Lực lượng Quản lý thị trường An Giang đạt nhiều kết quả trong phòng chống hàng giả và hàng lậu 2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 được ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường; Kế hoạch số 1175/KH-CQLTT ngày 13/7/2021 của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 495/KH-QLTTAG ngày 04/4/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2024.
Ngày 04/4/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 495/KH-QLTTAG ngày 04/4/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2024 nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong đó, nổi bật, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu ký cam kết 100% đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh được cập nhật bổ sung trong năm 2024 vào Danh sách thống kê quản lý theo Kế hoạch 888:
Trong năm 2024, qua nắm bắt địa bàn tổng số tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quản lý theo Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh/thành phố là 1039 tổ chức, cá nhân, có 167 tổ chức, cá nhân phát sinh mới, tăng 16,07% cơ sở so với năm 2023.
Trong năm 2024, Cục QLTT tỉnh An Giang tuyên truyền ký cam kết tổng số 831 tổ chức, cá nhân. Cụ thể: Số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết, quy chế phối hợp: 101/122 cơ sở. Đạt 82%; Số Ban quản lý chợ, hiệp hội, làng nghề trên địa bàn được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết, quy chế phối hợp: 63/75 cơ sở. Đạt 84%; Số đơn vị hoạt động thương mại điện tử, website thương mại điện tử được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết: 67/80 cơ sở. Đạt 83%; Số cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các chợ, làng nghề được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết, quy chế phối hợp: 214/220 cơ sở. Đạt 97%; Số cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết: 49/56 cơ sở. Đạt 87%; Số cơ sở kinh doanh tại trung tâm thương mại được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết: 55/89 cơ sở. Đạt 62%; Số lượng các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên nền tảng số facebook, zalo, tiktok, instagram... được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết : 16/16 cơ sở: Đạt 100%; Số lượng tại các khu vực, đường phố khác được tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết: 266/381 cơ sở. Đạt 70%.
Theo danh sách tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quản lý theo Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh An Giang là 1039 tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, qua thực hiện có 207 cơ sở ngưng hoạt động và 01 cơ sở trùng tên. Nguyên nhân là do: một số cá nhân hoạt động kinh doanh mang tính thời vụ, thời điểm, không có ổn định cao.
Trong công tác phòng chống vi phạm, Cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết thuộc Danh sách thống kê quản lý theo Kế hoạch 888. Phấn đấu không để phát sinh tái phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết thuộc Danh sách thống kê quản lý theo Kế hoạch 888.
Kết quả, tổng số vụ kiểm tra: 48 vụ/49 vụ (01 vụ không thực hiện Quyết định kiểm tra do ngừng hoạt động); Số vụ không vi phạm: 33 vụ; Số vụ vi phạm: 15 vụ. Đã xử lý: 15 vụ, Trị giá hàng hóa vi phạm: 45.950.000 đồng; Số tiền thu phạt: 25.500.000 đồng. Các hành vi vi phạm hành chính chủ yếu: Không niêm yết giá đúng theo quy định pháp luật, Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và Kinh doanh hàng hoá nhập lậu.
Hình ảnh Tổ công tác đôn đốc, giám sát đang giám sát tại cơ sở kinh doanh
Phấn đấu không để phát sinh tái phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các các tổ chức, cá nhân thuộc Danh sách thống kê quản lý theo Kế hoạch 888. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết thuộc Danh sách thống kê quản lý theo Kế hoạch 888. Kết quả: kiểm tra 32 vụ; vi phạm 12 vụ; xử phạt 12 vụ; Trị giá hàng hóa vi phạm 55,11 triệu đồng; Số tiền xử phạt 25,5 triệu đồng. Không có cơ sở đã được tuyên truyền, ký cam kết vi phạm, không phát sinh trường hợp tái phạm hành chính.
Trong công tác đôn đốc, giám sát triển khai Kế hoạch, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã đề ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 1849/KH-QLTTAG ngày 27/11/2024, Kế hoạch đôn đốc, giám sát tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch 888 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành lập Tổ công tác đôn đốc, giám sát và xác minh:
Hình ảnh Tổ công tác đôn đốc, giám sát đang giám sát tại cơ sở
Kết quả, đơn vị đã tiến hành giám sát 42 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thời trang, điện tử, đồ điện gia dụng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, thực phẩm bao gói sẳn, máy móc phụ tùng thiết bị điện cơ, trong đó: Có 18 cơ sở kinh doanh chưa thực hiện ký cam kết; 24 cơ sở đã ký cam kết; Có 23 cơ sở đã được kiểm tra từ năm 2022 đến năm 2024 trong đó có 6 cơ sở đã bị xử phạt về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đã thực hiện ký cam kết; Có 21 cơ sở chưa thực hiện kiểm tra.
Qua kết quả thực hiện kế hoạch, nhìn chung tình hình hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã giảm đi rất đáng kể. Đa số hộ kinh doanh chấp hành đúng theo quy định, vẫn còn một số hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nhưng do hàng hóa có số lượng rất ít để chung với hàng hóa có nhãn hàng hóa đúng quy định nên rất khó phát hiện.