Họp báo Bộ Công Thương: Khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương cùng Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời nhiều câu hỏi được các cơ quan báo chí quan tâm. Nối bật là những nội dung xoay quanh Quy hoạch Điện VIII, giá điện...
Thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương giữa Việt Nam - WTO Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4 và 4 tháng đầu năm Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Công Thương Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo loạt giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng 2023

Khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí liên quan đến Quy hoạch Điện VIII, đại diện Bộ Công Thương, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo cho biết, ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngành điện lực của Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời, Quy hoạch cũng thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển của Việt Nam cũng như phương án phát triển nguồn điện và lưới điện mà Việt Nam sẽ thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như các giải pháp tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng, được dư luận quan tâm
Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng phát biểu tại Họp báo

Liên quan đến các dự án cụ thể trong Quy hoạch Điện VIII, theo quy định của luật Quy hoạch, thì danh mục các dự án quan trọng được ưu tiên phát triển của ngành điện đã có trong Quyết định 500 mà Chính phủ đã ban hành. Theo đó, bên cạnh các dự án nhiệt điện than, Việt Nam sẽ phát triển các dự án khí trong nước, khí tự nhiên nhập khẩu, các dự án thủy điện vừa và lớn cũng như các dự án lưới điện từ 220kV trở lên…Trên cơ sở các danh mục dự án như trên, có cơ sở pháp lý quy hoạch để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, định hướng của chúng ta là phát triển Quy hoạch điện VIII trong thời gian tới cũng như ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo với quy mô công suất nhỏ, cho nên, những dự án như vậy chưa được quy định trong định hướng phát triển ngành điện lực của Chính phủ.

Vì vậy, bước tiếp theo để làm cơ sở triển khai các dự án không phải là dự án ưu tiên, Bộ Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó ngoài các nội dung được quy định theo luật quy hoạch về xác định nguồn lực để thực hiện quy hoạch thì sẽ có việc tính toán và xác định các dự án cụ thể mà không phải dự án quan trọng, ưu tiên trong Quy hoạch điện VIII đã được Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong thời gian tới Bộ Công Thương cũng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao như: hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển điện lực, trong đó có các việc sử dụng các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt là hoàn thiện Luật Điện lực sửa đổi, xây dựng mới luật năng lượng tái tạo cũng như cơ chế mua bán điện trực tiếp để tạo đầy đủ cơ sở pháp lý về chính sách, quy hoạch, kế hoạch khi triển khai.

Nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội

Liên quan đến việc cung ứng điện và giá điện, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, hàng năm, vào thời kỳ nắng nóng và mùa khô, chúng ta đều phải đối mặt khó khăn trong cung ứng, đảm bảo điện cho kinh tế xã hội. Trong khi đó, hệ thống còn nhiều nguồn thủy điện và năng lượng tái tạo lại phụ thuộc vào thời tiết. Hiện nay, các hồ thủy điện đang ở trong tình trạng mực nước khai thác giảm dần, đã có nhiều hồ về mực nước chết, gây khó khăn trong việc vận hành và cung ứng điện.

Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng, được dư luận quan tâm
Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Việt Hòa trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương tháng 4 và 4 tháng đầu năm

Đứng trước tình trạng đó, Bộ Công Thương đã dự đoán khó khăn sẽ phải gặp trong mùa khô. Từ đầu năm, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong vấn đề vận hành, cũng như cung ứng nhiên liệu về than, khí cho phát điện”, Cục trưởng ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh và dẫn chứng, ngay trong tháng 5, Bộ Công Thương đã tổ chức họp với các tập đoàn và có những chỉ đạo rất quyết liệt, với quan điểm là nỗ lực cung ứng điện đầy đủ cho việc phát triển kinh tế xã hội; thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương phê duyệt.

Cùng với đó, các Tập đoàn TKV, EVN nỗ lực trong việc cung ứng đầy đủ nhiên liệu trong việc phát điện; khẩn trương đàm phán, huy động các nhà máy điện sẵn sàng về cơ sở pháp lý, trong đó bao gồm cả nhà máy điện năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời để bổ sung trong hệ thống. Các đơn vị cũng phải khẩn trương, tích cực khắc phục các sự cố của các tổ máy sẵn sàng huy động trở lại. Bên cạnh đó còn có giải pháp liên quan đến tiết kiệm điện.

Liên quan đến giải pháp có huy động các nhà máy năng lượng tái tạo hay không, Cục trưởng Trần Việt Hòa thông tin, đến nay, Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió và điện mặt trời đã được EVN và chủ đầu tư trực tiếp. 8 nhà máy trong danh sách nhà máy được chuyển tiếp đã có giá tạm thời, khi đáp ứng đầy đủ các quy định sẽ được huy động hòa lưới.

Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng, được dư luận quan tâm
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời nhiều câu hỏi được các cơ quan báo chí quan tâm

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc tăng giá bán lẻ điện bình quân 3%, ông Trần Việt Hòa cho biết, căn cứ Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, mức tăng 3% là mức thấp nhất trong quy định của Quy định 24. Khi điều chỉnh giá bán lẻ điện, các đơn vị có liên quan đã tính toán nhiều yếu tố để không ảnh hưởng và hạn chế thấp nhất tác động đến kinh tế vĩ mô.

“Lộ trình tiếp theo như nào, Bộ Công Thương sẽ tuân thủ nghiêm túc Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu ra ở điều kiện nào để được xem xét điều chỉnh mức giá bán lẻ hiện tại”, Cục trưởng Trần Việt Hòa cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép, ô tô, sữa, thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên Cổng TTĐT của mình.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Theo số liệu thống kê thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện toàn hệ thống đạt mức 11,77%, cao hơn so với dự báo kế hoạch đã được phê duyệt.
Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Chiều ngày 29/3, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Để đảm bảo cung ứng điện từ cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và quán triệt tuyệt đối trong công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định như vậy tại buổi tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi chiều 28/3/2024.
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024, thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc