Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những tấm gương điển hình, tiên tiến

Ngày 15/5/2016 Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05 – CT/TW về: “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị đến từng tổ chức đảng trực thuộc, yêu cầu các tổ chức đảng quán triệt và triển khai nghiêm túc, giao cho các cấp ủy Đảng mà trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp ủy chỉ đạo; đồng thời gắn việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; coi đây là trách nhiệm của tổ chức đảng, cá nhân từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động trong toàn ngành Công Thương, đồng thời là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên.

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương xác định 4 nội dung đột phá: Một là, thực hiện nghiêm các quy định, quy chế việc làm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, trọng tâm là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; Hai là, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác; trọng tâm là đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh thành tích, hình thức; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”; Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; Bốn là, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Thông qua việc triển khai Chỉ thị 05 nhận thức, ý thức, tâm hồn, nhân cách, trách nhiệm của mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên ngày càng tốt lên, nhân tâm ngày càng trong sáng hơn, góp phần ổn định, phát triển xã hội. Đồng thời, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn; tạo động lực thi đua yêu nước sôi nổi trong các đơn vị trong ngành; từng bước giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt trong quản lý, điều hành theo lĩnh vực được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ phong trào học tập và làm theo Bác, trong toàn ngành Công Thương đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa, khơi dậy tình cảm, cổ vũ mọi người cùng hăng hái, thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực công tác.

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giao Văn phòng Bộ căn cứ Hướng dẫn số 2974/HD-BTĐKT của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương ngày 29 tháng 11 năm 2021 hướng dẫn các hình thức biểu dương, khen thưởng và tổ chức găp mặt các tập thể, các nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tham mưu xây dựng trình Bộ ban hành Hướng dẫn áp dụng trong toàn ngành. Việc biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến hướng đến 3 mục tiêu:

Một là, biểu dương, khen thưởng, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương;

Hai là, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Công Thương.

Ba là, các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng thực sự là những tấm gương tiêu biểu, được lựa chọn công khai, dân chủ từ cơ sở hoặc được phát hiện qua các phương tiện thông tin truyền thông trong các lĩnh vực học tập, công tác, lao động, sản xuất. Việc biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình phải được tổ chức đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Việc học tập và làm theo Bác là suốt đời, hàng ngày, thiết thực, thiết thân; là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức, không ai có thể làm thay được; là thường xuyên, liên tục, không phải một lần là xong. Mỗi chúng ta đều phải thấm thía, hiểu sâu sắc điều này để về chỉ đạo thực hiện cho tốt. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu trong các cơ quan đơn vị thuộc Bộ phải là một tấm gương sáng trước Nhân dân về đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, để dân tin, dân yêu, dân hiểu và dân làm theo, với quan điểm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”./.

Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Sáng 15/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội

Kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc sai sự thật, trái thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội

"Xây dựng" và "bảo vệ" là hai từ đặc biệt đối với mỗi công dân Việt Nam. Bởi các thế lực thù địch lúc nào cũng quan sát Tổ quốc ta hòng chống phá, triệt để biến mất Chủ nghĩa Mác-Lênin, CNXH tồn tại ở Việt Nam. Đất nước ta vừa trải qua kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và sắp tới kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đảng ta cũng vừa kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 94 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách và đạt được những kết quả.
Kết quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo

Kết quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo

Chưa bao giờ cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lại có tính thời sự, cấp thiết và nóng bỏng như hiện nay. Vì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ những giá trị lịch sử, bản chất cách mạng, khoa học, nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản; chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm cho hệ tư tưởng của Đảng cầm quyền thấm sâu vào đời sống chính trị, tinh thần của xã hội. Bởi vậy, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái thù địch chống phá Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay là vấn đề quan trọng cần được đầu tư toàn diện.
Nâng cao nhận thức của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đối với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay

Nâng cao nhận thức của công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đối với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Bạc Liêu tích cực triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước

Kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước

hơn lúc nào hết, ngay bây giờ mỗi công chức, mỗi đảng viên phải thực sự là tấm gương khi tiếp nhận những nguồn tin không chính thống, phải bình tĩnh, phân tích đánh giá xem xét sự việc cẩn thân trên nhiều góc độ, không được a dua, hùa theo một phía mà phải mạnh dạn đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước ta, chấp hành nghiêm những điều đảng viên không được làm, phục tùng và chịu sự lãnh đạo của Đảng, thủ trưởng đơn vị, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị nơi công tác, không tự diễn biến, tự chuyển hóa tư tưởng, phải kiên định mục tiêu, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong bối cảnh hiện nay

Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mùa Xuân năm 1930 là dấu mốc lịch sử trọng đại, bước ngoặt quan trọng trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Đến nay, suốt 94 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 33 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta luôn phải đối mặt với nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá, công kích của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị. Không từ một thủ đoạn nào, bọn chúng ra sức gây nhiễu, tạo khoảng trống ý thức hệ trong cán bộ, đảng viên, kích động, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng làm lung lạc niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Nghiên cứu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin; cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn diễn biến hòa bình

Nghiên cứu, vận dụng, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin; cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh với các thủ đoạn diễn biến hòa bình

Nền tảng tư tưởng là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong đời thường cũng như trong các văn bản chuyên môn, tùy vào cách tiếp cận mà người ta hiểu nền tảng trên các phương diện khác nhau. Một trong những cách hiểu thông dụng nhất, nền tảng là bộ phận vững chắc dựa trên đó các bộ phận khác tồn tại và phát triển.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn