Kiểm tra chuỗi kinh doanh xe điện tại 12 tỉnh, TP sử dụng hình ảnh diễn viên nổi tiếng quảng cáo trên website
Đây là chương trình kiểm tra thứ 2 theo chuỗi hệ thống các cửa hàng giới thiệu trên website mà trực tiếp Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện chỉ trong vòng 01 tuần.
Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm
Trên website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam giới thiệu chuỗi hệ thống gồm 24 showroom có tại 14 tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, website này đăng tải hàng loạt hình ảnh của các diễn viên có tên tuổi của màn ảnh Việt Nam chụp, tạo dáng bên những chiếc xe mang thương hiệu của Hamachi. Các trích đoạn được đăng tải thể hiện cảm nhận tích cực, sự lan tỏa của các diễn viên khi trải nghiệm và lựa chọn sử dụng xe điện nhãn hiệu Hamachi mang lại niềm tin cho người sử dụng về chất lượng của các sản phẩm đăng quảng bá và bán trên website.
Hình ảnh các "sao việt" tạo dáng bên xe nhãn hiệu Hamachi được đăng tải trên website hamachi.vn
Trang website cũng thể hiện các thông tin với số lượng lên tới trên 3.500 khách hàng đã mua các sản phẩm xe điện của thương hiệu này tại 50 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, các sản phẩm được khẳng định trên website đều “đạt tiêu chuẩn an toàn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam”, “là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn tiết kiệm kiểu dáng bền đẹp thời trang”.
Trên website của Hamachi thể hiện lượng lớn khách hàng đã mua sản phẩm của nhãn hiệu này trên hầu khắp các tỉnh thành của cả nước
Đặc biệt, trước hiện tượng xe cháy nổ diễn ra trong thời gian qua, để tạo uy tín đối với người tiêu dùng, trang website còn đăng tải các video giới thiệu về ắc quy của xe điện Hamachi nếu xảy ra sự cố thì cũng chỉ cháy vỏ nhựa bên ngoài dù nhân vật trải nghiệm sử dụng hình thức đốt trực tiếp khá nguy hiểm. Còn đối với xe sử dụng “pin Lithium” thì bốc cháy nghi ngút dù dùng bình xịt chuyên dụng, thậm chí còn phát nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.
Mặc dù đăng tải nhiều thông tin về khách hàng, sự đa dạng trong sản phẩm hàng hóa với các mức giá niêm yết khác nhau tùy từng chủng lại, mẫu mã cũng như sử dụng hình ảnh của các nghệ sỹ nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm, tuy nhiên thời điểm lực lượng chức năng tiến hành xác minh, website trên cũng chưa thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.
Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp nghiệp vụ về TMĐT trên nền tảng internet, căn cứ dấu hiệu vi phạm, sáng ngày 14/12, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT đã triển khai đồng bộ phối hợp đồng loạt với Cục QLTT TP.HCM và địa bàn 12 tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Phú Thọ tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 02 website hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn
Trên địa bàn TP.HCM, lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh tại các địa chỉ: 815 Lũy Bán Bích; 1022 Cách Mạng Tháng 8; 383D Cách mạng tháng 8; 577 Huỳnh Tấn Phát; 1063 tỉnh lộ 10; D7/4 Nguyễn Thị Tú; 315 Đỗ Xuân Hợp; 222 Lê Văn Khương; 27/1 Tô Ký.
Đội QLTT số 12, Cục QLTT TP.HCM kiểm tra và thu giữ xe vi phạm tại cơ sở 222 Lê Văn Khương
Tại cơ sở này, Đội QLTT số 12 đã tạm giữ 30 xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm
Tại cơ sở kinh doanh Hamachi 222 Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM, Đội QLTT số 12, Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ 30 xe đạp điện các nhãn hiệu Hamachi, Tonochi không có tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa, không gắn tem hợp quy vào sản phẩm lưu thông trên thị trường..
Tại địa chỉ Hamachi số 1022 đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 05, quận Tân Bình, Đội QLTT số 8, Cục QLTT TP.HCM phát hiện 39 chiếc xe điện nhãn hiệu Hamachi chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ và 10 bộ ắc quy dùng cho xe điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đột xuất kiểm tra Cơ sở kinh doanh Hamachi số 383D đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 13, Quận 10, Đội QLTTT số 10, Cục QLTT TP.HCM ghi nhận cửa hàng đóng cửa, không rõ lý do và không biết thời gian mở cửa trở lại?
Đội QLTT số 4, Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra Cơ sở kinh doanh Hamachi tại 308C Trường Chinh
Còn trên địa bàn TP. Hà Nội, kiểm tra tại địa điểm kinh doanh, Công ty TNHH HAMICHI Việt Nam, số 308C đường Trường Chinh phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, Đội QLTT số 4, Cục QLTT TP. Hà Nội phát hiện 13 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi không gắn tem hợp quy, chưa chứng minh được nguồn gốc của hàng hóa.
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam số 194, đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá
Tại Kiên Giang, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra Cửa hàng số 19 - Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam số 194, đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá phát hiện 10 chiếc xe đạp điện, nhãn hiệu Hamachi chưa chứng minh được về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, đồng thời hàng hóa không gắn dấu hợp quy theo quy định.
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang công bố Quyết định kiểm tra tại Cơ sở kinh doanh Hamachi số 537 Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho
Tại đây, Đội QLTT số 1 đã thu giữ 27 chiếc xe đạp điện và xe máy điện có dấu hiệu vi phạm
Còn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, kiểm tra Cửa hàng số 17 - địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam, số 537 Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, Đội QLTT số 1 phát hiện và thu giữ 21 chiếc xe đạp điện không gắn dấu hợp quy và 06 chiếc xe máy điện không có nhãn hàng hóa theo quy định, đại diện cửa hàng chưa cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dùng cho xe mô tô, xe gắn máy đối với 06 xe máy điện theo quy định. Tất cả hóa đơn chứng từ hợp pháp của hàng hóa đều chưa được xuất trình tại thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.
Địa điểm kinh doanh của Hamachi tại 66đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lực lượng QLTT kiểm tra và thu giữ 54 xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tiến hành kiểm tra Cửa hàng số 14 - Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam, địa chỉ: số 66 đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, Đội QLTT số 1 đã thu giữ 54 chiếc xe đạp điện chưa cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; không gắn dấu hợp quy vào sản phẩm hàng hóa là xe đạp điện theo quy định. Cùng với đó, tại Hộ kinh doanh Hà Thị Thủy, địa chỉ số 54, Bùi Văn Hòa, Phường An Bình, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai, Đội cũng đã thu giữ 11 chiếc xe máy điện mang nhãn hiệu OSAKAR và HTCgogo không có dấu hợp quy theo quy định.
Gần 70 xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi bị Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk thu giữ tại địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam, địa chỉ 38 Y Jut, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột
Cùng thời điểm trên, tại Đắk Lắk, tiến hành kiểm tra Cửa hàng số 13 - địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Hamachi Việt Nam, địa chỉ 38 Y Jut, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tại cửa hàng có bày bán 68 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi không có căn cứ để xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không gắn tem hợp quy theo quy định, điển hình khi xác định trọng lượng của xe đạp điện đều trên 40kg, vượt ngưỡng về quy chuẩn kỹ thuật quy định tại Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn quốc gia về xe đạp điện.
Lực lượng QLTT tỉnh An Giang kiểm tra điểm kinh doanh Công ty cổ phần Hamachi Việt Nam, địa chỉ 1138 Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên
Tại Cửa hàng kinh doanh số 15 – địa điểm kinh doanh Công ty cổ phần Hamachi Việt Nam, địa chỉ 1138 Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh An Giang phát hiện tại cửa hàng có 23 xe máy điện và xe đạp điện mang nhãn hiệu Hamachi chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa cũng như các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến chất lượng hàng hóa.
Tại Bình Dương, các cửa hàng đóng cửa để tránh sự kiểm tra của lực lượng QLTT
Tại Sóc Trăng, Bình Dương mặc dù lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai kiểm tra theo chỉ đạo của Tổng cục, tuy nhiên các cơ sở Hamachi trên địa bàn đóng cửa để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Hồ sơ xe máy điện, nhưng sản phẩm có….. bàn đạp?
Tương tự Hamachi, các thông tin quảng bá trên website của thegioixechaydien.com.vn, cũng thể hiện chuỗi phân phối lớn tại 4 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Phú Thọ. Trong đó, TPHCM lớn nhất với 13 cửa hàng rải đều khắp các quận Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, 7, 11, Nhà Bè...
Website trên đã thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định.
Có mặt tại địa điểm kinh doanh được giới thiệu trên websitethegioixechaydien.com.vn ở địa chỉ 317 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM sáng ngày 14/12, Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ QLTT do ông Trần Mạnh Lâm làm Trưởng đoàn ghi nhận cơ sở trên đóng cửa, chuyển địa điểm kinh doanh. Nhanh chóng xác định địa chỉ mới, tuy nhiên khi thấy lực lượng chức năng, cơ sở đã gấp rút “sập cửa” để gây khó khăn cho lực lượng trong việc tác nghiệp. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã mời cơ sở hợp tác để tiến hành kiểm tra tại địa điểm kinh doanh 509 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp. Địa chỉ trên chưa được cập nhật thông tin trên chuỗi website của thegioixechaydien.com.vn.
Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ QLTT đang kiểm tra tại Cơ sở thegioixechaydien 509 Quang Trung
Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận, cơ sở đang trưng bày để bán các sản phẩm xe gắn máy hai bánh (điện) nhãn hiệu JVC do Công ty cổ phần phát triển công nghệ JVC Việt Nhật sản xuất. Mặc dù là trên nhãn hàng hóa và giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dùng cho xe mô tô, xe gắn máy do Cục đăng kiểm Việt Nam chứng nhận thể hiện là xe gắn máy hai bánh điện.
Tuy nhiên, thực tế tại cơ sở kinh doanh, các sản phẩm tại đây đều có gắn bàn đạp và bảng thông tin gắn trên từng xe lại thể hiện là “xe đạp điện”. Quan sát kỹ thấy xe có kiểu dáng nhỏ gọn giống y chang xe đạp điện, công suất máy lớn hơn (trên 300kw, tốc độ 30 – 40km/h). Theo nhận định đây có thể là một trong những chiêu của nhà sản xuất đưa sản phẩm nhằm thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế này gây lầm tưởng, khó khăn phân biệt cho lực lượng chức năng khi kiểm soát phương tiện tham gia giao thông bởi xe đạp điện không chịu sự kiểm soát gắt gao và phải đăng ký như xe máy điện.
Thông tin gắn trên từng xe lại thể hiện là “xe đạp điện”
Tổ kiểm tra khác do Đội QLTT số 14, Cục QLTT TP.HCM chủ trì kiểm tra Hộ kinh doanh thế giới xe chạy điện tại địa chỉ số 983 đường Âu Cơ, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú phát hiện 05 chiếc xe điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hàng hóa, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.
Cùng thời điểm trên, tại 5 cơ sở kinh doanh trong chuỗi thegioixechaydien.com.vn trên địa bàn tỉnh Long An, thời điểm kiểm tra 3/5 cơ sở đóng cửa nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Tại Phú Thọ, lực lượng QLTT không tiến hành kiểm tra do cơ sở kinh doanh được quảng cáo trên website đã chuyển đổi mục đích kinh doanh. Biển hiệu phía ngoài cũng đang được thay mới sang hình thức kinh doanh khác.
Kết quả thống kê, sau 02 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, gần 300 trăm chiếc xe đạp điện, xe máy điện không thực hiện niêm yết giá, trên sản phẩm không thể hiện xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa, không có tem hợp quy dán sản phẩm đã bị lực lượng QLTT phát hiện, tạm giữ. Tuy nhiên, do cùng hệ thống website, ghi nhận đến sáng ngày 17/12, nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Không có “vùng cấm” trong đấu tranh chống hàng giả
Trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã liên tục tấn công vào những điểm nóng về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm, không có “vùng cấm” trong đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lương, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở, đặc biệtđối với các tài khoản của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng quảng bá, đăng bán sản phẩm vi phạm trên các trang TMĐT, các nền tảng xã hội như facebook, zalo hay tiktok.
Điển hình, đầu tháng 12/2022, Đội QLTT số 2, Cục QLTT TP.HCM đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ tại hộ kinh doanh Trang Nemo (số 269C-D Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM). Trang NeMo được biết đến là một hot girl bán hàng online đình đám trên mạng xã hội.
Lực lượng QLTT TP.HCM kiểm tra Shop thời trang Trang NeMo Style thu giữ nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều quần áo, hoa tai, phụ kiện túi xách được gắn mác của các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci. Tuy nhiên, có mặt cùng lực lượng chức năng, đại diện các nhãn hiệu này nhận định, các sản phẩm tại Shop thời trang Trang NeMo Style có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ. Trước đó, vào tháng 9.2022, lực lượng QLTT cũng đã kiểm tra và phát hiện vi phạm tại cửa hàng này và xử phạt hơn 27 triệu đồng về hành vi giả nhãn hiệu đối với người đại diện pháp luật hộ kinh doanh Trang Nemo.
Theo Lãnh đạo Tổng cục QLTT, việc tăng cường kiểm tra các website TMĐT, đặc biệt là những website, tài khoản sử dụng hình ảnh của các diễn viên, nghệ sỹ nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm vô cùng quan trọng vì đây là phân khúc có ảnh hưởng lớn đến xã hội và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Việc kiểm tra góp phần giúp các nghệ sỹ có những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng gắn với tên tuổi mà mình đại diện, mang lại niềm tin cho người sử dụng.
Hàng trăm xe đạp điện vi phạm tại chuỗi phoxedien.com vừa bị lực lượng QLTT thu giữ cách đây 01 tuần
Trước đó một tuần, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT TP.HCM, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang kiểm tra 10 điểm kinh doanh xe đạp điện trên website phoxedien.com, phát hiện và thu giữ hàng trăm xe đạp điện có dấu hiệu Buôn bán hàng hóa trên thị trường đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; cung cấp thông tin sai lệch thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Hiện, cùng với thị trường truyền thống, TMĐT là lĩnh vực mà lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra, bởi, trước những lợi ích mà TMĐT mang lại đã khiến cho môi trường này nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, hay các mặt hàng kém chất lượng… làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của các DN làm ăn chân chính.
Mặc dù rất khó so với kiểm soát hàng hóa tại thị trường truyền thống. Tuy nhiên, với quyết tâm góp phần lành mạnh hóa thị trường TMĐT, toàn lực lượng QLTT đang từng bước nâng cao năng lực phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường online theo đúng tinh thần đưa ra tại Đề án Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023.
Quyên Lưu
Tổng cục Quản lý thị trường