Ma trận kit test, thuốc điều trị Covid-19

Trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển, kinh doanh các thiết bị vật tư y tế và thuốc khám chữa bệnh Covid 19 vi phạm, trong đó nổi bật là: kit test, thuốc điều trị covid 19 nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thu giữ lô kit test và thuốc 'phòng và điều trị Covid-19' trên địa bàn Thái Nguyên Trên 5.000 que test nhanh Covid-19 bị lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ Lực lượng QLTT Đắk Lắk tăng cường kiểm tra kit test nhanh Covid-19 trên nền tảng thương mại điện tử Tổng cục QLTT chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test Covid-19

Liên tục bắt giữ các vụ vi phạm

Những ngày gần đây, khi số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng gia tăng mạnh ở các địa phương trên cả nước, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại kit test, thuốc điều trị, trong đó có nhiều loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán tràn lan trên mạng.

Lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng QLTT đã phát hiện hàng chục vụ việc vận chuyển kinh doanh các loại vật tư y tế, thuốc chữa bệnh covid-19 trên thị trường với nhiều loại khác nhau. Điển hình ngày 28/8, Cục QLTT Hà Nội phát hiện trên 3.000 hộp thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, được chủ hàng mua trôi nổi về kinh doanh.

Ma trận kit test, thuốc điều trị Covid-19
Đội QLTT số 11, Cục QLTT Hà Nội tạm giữ lô hàng 5.000 kis test vi phạm tại Nhà thuốc Big Family Pharmacy ngày 25/2

Cùng ngày, lực lượng QLTT Thái Nguyên đã phát hiện, thu giữ 400 bộ Kit test nhanh Covid-19 do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và hơn 100 hộp thuốc phòng chống Covid -19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, Đội QLTT số 13, Cục QLTT TP Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ 5.000 bộ kit test nhanh Covid-19 do nước ngoài sản xuất; 600 máy đo nồng độ oxy trong máu. Theo ước tính lô hàng có trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Đây chỉ là một số vụ việc trong hàng chục vụ kiểm tra, xử lý đối với các mặt hàng này của QLTT xử lý trong mấy ngày qua, trong đó điển hình là các loại thuốc mang thương hiệu Lianhua Qingwen jiaonang"(còn gọi là "Liên hoa thanh ôn" (loại 24 viên/hộp (02 vỉ /hộp) do Trung Quốc sản xuất; Arbidol, Areplivir do Nga sản xuất; kit test nhanh Covid-19 thương hiệu Rapid Antigen…

Theo phản ảnh của lực lượng QLTT, khi như cầu sử dụng của người dân càng nhiều và hệ thống y tế ở một số nơi có dấu hiệu quá tải thì các loại kit test, thuốc điều trị được tuồn từ nước ngoài về lại càng nhiều. Các đối tượng buôn lậu đã tìm mọi cách để đưa những mặt hàng không bảo đảm chất lượng và độ an toàn vào thị trường trong nước như bộ đồ bảo hộ chống dịch, khẩu trang y tế, thuốc điều trị Covid-19, máy tạo oxy, kit xét nghiệm, nước sát khuẩn, găng tay y tế đã qua sử dụng…làm ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch và lòng tin của người tiêu dùng.

Nhà nhà, người người kinh doanh kit test, thuốc chữa covid

Chưa bao giờ tình trạng kinh doanh các loại kit test, thuốc chữa covid, khẩu trang, máy đo nồng độ oxy… lại nở rộ như hiện nay, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử: zalo, Facebook…nhiều người thấy nhu cầu của thị trường đã tìm nguồn hàng trôi nổi về bán online với lời quảng cáo hấp dẫn hàng xách tay từ nước ngoài về.

Chỉ quan tâm tới lợi nhuân, rất nhiều người bán kit test hay thuốc điều trị Covid-19 không có chứng chỉ hành nghề dược (chủ yếu bán hàng online) không có kiến thức về y tế, không nhận biết được đâu là hàng chất lượng đã được kiểm định, đâu là hàng trôi nổi để tư vấn cho người mua. Chính vì vậy, mà nhiều người mua trôi nổi trên mạng đã mua phải sản phẩm kém chất lượng, khiến tiền mất, tật mang.

Ma trận kit test, thuốc điều trị Covid-19
Nhiều người còn đổ xô đi tìm kiếm mua các loại thuốc điều trị covid 19.mà không quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ

Anh Thanh Hải ở Văn Trì, Bắc Từ Liêm, Hà Nội phản ảnh với Tạp chí QLTT, do gia đình anh cả nhà bị F0, không thể ra các cửa hàng thuốc mua được nên đã tìm mua trên mạng. Tuy nhiên, khi nhận hàng đều là chữ nước ngoài, không có nhãn phụ. Điều đáng nói, anh lựa chọn mua 2 loại kit test khác nhau thì cho kết quả test trên một mẫu và cùng một thời điểm khác nhau, khiến anh không biết đâu là kết quả chính xác. “Không chỉ kit test mà ngay cả thuốc chữa covid cũng có hàng trăm loại, không sử dụng thì không yên tâm mà sử dụng thì không biết phải mua loại nào và có tác dụng thật hay không”, anh Hải phản ánh!

Có thể thấy, những ngày này, nhiều người còn đổ xô đi tìm kiếm mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh, vitamin, thuốc xịt mũi, súc miệng...mà không quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Trên thực tế, các loại thiết bị y tế và thuốc điều trị nói trên phải do cơ quan chức năng của Bộ Y tế cấp phép mới được mua bán trên thị trường. Tuy nhiên, chúng ta rất dễ dàng mua các sản phẩm kit test, thuốc điều trị Covid-19 của Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Trung Quốc hay của Việt Nam với nhiều mức giá khác nhau tại các tiệm thuốc hay mua qua online.

Quyết liệt xử lý từ hiệu thuốc đến cửa hàng online vi phạm

Trước thực trạng “ma trận” các loại vật tư y tế, thuốc chữa covid 19 trên thị trường, trong đó nhiều loại nhập lậu không có nguồn gốc, xuất xứ, Bộ Y tế cũng đã đẩy mạnh các hoạt động cấp phép cho sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng về phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm vừa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm làm tốt công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tổng cục QLTT cũng đã có Công văn gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test Covid-19 và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung tại các công văn số 3005/TCQLTT-CNV ngày 30 thang 12 năm 2021 về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19; Công văn số 846/TCQLTT-CNV ngày 10 tháng 05 năm 2021 vể việc tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng Kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.”, Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT yêu cầu.

Khiển khai chỉ đạo của Tổng cục, các Cục QLTT địa phương cũng đã có văn bản chỉ đạo các đội trên địa bàn tăng cường tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh vật tư, thiết bị y tế, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn. Giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, giá bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế; buôn bán thuốc hỗ trợ, điều trị bệnh Covid-19 các loại chưa được phép lưu hành, sử dụng.

Đồng thời lực lượng QLTT chủ động, phối hợp các sở, ngành chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao hoá đơn tiền điện nhà bạn tăng cao trong tháng vừa qua?

Vì sao hoá đơn tiền điện nhà bạn tăng cao trong tháng vừa qua?

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng tiêu dùng điện ở Hà Nội bất ngờ vì hoá đơn tiền điện nhà mình tăng cao, thậm chí gấp 2 lần so với các tháng trước đó.
Công an tỉnh Lạng Sơn bắt nhóm đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 600 triệu đồng

Công an tỉnh Lạng Sơn bắt nhóm đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 600 triệu đồng

Ngày 28/02/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa phát hiện, bắt quả tang 01 vụ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ tổng số tiền trên 647 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.
Hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt như thế nào

Hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt như thế nào

Thời gian qua, tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ gia tăng mạnh với tính chất ngày càng manh động, có một số đối tượng liều lĩnh chống trả đã gây nhiều thương vong cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Vậy các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ như vậy sẽ chịu hình phạt hay mức phạt như thế nào?
Thực hiện tố giác tội phạm qua Ứng dụng VNeID như thế nào

Thực hiện tố giác tội phạm qua Ứng dụng VNeID như thế nào

Thời gian qua, việc sử dụng VNeID đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội song không phải ai cũng biết cách thức tố giác tội phạm qua ứng dụng này.
Đi xe đạp cũng có thể bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn

Đi xe đạp cũng có thể bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn

Không chỉ người điều khiển ô tô, xe máy, người điều khiển xe đạp tham gia giao thông là đối tượng bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật.
4 bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

4 bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thời hạn chậm nhất trước ngày 30/11/2023.
Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng nhìn từ Trung Quốc

Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng nhìn từ Trung Quốc

Môi trường pháp lý đang ngày càng chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng bá thương hiệu của người nổi tiếng ở Trung Quốc.
Dùng ma túy để trả công cho người làm thuê

Dùng ma túy để trả công cho người làm thuê

Công an huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 04 đối tượng tại địa bàn xã Sơn Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3,39 gam heroin. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, đã mua số ma túy này về để chia thành từng tép (gói) nhỏ để trả công cho cho người làm thuê.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5