Không để thiếu hàng, sốt giá các mặt hàng thiết yếu

Tại Cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 6, đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương đều tập trung, hướng đến mục tiêu “không để thiếu hàng, sốt giá các mặt hàng thiết yếu, kể cả xăng dầu”.
Tăng cường công tác chống hàng lậu, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử QLTT Hải Phòng: Phát huy truyền thống, xây dựng lực lượng chính quy, hiện đại Quản lý thị trường các địa phương hưởng ứng 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Bán xăng dầu kém chất lượng, một doanh nghiệp tại Bình Dương bị xử phạt Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định

Báo cáo của Tổ điều hành thị trường trong nước cho thấy, thị trường hàng hóa trong nước thời gian qua vẫn chịu tác động mạnh mẽ của những biến động về địa chính trị, nguồn cung cũng như giá cả hàng hóa trên thế giới.

Cụ thể, trong tháng 6, thị trường hàng hóa thế giới trong tháng 6 tiếp tục có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế, chính trị. Nhìn chung, hầu hết giá hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới trong tháng 6 có xu hướng tăng giảm đan xen. Giá dầu thô trên thị trường thế giới trong tháng 6 tăng nhẹ so với tháng trước.

Ngày 22/6, giá dầu Brent ở mức 117,45 USD/thùng, dầu thô Mỹ (WTI) ở mức 106,19 USD/thùng. Bình quân tháng 6/2022, giá dầu Brent tăng khoảng 5,5%, giá dầu WTI tăng khoảng 6,18% so với bình quân tháng 5/2022 và vẫn đang diễn biến phức tạp.

Không để thiếu hàng, sốt giá các mặt hàng thiết yếu
Trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Ở thị trường trong nước, tháng 6, thời tiết đã vào mùa nắng nóng, là thời gian học sinh đã nghỉ hè nên nhu cầu đối với các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng tăng mạnh. Lưu thông hàng hóa trên thị trường vẫn diễn ra sôi động và gần như không còn bị hạn chế của dịch bệnh Covid-19. Nguồn cung các mặt hàng, nhất là các hàng hóa thiết yếu luôn được bảo đảm, giá hàng hóa chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá trên thị trường thế giới và chi phí đầu vào tăng.

Một số mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng tiếp tục xu hướng tăng do ảnh hưởng của giá và những bất ổn về nguồn cung trên thị trường thế giới trước những bất ổn chính trị tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số nước cung cấp các mặt hàng này.

6 tháng đầu năm 2022, lưu thông hàng hóa trên thị trường không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng.

Tuy nhiên, trong suốt 6 tháng đầu năm vừa qua, mặc dù thị trường hàng hóa trong nước cũng chịu tác động của thị trường thế giới nhưng nguồn cung hàng hóa tại thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu thiết yếu phục vụ sản xuất (xăng dầu, phân bón, thức ăn chăn nuôi...) luôn được bảo đảm, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong những giai đoạn nhu cầu tăng mạnh như Tết Nguyên đán, giai đoạn mùa vụ sản xuất...

Giá hàng hóa chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường thế giới nên có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng nhóm năng lượng như xăng dầu tăng khá cao. “Để bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng hiệu quả công cụ Quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới”, báo cáo của Tổ điều hành thông tin.

Với những diễn biến như vậy, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 6 đạt 472 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước ghi nhận, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng 7,9%, đây là mức tăng khá cao trong nhiều năm trở lại đây.

Cùng với mức tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 tăng 0,69% so với tháng trước; tăng 3,18% so với tháng 12/2021 và tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96% so với quý II/2021. Bình quân 6 tháng đầu năm, CPI tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,25%.

Tiếp tục ổn định nguồn cung và giá cả hàng hóa

Nửa cuối năm 2022, thị trường hàng hóa thế giới vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng của các vấn đề địa chính trị và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid-19 nên tiềm ẩn nhiều biến động. Giá hàng hóa trên thị trường thế giới sẽ có thể còn tăng và ở mức cao nên sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá hàng hóa trong nước. Trong nước, nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm và có chính sách điều hành kịp thời để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu, tuy nhiên, giá hàng hóa sẽ chịu ảnh hưởng từ giá hàng hóa trên thị trường thế giới nên sẽ vẫn ở mức cao.

Không để thiếu hàng, sốt giá các mặt hàng thiết yếu
Ở trong nước, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội cam kết đảm bảo nguồn cung cho thị trường xăng dầu đến hết Quý III

Đảm bảo cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ổn định thị trường. Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chia sẻ, giá xăng dầu thời gian tới dự báo vẫn phụ thuộc diễn biến căng thẳng chính trị giữa Nga - Ucraina và chính sách cấm vận của Châu Âu với Nga. Giá xăng dầu có thể dao động từ 100-120 USD/thùng, nếu căng thẳng chính trị giữa Nga và Ucraina leo thang, nhưng khó lên 150 USD như một số dự báo vì các nước sẽ có biện pháp ngăn chặn đà tăng của giá xăng dầu.

Ở trong nước, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội cam kết đảm bảo nguồn cung cho thị trường xăng dầu đến hết Quý III”, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chia sẻ.

Về nguồn cung, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hiện nay, Tập đoàn đã chủ động nhập khẩu xăng dầu từ các nước. Tuy nhiên bất lợi hiện nay là giá đang rất cao.

Ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho tiêu dùng trong nước là mục tiêu mà Bộ Công Thương đề ra và quyết tâm thực hiện. Để hoàn thành mục tiêu này, từ đầu năm đến nay, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn đã chạy hơn 100% công suất. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp và các đơn vị tăng cường nguồn cung, đảm bảo từ nay đến quý 3, quý 4, trên cơ sở cam kết của doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ chuẩn bị sẵn các kịch bản để bằng mọi cách đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Cùng với mặt hàng xăng dầu, để ổn định nguồn cung các hàng hóa thiết yếu khác, Tổ Điều hành thị trường trong nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, ban hành chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp trong xã hội nhằm giảm bớt khó khăn cho đời sống của người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép, ô tô, sữa, thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên Cổng TTĐT của mình.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Theo số liệu thống kê thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện toàn hệ thống đạt mức 11,77%, cao hơn so với dự báo kế hoạch đã được phê duyệt.
Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Chiều ngày 29/3, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Để đảm bảo cung ứng điện từ cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và quán triệt tuyệt đối trong công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định như vậy tại buổi tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi chiều 28/3/2024.
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024, thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc