Giới thiệu "Nét đẹp văn hóa Nhật Bản" tới người dân Việt Nam

Từ ngày 30/5 đến 20/6, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Búp bê Nhật Bản”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023), nhằm góp phần quảng bá những nét đẹp văn hóa Nhật Bản đến với nhân dân Việt Nam.

Triển lãm bao gồm các loại hình và kỹ thuật chế tác búp bê truyền thống Nhật Bản. Triển lãm trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập đặc sắc gồm 69 búp bê cả truyền thống và hiện đại của Nhật Bản.

Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa, nguyện vọng, quan niệm tín ngưỡng của người dân Nhật qua nhiều thế kỷ, với rất nhiều sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của các nghệ nhân làm búp bê.

Giới thiệu
Ảnh TTXVN.

Công chúng được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ. Triển lãm cũng giới thiệu các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo có từ thế kỷ XIX, cùng với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Tại khu vực một của triển lãm, khán giả được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật.

Tất cả các mẫu búp bê đều được chế tác tinh xảo dưới đôi bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm ròng, mỗi nghệ nhân sẽ đảm nhiệm một công đoạn riêng biệt trong quy trình. Vì lẽ đó, các mẫu búp bê này đều có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Tại khu vực hai của triển lãm, khán giả được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời tại vùng Tohoku (Đông Bắc) Nhật Bản vào thế kỷ XIX và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn suối nước nóng trong vùng.

Mỗi thị trấn lại chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với các hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi sẽ được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng nêu rõ tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đã đạt kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.
Siêu thị tăng dự trữ, cung ứng dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân

Siêu thị tăng dự trữ, cung ứng dồi dào, đáp ứng nhu cầu người dân

Đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân tăng cao khi mưa bão lớn, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với trước.
Hà Nội: Bảo đảm đủ nguồn thực phẩm thiết yếu trong mọi tình huống

Hà Nội: Bảo đảm đủ nguồn thực phẩm thiết yếu trong mọi tình huống

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành văn bản số 4300/SCT-KHTCTH yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án bảo đảm an toàn trong cung ứng, sử dụng điện cũng như cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu.
Sơ tán trên 48 nghìn người dân khỏi khu vực lồng, bè trên biển

Sơ tán trên 48 nghìn người dân khỏi khu vực lồng, bè trên biển

Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT vừa có cập nhật về tình hình diễn biến và công tác phòng chống bão số 3 tại các địa phương trên cả nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 8/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 8/2024

Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở và sụt lún đất do mưa lũ

Cảnh báo lũ quét, sạt lở và sụt lún đất do mưa lũ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo lũ quét, sạt lở và sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Kon Tum và Lâm Đồng.
Bão Yagi: tâm bão trên đất liền gió giật cấp 13

Bão Yagi: tâm bão trên đất liền gió giật cấp 13

Dự báo, khoảng 16h ngày 7/9, tâm bão trên đất liền phía Đông Bắc Bộ; sức gió cấp 11, giật cấp 13. Từ ngày 7/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa lớn phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc
Bắt nhóm đối tượng lừa đảo mua bán phần mềm theo dõi, định vị điện thoại

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo mua bán phần mềm theo dõi, định vị điện thoại

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 7 đối tượng để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận