Giả danh cán bộ Hải quan tạm giữ đơn hàng

Người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nguồn tin, nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung được hướng dẫn.

Trung tâm VNCERT/CC liên tục ghi nhận các phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan hải quan với mục đích lừa đảo người dùng, nhằm chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng với tần suất liên tục. Để thực hiện thành công hành vi lừa đảo, kẻ mạo danh thường thực hiện những cách thức sau:

Giả mạo cán bộ hải quan để gọi điện thoại thông báo, dọa dẫm người dân về việc đang giữ đơn hàng ở sân bay.

Yêu cầu người dân chuyển khoản phí vận chuyển, lưu kho để được nhận lại hàng.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nguồn tin, nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung được hướng dẫn.

Trước đó, ngày 27/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4, TP. Hồ Chí Minh đã thi hành Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1973; hộ khẩu thường trú: xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác. Thủ đoạn của Hạnh là giả danh cán bộ Hải quan, tìm cách tiếp cận người có nhiều tài sản để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 xác định: Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Hạnh tìm mua và thường xuyên mặc trang phục của ngành Hải quan và đăng tải những hình ảnh trong trang phục này lên mạng xã hội; từ đó làm quen, tạo lòng tin với nhiều bị hại. Một trong những phương thức mà đối tượng đã thực hiện là lên các trang môi giới cho thuê căn hộ cao cấp tìm kiếm người cho thuê; giả vờ đến xem căn hộ nhưng thực chất để tạo mối quan hệ và niềm tin với nạn nhân. Sau đó, tự giới thiệu làm Hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất; trong quá trình làm nhiệm vụ, Hạnh kiểm tra bắt giữ được nhiều lô hàng điện thoại di động iPhone, sẽ “tuồn” ra ngoài bán lại hưởng tiền chênh lệch vài triệu đồng/điện thoại. Với phương thức và thủ đoạn gian dối như trên, Hạnh đã lừa đảo chiếm đoạt của chị V.T.T.T. (sinh năm 1995) với số tiền 110 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy xét, bắt giữ Nguyễn Thị Hạnh phục vụ công tác điều tra. Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hạnh.

Nguyễn Thị Hạnh tại cơ quan Công an cùng những đồ vật mà cơ quan CSĐT thu giữ được.
Nguyễn Thị Hạnh cùng những đồ vật mà cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ được.

Sau khi có thông tin về việc cơ quan Công an bắt giữ Nguyễn Thị Hạnh, nhiều nạn nhân đã làm đơn gửi đến cơ quan Công an tố cáo Hạnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Được biết, Nguyễn Thị Hạnh đã có 02 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hạnh không thay đổi, làm ăn lương thiện mà tiếp tục dùng thủ đoạn, lợi dụng lòng tin của người khác để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Khuyến cáo người tiêu dùng trước vấn nạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học

Khuyến cáo người tiêu dùng trước vấn nạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học

Trước tình trạng nhiều người dân gặp khó khăn trong việc xác thực sinh trắc học ngân hàng đối với những giao dịch trực tuyến được quy định, lợi dụng việc đó các đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Telegram,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Cảnh báo về chiến dịch tấn công có chủ đích vào các hệ thống quan trọng

Cảnh báo về chiến dịch tấn công có chủ đích vào các hệ thống quan trọng

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia ghi nhận các chiến dịch tấn công nhắm vào các tổ chức và doanh nghiệp với mục tiêu chính là tấn công mạng, đánh cắp thông tin và phá hoại hệ thống.
Cảnh báo hoạt động lừa đảo trong kiểm tra an toàn thực phẩm

Cảnh báo hoạt động lừa đảo trong kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị liên quan thuộc ngành về cảnh báo hoạt động lừa đảo trong kiểm tra an toàn thực phẩm.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao hàng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao hàng

Trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về tội phạm công nghệ cao lừa đảo với thủ đoạn giả nhân viên gọi điện giao hàng sau đó chiếm đoạt tài sản, đã có nạn nhân mất hàng chục triều đồng.
Cảnh giác trước các lời mời chào "làm nhiệm vụ online"

Cảnh giác trước các lời mời chào "làm nhiệm vụ online"

Các đối tượng thường tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo, tự xưng là nhân viên hỗ trợ, mạo danh các công ty uy tín để dẫn dụ và hướng dẫn nạn nhân tham gia vào các “dự án” hoặc nhiệm vụ nạp tiền nhận hoa hồng không có thật.
Phạt hai doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Phạt hai doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì đã thực hiện các hành vi sai phạm như: Phát tán tin nhắn rác; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo; gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.
Tham gia đầu tư tiền ảo, người đàn ông bị lừa mất gần 30 tỷ đồng

Tham gia đầu tư tiền ảo, người đàn ông bị lừa mất gần 30 tỷ đồng

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp nhận tin trình báo của một nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo.
Liên tiếp xuất hiện các trò lừa giả danh công an

Liên tiếp xuất hiện các trò lừa giả danh công an

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện, tự xưng là cán bộ Công an, Cảnh sát khu vực, yêu cầu người dân tải ứng dụng trên điện thoại để làm thủ tục cấp căn cước trực tuyến.
Liên tiếp các vụ rò rỉ dữ liệu qua hệ thống camera giám sát: Nguy cơ hiện hữu

Liên tiếp các vụ rò rỉ dữ liệu qua hệ thống camera giám sát: Nguy cơ hiện hữu

Trong thời đại công nghệ số, camera giám sát đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, từ bảo vệ an ninh cho đến quản lý hoạt động. Tuy nhiên, sự phổ biến của công nghệ này cũng đi kèm với những rủi ro đáng kể về lộ lọt dữ liệu và mất an toàn thông tin, đặt ra thách thức lớn cho cả thế giới và Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ camera và kết nối internet đã mang lại nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng tạo ra những lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.
Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo game trực tuyến

Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo game trực tuyến

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, việc các vật phẩm ảo có thể quy đổi thành giá trị tiền thật đã trở nên rất phổ biến. Điều này vô tình tạo cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận