Khung pháp lý đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Để giải quyết các mối quan ngại về đạo đức liên quan đến việc ứng dụng AI trong thương mại điện tử, khung pháp lý đóng một vai trò quan trọng. Các quy định có thể liên quan đến bảo mật dữ liệu, hướng dẫn về tính minh bạch của thuật toán và các biện pháp giảm thiểu thiên kiến thuật toán.
Quảng Ngãi: Liên tiếp phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử Tạm giữ 700 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trên sàn Thương mại điện tử Shopee Phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường Thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Hiện tại, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại bối cảnh thương mại điện tử và các vấn đề về đạo đức có liên quan đã chiếm vị trí trọng tâm trong các cuộc trò chuyện.

Những thách thức và quan ngại về mặt đạo đức liên quan đến AI bao gồm các mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, thiên kiến thuật toán, sự cân bằng mong manh giữa tùy biến theo người dùng và quyền riêng tư của người dùng cũng như tầm quan trọng của khung pháp lý để đảm bảo việc ứng dụng AI một cách có đạo đức trong thương mại điện tử.

Ứng dụng AI trong thương mại điện tử chủ yếu dựa vào việc phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ, bao gồm hành vi, sở thích và tương tác của người dùng. Mặc dù cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này giúp tăng cường hiệu quả xây dựng nội dung và đề xuất nhưng cũng gây ra những lo ngại đáng kể về quyền riêng tư dữ liệu. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức được giá trị và độ nhạy cảm của thông tin cá nhân của họ, điều này khiến họ lo ngại về cách các nền tảng thương mại điện tử thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu. Việc thu thập bừa bãi dữ liệu người dùng cho mục đích ứng dụng AI có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư và truy cập trái phép. Khách hàng có thể không thoải mái với ý tưởng rằng lịch sử duyệt web, xu hướng mua hàng và sở thích cá nhân của họ được sử dụng để cung cấp thông tin cho các thuật toán. Tạo sự cân bằng giữa việc cung cấp trải nghiệm được “may đo riêng” theo từng cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng là điều quan trọng để đảm bảo rằng các nền tảng thương mại điện tử duy trì được niềm tin khách hàng.

Thiên kiến thuật toán, một thách thức phổ biến trong các hệ thống AI, có ý nghĩa sâu sắc đối với trải nghiệm về sự công bằng và không thiên vị của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Các thuật toán AI học hỏi từ dữ liệu lịch sử truy cập và nếu dữ liệu này chứa sự thiên vị, thuật toán có thể vô tình duy trì và thậm chí làm trầm trọng thêm các sự thiên vị ​​hiện có. Điều này có thể dẫn đến kết quả phân biệt đối xử, tác động không tương xứng đến các nhóm nhân khẩu học nhất định. Trong thương mại điện tử, thiên kiến thuật toán có thể biểu hiện trong các đề xuất sai lệch về sản phẩm, chênh lệch về giá hoặc nhắm mục tiêu phân biệt đối xử trong tiếp thị. Ví dụ: các thuật toán thiên kiến có thể dẫn đến việc một số người dùng nhất định được hiển thị các sản phẩm có giá cao hơn hoặc nhận được các khuyến mại khác nhau dựa trên các yếu tố như chủng tộc, giới tính hoặc tình trạng kinh tế xã hội. Việc giải quyết thiên kiến thuật toán fdffđòi hỏi nỗ lực phối hợp từ các nhà phát triển và nhà khoa học dữ liệu để đảm bảo rằng dữ liệu đa dạng, mang tính đại diện và không có những sự thiên vị cố hữu. Kiểm toán thường xuyên và minh bạch trong quy trình ra quyết định bằng thuật toán là điều cần thiết để xác định và khắc phục sai lệch một cách hiệu quả.

Hiện tại, ta cần phải đạt được sự cân bằng dù là mong manh giữa khả năng tùy biến theo người dùng và quyền riêng tư của người dùng để giúp họ tránh khỏi cảm giác không gian cá nhân bị xâm phạm. Mặc dù người tiêu dùng đánh giá cao những trải nghiệm được “may đo riêng” cho họ nhưng họ cũng rất coi trọng quyền riêng tư của mình và có thể thấy khó chịu nếu cảm nhận được việc các hoạt động trực tuyến của mình bị giám sát hoặc khai thác quá mức. Các nền tảng thương mại điện tử phải triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, bao gồm chính sách thu thập dữ liệu rõ ràng và minh bạch, cơ chế chấp thuận của người dùng và ẩn danh thông tin nhận dạng cá nhân nếu có thể. Trao đổi, thỏa thuận với người dùng về cách dữ liệu của họ sẽ được sử dụng có thể thúc đẩy cảm giác họ đã kiểm soát trải nghiệm trực tuyến của bản thân. Việc này cũng cần được thực hiện một cách cẩn trọng, nếu như một nền tảng thể hiện sự thấu hiểu quá sâu sắc về người dùng hoặc spam họ bằng những đề xuất liên tục, có thể dẫn đến trải nghiệm tiêu cực cho người dùng. Việc đạt được sự cân bằng phù hợp sẽ đảm bảo rằng việc ứng dụng AI nâng cao mức độ tương tác của người dùng mà không vượt quá giới hạn xâm phạm quyền riêng tư hoặc gây ra trải nghiệm khó chịu.

Để giải quyết các mối quan ngại về đạo đức liên quan đến việc ứng dụng AI trong thương mại điện tử, khung pháp lý đóng một vai trò quan trọng. Các quy định có thể liên quan đến bảo mật dữ liệu, hướng dẫn về tính minh bạch của thuật toán và các biện pháp giảm thiểu thiên kiến thuật toán. Các nền tảng thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định này, điều chỉnh các hoạt động của mình để tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức. Những cân nhắc về đạo đức cần được đưa vào quá trình phát triển và các tổ chức nên chủ động tham gia vào các cuộc thảo luận về đạo đức có liên quan.

Nhìn chung, việc ứng dụng AI để hỗ trợ trong thương mại điện tử mang lại cả cơ hội và thách thức, đặc biệt là trong vấn đề đạo đức. Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, thiên kiến thuật toán, sự cân bằng mong manh giữa khả năng tùy biến và quyền riêng tư của người dùng cũng như tầm quan trọng của khung pháp lý đều cần được chú trọng. Bằng cách giải quyết những thách thức này một cách chủ động, các nền tảng thương mại điện tử có thể tạo dựng niềm tin với người dùng, thúc đẩy trải nghiệm người tiêu dùng công bằng và không thiên vị, đồng thời góp phần vào sự tiến bộ có trách nhiệm của công nghệ AI trên thị trường kỹ thuật số. Các cân nhắc về đạo đức phải được đặt lên hàng đầu khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thảo luận tại Tổ liên quan đến dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thảo luận tại Tổ liên quan đến dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Theo Bộ trưởng, trước đòi hỏi cấp bách về tăng trưởng điện năng theo quy hoạch, nếu không có những cơ chế bảo đảm, thông thoáng thì rõ ràng không thể thực hiện được. Bởi theo đến năm 2030 (tức là còn hơn 5 năm nữa) chúng ta phải đầu tư gấp hai lần số tổng công suất toàn hệ thống hiện nay, tương đương với mức 150.524 MW và đến năm 2050 (tức là còn 25 năm nữa), phải đạt gấp 5 lần hiện nay, tương đương với mức 530.000 MW trên phạm vi toàn quốc.
Bộ Công Thương "chỉ đạo nóng" về các sàn thương mại điện tử không phép

Bộ Công Thương "chỉ đạo nóng" về các sàn thương mại điện tử không phép

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Văn bản số 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10/2024 chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024

Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024

Trong khuôn khổ chương trình công tác tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự nhiều hoạt động đa phương và song phương quan trọng với các đối tác và doanh nghiệp các nước tại Kazan, LB Nga, trong đó có Phiên toàn thể Hội nghị các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024 với chủ đề “BRICS và Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn” dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch BRICS năm 2024.
Chính phủ yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào

Chính phủ yêu cầu không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương triển khai hiệu quả kế hoạch triển khai Quy hoạch Điện VIII, dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ tình huống nào.
Giá xăng tiếp tục giảm từ chiều nay 24/10

Giá xăng tiếp tục giảm từ chiều nay 24/10

Giá xăng dầu được liên Bộ điều chỉnh từ 15h00 chiều nay (24/10). Giá xăng E5RON92 giảm 40 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 70 đồng/lít; giá dầu diesel giảm 270 đồng/lít; dầu hỏa giảm 50 đồng/lít, riêng mặt hàng dầu mazut tăng 130 đồng/lít/kg so với kỳ trước.
Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 23/10.
Bộ Công Thương đang đánh giá tác động của sàn thương mại điện tử Temu

Bộ Công Thương đang đánh giá tác động của sàn thương mại điện tử Temu

Chiều 23/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý 3. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã trả lời câu hỏi liên quan tới việc quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt gần đây là sự xuất hiện của sàn Temu.
Xuất khẩu Việt Nam giữ đà tăng trưởng cao sang thị trường Singapore

Xuất khẩu Việt Nam giữ đà tăng trưởng cao sang thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong tháng 9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Singapore với thế giới đạt gần 103,9 tỷ SGD, tăng 0,48% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu (XK) đạt hơn 54,5 tỷ SGD, tăng 0,14% và nhập khẩu (NK) hơn 49,7 tỷ SGD, tăng 0,85%.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận