Dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU còn rất lớn

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định, dưa địa cho ngành rau quả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU vẫn còn rất lớn, bởi đây là khu vực với 27 nước thành viên, dân số hơn 500 triệu người và có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn hàng rau quả.
EU ra quy định mới, doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, da giày cần lưu ý Gần 10 tấn nhãn Việt Nam đã "cập bến" thị trường Australia Dư địa xuất khẩu gạo Việt sang Bờ Biển Ngà còn rất lớn Tận dụng UKVFTA, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Anh bật tăng

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, hiện nay, lượng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm gần 0,1% tổng lượng hàng rau quả nhập khẩu của EU trong 4 tháng đầu năm 2022.

Dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), Cục Xuất nhập khẩu thông tin, nhập khẩu hàng rau quả của EU (HS 06, 07, 08, 20, không tính mã HS 080131 và 080132) trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 28,7 triệu tấn, trị giá 39,5 tỷ Eur (tương đương 39,9 tỷ USD), giảm 2,5% về lượng, nhưng tăng 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; giá nhập khẩu bình quân đạt 1.378 Eur/tấn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân giá hàng rau quả nhập khẩu bình quân của EU tăng là do những tác động bởi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và U-crai-na khiến chi phí năng lượng tăng cao, dẫn tới chi phí sản xuất như điện, vận chuyển, làm mát và sưởi ấm, cũng như phân bón và các nguyên liệu đầu khác đối với hàng rau quả tăng nhanh tại các thị trường cung cấp.

Dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU còn rất lớn
Thị trường EU với 27 nước thành viên, dân số hơn 500 triệu người và có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn hàng rau quả

Cũng theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, EU nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ các thị trường nội khối trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Hà Lan và Tây Ban Nha những thị trường cung cấp hàng rau quả lớn nhất trong khối EU; tiếp theo là Đức, Pháp, Bỉ, I-ta-li-a và Ba Lan.

Tuy nhiên, lượng nhập khẩu từ các thị trường chính đang có xu hướng giảm và EU đang có xu hướng tăng nhập khẩu hàng rau quả từ các thị trường ngoài khối như Thổ Nhĩ Kỳ, Ma-rốc... Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn thứ 43 cho EU. Trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 24 nghìn tấn, trị giá 62,5 triệu Eur (tương đương 63,2 triệu USD), tăng 7,6% về lượng và tăng 29,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức cao, đạt 2.625,5 Eur/tấn, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Song lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu vẫn cho rằng, trong 4 tháng đầu năm, lượng rau quả EU nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm gần 0,1% tổng lượng hàng nhập khẩu. Đây là con số khiêm tốn, trong khi EU có tới 27 nước thành viên, dân số hơn 500 triệu người và có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn hàng rau quả.

“Vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam đẩy mạnh sang thị trường EU trong thời gian tới”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhận định và khuyến cáo, thị trường EU đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc và các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nắm bắt rõ thông tin về thị trường, từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, EU nhập khẩu nhiều nhất là chủng loại rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được (HS 07); quả và quả hạch ăn được, vỏ quả thuộc họ cam quýt hoặc các loại dưa (HS 08) trong 4 tháng đầu năm 2022. Cả 2 chủng loại này EU nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nhập khẩu, trong đó mã HS 07 chiếm 0,02% và mã HS 08 chiếm 0,11%. Trong khi đó, mã HS 08 có nhiều chủng loại quả mà Việt Nam đang có thế mạnh vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa…

Với Hiệp định EVFTA, các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, đặc biệt với mức cam kết thuế quan được xoá bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo lợi thế cho các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam trong việc cạnh tranh với các thị trường có thế mạnh về hàng rau quả nhưng chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a. Đáng chú ý, đối với các chế phẩm từ rau, quả, quả hạch hoặc các sản phẩm khác của cây (HS 20), EU tăng cả về lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chiếm 0,17% tổng lượng mã HS 20 EU nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Xúc tiến đưa sản phẩm của Ninh Bình vào thị trường Bắc Âu

Để hỗ trợ tỉnh Ninh Bình xúc tiến thương mại, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu) đã cùng Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đến thăm và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình và một số doanh nghiệp của Tỉnh trong hai ngày 8-9/11/2022.
Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Quả chuối Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.
Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Đề xuất EU từng bước bỏ kiểm soát EO trong mỳ ăn liền

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị có ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn trước việc sản phẩm mỳ ăn liền bị kiểm soát dư lượng ethylene oxide (EO).
Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Ký kết trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã luân phiên ký Bản ghi nhớ về hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) nhằm tạo thuận lợi trong thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ của các nước thành viên ASEAN và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc (AKFTA).
Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Việt Nam - Algeria tăng cường hợp tác, thúc đẩy đầu tư

Trong hai ngày 27 - 28/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức đoàn công tác tại thành phố Constantine, Algeria để làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương và đi thăm Triển lãm quốc tế về hàng thực phẩm và bao bì. Tham gia đoàn có công ty Rồng Đông Dương của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận