, vé tàu và phòng khách sạn giả mạo tiếp diễn những chiêu trò của chúng.
Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bói toán, giải hạn online

Đầu Xuân năm mới, lợi dụng nhu cầu giải hạn, cầu may và tín ngưỡng, tâm linh của người dân, tình trạng lừa đảo trực tuyến, nhất là lừa đảo tâm linh có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường sử dụng những chiêu trò tâm lý, đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin, mê tín dị đoan và niềm tin mù quáng của một bộ phận người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Cảnh báo nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng lạ

Thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng được truyền tay rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò mới này đang được nhận định là rất nguy hiểm.
Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Chiêu trò lừa đảo xem bói, giải hạn online dịp đầu năm 2025

Lợi dụng yếu tố tâm linh vào dịp đầu năm, nhiều người đi khấn bái với mong muốn năm mới bình an, phát tài, tình trạng xem bói online liên tục nở rộ, nhiều đối tượng xấu "tát nước theo mưa", dùng những lời lẽ đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi, dẫn đến mù quáng, tiền mất tật mang.
Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Tăng xử lý vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng, kinh doanh đa cấp

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 592/BCT-VP gửi các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tái xuất chiêu trò mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Tái xuất chiêu trò mạo danh bệnh viện kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ban Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM vừa phát đi cảnh báo về việc giả mạo y, bác sĩ bệnh viện để lừa đảo theo hình thức đánh vào lòng thương cảm của người dân.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận