Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng qua
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 được Tổng cục Thống kê công bố cho biết, trong tháng 5, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng 4 và gấp 5,3 lần cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 4,6 triệu lượt người. Trong số đó, lượng khách đến Việt Nam theo đường hàng không trong 5 tháng qua là chủ yếu, với hơn 4,045 triệu lượt, gấp 12,6 lần so với cùng kỳ. Tiếp đến là lượng khách nhập cảnh bằng đường bộ, đạt 503.200 lượt, tăng gấp 11,3 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng khách đến bằng đường biển dù chỉ đạt 50.900 lượt, đã gấp 535,5 lần so với cùng kỳ 2022.
Ảnh minh họa |
5 tháng qua, lượng khách châu Á tiếp tục dẫn đầu số lượt người đến Việt Nam với hơn 3,4 triệu lượt. Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách đến Việt Nam đông nhất với hơn 247.500 lượt khách; Trung Quốc đứng thứ 2 với 146.700 lượt; Nhật Bản đứng thứ 3 với hơn 43.000 lượt khách. Châu Âu là thị trường có số lượng khách đến Việt Nam cũng không hề nhỏ với 621.100 lượt; châu Mỹ là 396.000 lượt, châu Úc có 172.100 lượt, châu Phi là 10.500 lượt khách.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng qua, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 22,1%; du lịch lữ hành tăng 89,4% so với cùng kỳ năm trước do trong tháng có nhiều ngày nghỉ lễ.
Đặc biệt, trong tháng 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Nghị quyết đề ra nhiều nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới theo phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện"... Trong số này có nhóm giải pháp về phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch.
Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới.