Kiêng gì đầu năm để tránh vận rủi, đón vận may

Các cụ đã dạy: "Có kiêng có lành", vì vậy, biết được những điều nên kiêng cữ đầu năm, chúng ta sẽ tránh không phạm vào, nhờ vậy, cả năm sẽ suôn sẻ, thuận lợi và hanh thông.
Vì sao đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi 10 vụ tấn công mạng và xâm phạm dữ liệu hàng đầu năm 2023 Ngắm Cung điện triệu đô trong Đại nội Huế đầu năm mới Hà Nội đón hơn 2,1 triệu lượt khách tháng đầu năm 2024

Bài viết dưới đây tổng hợp kinh nghiệm dân gian về những điều nên tránh trong ngày đầu năm mới, bạn đọc tham khảo để giữ lại những điều vui vẻ, may mắn, giúp bản thân khởi đầu năm mới được tốt lành.

Không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1

Kiêng quét nhà ngày Tết chính là một trong những tục lệ đã được lưu truyền lâu đời. Từ những điển tích xưa, người dân quan niệm, quét nhà 3 ngày Tết là quét hết đi tiền tài, may mắn và vận đỏ trong năm mới. Sau khi quét nhà, người ta quan niệm phải cất chổi đi. Bởi nếu mùng 1 Tết bị mất chổi là điềm xấu, nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vơ vét mất hết của cải.

A child sweeping the floor    Description automatically generated

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Lửa theo phong thủy là tượng trưng cho sự may mắn còn nước tượng trưng cho tài lộc luôn chảy vào trong gia đình.

Nếu như vào đầu năm mới, bạn cho lửa hoặc nước nghĩa là bạn cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình. Vì vậy những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hộp quẹt hay cho nước cho người khác đấy.

Kiêng đóng cửa nhà

Nếu đóng cửa nhà trong ngày mùng 1 Tết sẽ ngăn chặn những may mắn, vận khí vào gia đình của bạn. Theo quan niệm của người Việt, mùng 1 là ngày đầu tiên khai lộc của cả năm. Do đó, gia chủ nên mở cửa ra đón những điều may mắn, sinh khí, tài lộc vào nhà.

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Đổ vỡ là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày tết.

Ông cha ta rất kỵ làm vỡ bát đĩa, ly tách, gương trong ngày đầu năm vì đổ vỡ đó như báo hiệu sự chia cắt, đứt lìa, điều không thuận lợi trong các mối quan hệ trong năm mới.

Không nên cắt tóc

Theo người xưa, cắt bỏ một thứ gì đó khỏi cơ thể vào ngày mùng 1 chính là cắt đi sự may mắn. Không chỉ tóc, người ta còn hạn chế cắt móng tay vào ngày mùng 1 nữa.

Không vay hay đòi nợ

Đầu năm mới kiêng kỵ vay tiền, đòi nợ tiền bạc. Như vậy sẽ báo hiệu một năm đi vay rồi đi trả của mình, cả năm sẽ không thu được tiền tài vào nhà, rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần.

Bên cạnh đó, nếu cho vay tiền đầu năm còn được quan niệm như "dâng" tài lộc của chính bản thân mình cho người khác. Vì vậy, hãy nhớ đừng cho vay hay đòi nợ ngày Tết nhé!

Kiêng gì đầu năm để tránh vận rủi, đón vận may

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Nếu không được gia chủ “gửi gắm” xông đất thì nên tránh đi chúc tết sáng mùng 1 vì sợ không hợp tuổi gia chủ thì đem lại những điều không may mắn cho gia đình người khác.

Không cãi nhau vào mùng 1

Cãi nhau ngày đầu năm là điều chẳng nên chút nào. Tết là thời điểm con cháu sum vầy, cả nhà đoàn tụ mong muốn niềm vui đến cho cả năm, nếu cãi nhau ngày đầu năm xem như cả năm của bạn sẽ gặp nhiều khúc mắc, không vui cho một năm. Chính vì vậy mà trong 3 ngày Tết, mọi người luôn cười nói vui đùa, cởi mở trò chuyện, tránh khóc than, cãi vã.

Kiêng mặc áo tông đen hoặc trắng

Màu trắng và đen là màu tang tóc, vì vậy, ngày đầu năm người ta kiêng mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hoặc sắc đen. Ngày Tết, người ta ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, tạo nên sự phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt hai sắc đỏ, vàng.

Kiêng gì đầu năm để tránh vận rủi, đón vận may

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Những lời nói trong năm mới cũng phải cẩn trọng vì năm mới chỉ mong may mắn đến nhà vì vậy những lời xui xẻo, nói tục dù là đùa vui cũng tuyệt đối không được nói ra.

Kiêng mua đồ xui

Mua đồ gì đầu năm cũng là một việc rất quan trọng. Món đồ đó được coi là mua để lấy hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Ngày Tết, người ta kiêng mua dao, thớt, chày, cối... bởi quan niệm người xưa cho rằng những đồ vật này mang đến những điều không may cho người nhận trong năm. Có thể mua vôi cuối năm rải bốn góc tường nhà để xua đuổi tà ma.

Kiêng mai táng

Vào ngày mùng 1, gia đình nào có tang cũng sẽ cất khăn tang 3 ngày để tránh xui xẻo và đón năm mới trọn vẹn niềm vui. Nếu không may có người nhà mất vào ngày mùng 1, gia chủ sẽ đợi đến sáng mùng 2 mới phát tang và mai táng.

Bên cạnh đó, những người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

Không bỏ phí thức ăn ngày Tết

Năm mới không muốn đói khát, nghèo túng thì mọi người nhất định không được bỏ phí thức ăn. Đây là điều kiêng kỵ trong ngày Tết ở Việt Nam, ảnh hưởng không tốt đến vận hạn của cả nhà.

Những điều nên làm ngày Tết để cả năm suôn sẻ

Bên cạnh lưu ý những điều kiêng kỵ ngày Tết trên, mọi người cũng có thể thu hút tài lộc, may mắn thông qua những việc sau:

Mua muối: Người xưa có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Muối được mua đầu năm còn được gọi là muối lộc. Mua muối là hoạt động ngày Tết mang hàm ý lấy may mắn cho cả năm, cầu mong về cuộc sống ấm no. Ngoài ra, điều này cũng có ý nghĩa trong văn hóa tình cảm, giúp vợ chồng hòa thuận, tình cảm gắn kết.

Đi lễ chùa cầu bình an: Mọi người thường đi chùa đầu năm để cầu cho gia đạo sức khoẻ, bình an, tài lộc.

Lì xì Tết (mừng tuổi): Phong bao lì xì đầu năm là biểu tượng cho sự may mắn cùng những lời chúc tốt đẹp được gửi đến người nhận.

Những điều kiêng kỵ tổng hợp trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, mọi người không nên nặng nề và áp dụng máy móc những điều này. Hãy nhớ, sự thoải mái, vui vẻ chính là phong thủy tốt nhất giúp cả năm được hanh thông, mọi chuyện xui sẽ được hóa giải. Còn với những điều nên làm, chúng ta có thể vui vẻ thực hiện vì đó cũng là những điều tốt đẹp, giúp chính chúng ta vui vẻ, từ đó, lan toả niềm vui đến với những người xung quanh, ai ai cũng được tận hưởng những ngày đầu xuân năm mới thật tươi vui, tốt lành.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vietnam Airlines mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá hấp dẫn

Vietnam Airlines mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá hấp dẫn

Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300 nghìn vé máy bay giá rất hấp dẫn trong mùa cao điểm hè năm nay với chương trình “Bay giờ đêm, thêm giá tốt”.
Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày 19/5 là ngày ghi dấu nhiều sự kiện đặc biệt đối với lịch sử đất nước và dân tộc. Đó là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
Việt Nam có 4 đặc sản lọt Top "món ăn từ thịt xay ngon nhất châu Á"

Việt Nam có 4 đặc sản lọt Top "món ăn từ thịt xay ngon nhất châu Á"

Bún chả, bò lá lốt, nem lụi, bánh mì thịt viên là 4 món ăn đặc sản của Việt Nam lọt vào danh sách 61 món ăn từ thịt xay hàng đầu châu Á của TasteAtlas.
Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1246/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức Triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hành trình về nguồn hướng tới 73 năm truyền thống ngành Công Thương

Hành trình về nguồn hướng tới 73 năm truyền thống ngành Công Thương

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2024), Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) và các Đoàn viên, thanh niên xã Minh Thanh (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Công Thương, tỉnh Tuyên Quang.
Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Mỗi dân tộc có những món ăn độc đáo và thú vị, những sản vật tự nhiên, hương liệu từ thiên nhiên đã hình thành món ăn đặc trưng của ẩm thực vùng cao của vùng núi phía Bắc.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế, phường Đông Ba, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận