Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng
Theo nguồn tin từ TTXVN, tuần trước nhiều trạm xăng đã đóng cửa, buộc người tiêu dùng phải xếp hàng nhiều giờ để mua nhiên liệu tích trữ. Phần lớn lượng xăng tiêu thụ tại Lào phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ nước láng giềng Thái Lan.
Trong khi đó, Công ty Dầu khí Thái Lan PTT Oil and Retail Business Pcl - đơn vị điều hành 53 trạm xăng ở Lào - cho biết công ty này có kế hoạch phân phối nhiên liệu như bình thường, song có thể có "khoảng trống".
Tờ Vientiane Times tuần trước đưa tin, việc đồng kip suy yếu, tình trạng lạm phát cao và thị trường dầu mỏ toàn cầu không ổn định đang khiến các nhà nhập khẩu nhiên liệu khó đáp ứng nhu cầu của dân chúng Lào.
Chính phủ Lào đã xem nhẹ tình hình khi cho rằng không đến mức như “một cuộc khủng hoảng". Tuy nhiên, Chính phủ Lào đã tổ chức một cuộc họp khẩn và yêu cầu người dân bình tĩnh.
![]() |
| Phần lớn lượng xăng tiêu thụ tại Lào phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ nước láng giềng Thái Lan |
Cũng theo tờ Pháp luật Việt Nam, khủng hoảng nhiên liệu trầm trọng, người dân Lào xếp hàng dài trước các cửa hàng xăng dầu
Một số khu vực ở Lào đã bị thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng trong nhiều tuần qua, trong khi một số trạm xăng ở thủ đô Vientiane đến ngày 9-5 cũng bắt đầu cạn kiệt nguồn hàng.
Trong bối cảnh Lào đang phải đối mặt cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng căng thẳng, người dân sống tại các đô thị lớn như Vientiane phải chật vật xếp hàng dài để chờ mua nhiên liệu tại các cửa hàng xăng dầu trong những ngày gần đây.
Theo hãng tin AFP, một số khu vực của quốc gia này đã lâm vào tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng trong nhiều tuần qua. Đến ngày 9-5, một số trạm xăng tại thủ đô Vientiane cũng bắt đầu cạn kiệt nguồn hàng.
Bà Dara Khiosompon, quản lý hãng du lịch Settah Travel, cho hay công ty của bà đang phải chật vật đổ xăng cho các xe buýt chở khách tham quan.
“Tài xế của chúng tôi lái xe đến trạm thứ nhất, họ phải chờ rất lâu để rồi khi đến lượt mình thì trạm đổ hết xăng. Sau đó tài xế đi đến hai trạm khác cũng không có xăng. Phải đến trạm thứ tư ở ngoại ô thành phố chúng tôi mới đổ được xăng” - bà kể lại.
Cũng theo bà Khiosompon, hiện các trạm xăng đã giới hạn mức đổ xăng tối đa là 500.000 kip (khoảng 900.000 đồng), tương đương chưa đầy 30 lít.
Theo tờ Laotian Times, trong khi Vientiane mới bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu trong tuần này, TP Luang Namtha ở miền bắc của Lào đã phải đối mặt tình trạng tương tự từ cuối tháng 3.
Cũng theo tờ báo này, Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu/tháng, nhưng hiện các nhà nhập khẩu chỉ xoay sở mua được 20 triệu lít.
Quốc hội Lào đã ra quyết định cắt giảm thuế xăng từ 31% xuống 16% đồng thời cố gắng tìm kiếm nguồn nhiên liệu giá rẻ từ Nga.
Các quan chức chính phủ cũng đang thúc giục người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng và đi chung xe với nhau, trong khi Đại sứ Anh ở Lào John Pearson cho rằng “đây là thời điểm hợp lý để mua ô tô điện”.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm chính thức Malaysia
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil và thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Lỗ hổng RCE trên Microsoft Sharepoint bị khai thác để xâm nhập vào hệ thống mạng của doanh nghiệp
Nhóm APT Evasive Panda sử dụng bộ công cụ CloudScout để đánh cắp cookie phiên đăng nhập từ các dịch vụ đám mây
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Qatar
UAE bắn 21 phát đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đọc nhiều / Mới nhận
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
