Hàng không Việt vẫn chưa hết khó vì đường bay quốc tế phục hồi chậm

Dù Việt Nam đã "mở cửa" các đường bay quốc tế hơn 2 tháng qua, nhưng trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính sách về xuất, nhập cảnh của nhiều quốc gia còn hạn chế, các hãng hàng không Việt hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.
Vĩnh Phúc: Sản xuất công nghiệp phục hồi sau Covid-19 Xuất khẩu Quý I phục hồi phục mạnh mẽ, dấu ấn 16 mặt hàng trên 1 tỷ USD World Bank: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ phục hồi từ giữa năm 2022 Phục hồi du lịch Việt Nam: Định hướng mới, hành động mới Tận dụng mọi cơ hội để ngành du lịch phục hồi trong bối cảnh thích ứng an toàn

Dù Việt Nam đã nối lại hoạt động bay thường lệ quốc tế từ đầu năm nay và khôi phục quy định như khi chưa có dịch COVID-19 từ giữa tháng 3, nhưng hiện lượng khách quốc tế, đặc biệt khách du lịch vẫn chưa khôi phục như kỳ vọng.

Điều này do các thị trường khách chính của Việt Nam là Đông Bắc Á và Nga vẫn áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất/nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19.

Khách quốc tế phục hồi chậm dù Việt Nam đã mở cửa chào đón, khiến các hãng hàng không Việt vẫn chưa hết khó, khi bay quốc tế chiếm tới 2/3 tổng doanh thu các hãng khi chưa xảy ra dịch. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc tế Phục hồi và phát triển ngành Hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, do Bộ GTVT và Tạp chí Cộng sản vừa tổ chức.

Hàng không Việt vẫn chưa hết khó vì đường bay quốc tế phục hồi chậm
(Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, hiện lượng khách quốc tế đi/đến nước ta chưa đạt như kỳ vọng, nhưng tiếp tục tăng. Điều này do một số thị trường khách trọng điểm của Việt Nam như Trung Quốc, hay Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) tới nay vẫn duy trì những hạn chế khác nhau với khách quốc tế để chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero COVID”.

Phải từ ngày 1/6 tới, Nhật Bản, Hàn Quốc mới bắt đầu nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh với khách xuất/nhập cảnh, ông Tuấn kỳ vọng khi đó khách quốc tế tới Việt Nam sẽ sôi động hơn, đặc biệt là khách du lịch. Dự kiến, phải tới năm 2025 mới có thể khôi phục lượng khách quốc tế bằng năm 2019.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm, khách nội địa đạt hơn 11,5 triệu lượt, bằng 98% cùng kỳ năm 2019. Riêng tháng 4, với hai dịp nghỉ lễ liên tục, nên lượng khách tháng vừa qua vượt 19% so với tháng 4/2019.

Trong khi, thị trường khách quốc tế đi hàng không có tăng nhưng chưa nhiều, mới bằng 7% so với thời điểm năm 2019. Các thị trường khách quốc tế truyền thống, chiếm tỷ lệ lớn đi/đến Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế (như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), trong khi thị trường khách Nga đang tạm “đóng băng”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, doanh thu bay quốc tế góp từ 60 - 65% tổng doanh thu của các hãng, hiện khách quốc tế phục hồi chậm đã ảnh hưởng tới nguồn thu các hãng. Khoảng 30 -35% tổng doanh thu các hãng đến từ hoạt động bay nội địa, nên bay nội địa càng nhiều càng lỗ, đặc biệt với giá nhiên liệu tăng cao hiện nay. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine làm đường bay đi/đến châu Âu phải bay xa hơn làm tốn chi phí. Do vậy, tới nay các hãng hàng không vẫn chưa hết khó.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, nghiên cứu phương án cấp điện ra Côn Đảo

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, nghiên cứu phương án cấp điện ra Côn Đảo

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành nghiên cứu phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Cảnh giác thủ đoạn sử dụng con dấu, tài liệu giả để lừa doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3839/VPCP-NC ngày 22/6/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về vụ việc sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ.
Epson Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

Epson Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

Công ty TNHH Epson Việt Nam công bố vị trí lãnh đạo cấp cao mới, ông Daisuke Hori chính thức được bổ nhiệm là tân Tổng Giám đốc kể từ tháng 6 năm 2022.
Giải pháp gia tăng xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu

Giải pháp gia tăng xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, gạo là mặt hàng tăng trưởng rõ rệt nhất trong mấy năm gần đây vào Bắc Âu. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, lượng nhập khẩu gạo của Thuỵ Điển từ Việt Nam đã tăng lên đáng kể.
Xăng dầu tiếp tục lập đỉnh

Xăng dầu tiếp tục lập đỉnh

Do giá các sản phẩm thành phẩm xăng dầu trên thế giới tiếp tục tăng cao, từ 15h00 ngày hôm nay, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng.
Toàn bộ container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại

Toàn bộ container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại

Theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Italia, cho đến nay toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng

Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng

Ngày 19/6, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát điện 2 – EVNGENCO 2).
Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp hóa chất từ 10-11%/năm

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp hóa chất từ 10-11%/năm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 726/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 với quan điểm phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp hóa chất, ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn…
Xem thêm