Thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương giữa Việt Nam - WTO

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala thống nhất thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương cũng như các chương trình nghị sự khác đang được WTO triển khai.
Mỹ gia hạn điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ đối với gỗ dán và pin năng lượng Việt Nam Lạng Sơn: Quyết tâm ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử Kết nối trung ương - địa phương - doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ các FTA Hiệp định AfCFTA mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam

Ngày 18/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai Bên đã thống nhất thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương cũng như các chương trình nghị sự khác đang được WTO triển khai.

Thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương giữa Việt Nam - WTO
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala tại Hà Nội

Cụ thể, Tổng Giám đốc WTO và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã điểm lại các thành quả đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) tổ chức tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ vào tháng 6/2022.

Theo Bộ trưởng, kể từ khi gia nhập WTO, thương mại quốc tế của Việt Nam đã tăng 6,6 lần. Việt Nam cũng đang trở thành một cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn, trong đó có cả những công ty công nghệ cao và đang từng bước vươn lên trong chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu. Các thành tựu trên đã giúp Việt Nam đạt các thành tựu về xóa đói giảm nghèo, được Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao kết quả Hội nghị MC12, đồng thời cập nhật tình hình triển khai của Việt Nam đối với một số nội dung tiêu biểu đã thống nhất tại Hội nghị này. Hai Bên cũng thảo luận về một số chủ đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của Việt Nam cũng như các nước thành viên WTO, bao gồm các sáng kiến cải cách tổ chức này, sáng kiến về khí hậu và thương mại (ACT)...

Thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương giữa Việt Nam - WTO

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận xu hướng ngày càng gia tăng việc tham gia và ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) hay Hiệp định Thương mại Khu vực (RTA) trong thời gian trở lại đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, xu hướng này do cả các nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra; và trong bối cảnh đó, WTO cần một sự chuyển mình, cải tổ diễn ra sớm, mạnh mẽ và thực chất để tiếp tục giữ vững vai trò là nền tảng của hệ thống thương mại đa phương minh bạch, công bằng, hoạt động dựa trên các quy tắc, bảo đảm mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho các nước.

Về phần mình, Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng các quy định của hệ thống thương mại đa phương và luôn coi đây là nền tảng để xây dựng quy định trong các hiệp định thương mại tự do.

“Việt Nam mong muốn một số quy định phù hợp trong các FTA cũng sẽ được đa phương hóa, làm cho WTO ngày càng vững mạnh và giải quyết được các thách thức mới phát sinh trong thương mại toàn cầu”, Bộ trưởng khẳng định một lần nữa.

Thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương giữa Việt Nam - WTO
Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên thống nhất thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương cũng như các chương trình nghị sự khác đang được WTO triển khai

Tổng Giám đốc WTO Ngozi đánh giá cao tăng trưởng kinh tế, thương mại đầy ấn tượng của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không khả quan trong các năm gần đây.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh, Việt Nam là “tấm gương sáng” về tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Phiên làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của bà Ngozi tại Việt Nam từ ngày 17-19/5/2023. Bà Ngozi cũng đã có buổi chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, và có cuộc tiếp xúc với Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala nhậm chức Tổng Giám đốc WTO vào ngày 1/3/2021. Bà là chuyên gia tài chính toàn cầu, nhà kinh tế học và chuyên gia phát triển quốc tế với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Châu Á, Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ.

Tại quê hương Nigeria, bà Ngozi là người phụ nữ đầu tiên từng giữ cả hai chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngoại giao. Bà đã có 25 năm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) ở vai trò nhà kinh tế phát triển, sau đó trở thành Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm giám sát danh mục đầu tư hoạt động trị giá 81 tỷ USD của Ngân hàng Thế giới ở Châu Phi, Nam Á, Châu Âu và Trung Á. Bà nổi tiếng là ứng cử viên nữ và người châu Phi đầu tiên tranh cử chức chủ tịch của Nhóm Ngân hàng Thế giới vào năm 2012.

Bà Ngozi là một người tin tưởng vững chắc vào sức mạnh của thương mại để đưa các nước đang phát triển thoát khỏi đói nghèo và hỗ trợ họ đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và phát triển bền vững. Bà được nhiều tạp chí uy tín thế giới (Forbes, Time, Financial Time, Fortune) liệt kê vào danh sách những người phụ nữ quyền lực, nhà lãnh đạo hàng đầu và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Thủ tướng yêu cầu cung ứng đủ điện, xăng dầu trong mọi tình huống

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 vừa ban hành.
Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài suy yếu sang tuần thứ hai liên tiếp

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 2,94% xuống mức 78,64 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,82% về mức 82,63 USD/thùng.
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giảm lần thứ hai liên tiếp, giá xăng về sát 22.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (18/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 120 đồng.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương sẽ cảnh báo sớm với các vụ việc phòng vệ thương mại

Việt Nam đang đối mặt với hơn 200 vụ điều tra phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đưa ra cảnh bảo, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó với các vụ điều tra.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận