Giá dầu biến động mạnh

Giá dầu ghi nhận phiên giao dịch ngày 8/6 đầy biến động, với dầu WTI đã có thời điểm rơi xuống sát mốc 69 USD/thùng trước khi lấy lại đà phục hồi. Kết phiên, đà giảm của giá dầu được thu hẹp một phần, dầu WTI đóng cửa ở mức 71,29 USD/thùng, giảm 1,71% so với mốc tham chiếu. Giá dầu Brent giảm 1,29% xuống 75,96 USD/thùng.

Giá cà phê tăng 'sốc', chỉ số hàng hóa MXV- Index tăng phiên thứ sáu - Ảnh 2.

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu giảm mạnh khoảng 3 USD/thùng trước những thông tin xung quanh thỏa thuận hạt nhân Iran, do kỳ vọng một lượng cung dầu lớn từ Iran sớm được quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, giá đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi vào cuối phiên khi Mỹ và Iran chính thức lên tiếng.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đã tìm cách kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran kể từ khi các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ bị đổ vỡ.

Mặc dù vậy, giá dầu nhìn chung vẫn gặp áp lực trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế tại Mỹ, châu Âu và kết thúc phiên ngày 8/6 trong sắc đỏ.

Khu vực đồng Euro bước vào “suy thoái kỹ thuật” sau khi điều chỉnh dữ liệu tăng trưởng quý I/2023, đưa nền kinh tế khu vực tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp. Khối 20 thành viên đã báo cáo tốc độ tăng trưởng đạt mức -0,1% trong quý đầu năm 2023, theo ước tính sửa đổi từ văn phòng thống kê của khu vực.

Tại Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 3/6 tăng 28.000 lên 261.000, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021, cho thấy tác động của các cuộc sa thải bắt đầu có ảnh hưởng.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương trên toàn cầu khác tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ và thận trọng trong việc chống lạm phát. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế tại các quốc gia tiêu thụ dầu thô hàng đầu thế giới, gây sức ép tới giá dầu trong phiên.

Giá cà phê, đường tăng vọt

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6, sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Lo ngại ảnh hưởng xấu từ hiện tượng El Nino đến mùa vụ cà phê và đường tại các quốc gia Nam Mỹ và châu Á là yếu tố thúc đẩy giá tăng vọt của 2 nhóm hàng này. Đường 11 tăng 4% và đường trắng tăng gần 3%.

Giá cà phê tăng 'sốc', chỉ số hàng hóa MXV- Index tăng phiên thứ sáu - Ảnh 3.

Đối với nhóm cà phê, giá Arabica tăng mạnh 5,10% so với tham chiếu, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 1 phiên của mặt hàng này kể từ cuối tháng 1/2023.

Thị trường phản ứng mạnh mẽ với thông tin hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino đã bắt đầu và khả năng cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mùa vụ cà phê của các nước sản xuất chính.

Ảnh hưởng xấu từ hiện tượng El Nino đối với mùa vụ cà phê cũng là nguyên nhân chính đẩy giá Robusta tăng 3,22% trong phiên hôm qua, lên mức cao nhất trong 15 năm.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng 9/6, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ mức tăng vọt lên đến 2.100 đồng/kg, đưa giá thu mua cà phê trong nước đạt mức kỷ lục mới, vượt mốc 65.000 đồng/kg. Hiện tại, giá cà phê trong nước dao động trong khoảng 64.500 – 65.200 đồng/kg. Với những tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đang tiến rất gần với mục tiêu phá vỡ kỷ lục giá trị xuất khẩu cà phê 4 tỷ USD của năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã trực tiếp tới hiện trường vụ án để nghe báo cáo tình hình đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có hành động khẩn cấp.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong giai đoạn mùa hè.
Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...
Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự Công an TP Buôn Ma Thuột đã phát hiện nổi lên một đường dây cá độ bóng đá hoạt động quy mô lớn.
Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Ngày 3/7, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực huy động mọi biện pháp để dập tắt đám cháy kéo dài nhiều ngày qua trong mỏ than Grosvenor ở bang Queensland, miền Đông Australia, để có thể sớm nối lại hoạt động sản xuất.
Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Tại Australia, những mặt hàng thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán ở các nhà thuốc nhằm hạn chế việc lạm dụng loại thuốc lá này ở giới trẻ. Luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Loại ma túy mới, có tên khoa học là MDMB-4en-PINACA (Tên thường gọi là CBD) được du nhập và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận