Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở ba miền Bắc - Trung - Nam

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5/5 Âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày lễ này sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 10/6. Tùy theo phong tục của từng vùng miền mà mâm cúng Tết Đoan Ngọ có những lễ vật khác nhau.

* Cúng Tết Đoan ngọ vào giờ nào để đón lộc, rước may

* Kiêng gì trong Tết Đoan Ngọ để đón may mắn, rước bình an

Tết Đoan Ngọ được xem là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Ngoài cái tên "Tết Đoan Ngọ" hay "Tết Đoan Dương" ngày lễ này còn được dân ta gọi với cái tên hết sức dân dã là "ngày giết sâu bọ". Mang ý nghĩa là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

"Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là khoảng thời gian từ 11h-13h, ăn Tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ tức là lúc Mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất.

Thông thường, mâm cúng Tết Đoan ngọ gồm có:

- Hoa tươi, vàng mã, hương, nước sạch.

- Cơm rượu nếp, nếp cẩm.

- Trái cây: Người xưa thường chọn các loại quả chua như mận, xoài xanh, vải...

Ngoài ra, tùy theo phong tục của từng vùng miền mà mâm cúng có những lễ vật khác nhau. Chẳng hạn như:

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Bắc

Những món không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ Ảnh 1 Cơm rượu nếp là món nhất định không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ tại miền Bắc

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Bắc thường gồm những món cơ bản như: Nước, rượu, bánh tro, bánh ú, hương, vàng mã, hoa, xôi, chè, cơm rượu nếp, và các loại hoa quả như đào, mận, vải, hồng xiêm.

Đặc biệt, cơm rượu nếp là món nhất định không thể thiếu trên mâm cúng. Ngoài ra, mâm cúng còn có bánh tro, được làm từ gạo nếp ngâm cùng nước tro của các loại lá cây khô, gói trong lá chuối rồi đem luộc.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở ba miền Bắc - Trung - Nam

Một số địa phương ở miền Bắc như Lào Cai thường có thêm bánh khúc trong mâm cúng Tết diệt sâu bọ.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Trung

Những món không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ Ảnh 2 Chè kê ăn kèm bánh tráng vừng là một trong những món đặc trưng thường xuất hiện trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Trung

Mâm cúng Tết Đoan ngọ của người miền Trung thường bao gồm những món đồ cơ bản giống như miền Bắc, như các loại trái cây, nước, rượu, bánh tro, bánh ú, hương, hoa, vàng mã, và chè kê.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở ba miền Bắc - Trung - Nam
Mâm cúng tết Đoan ngọ của người miền Trung thường có thịt vịt.

Bên cạnh đó, chè kê ăn kèm bánh tráng vừng là một trong những món đặc trưng thường xuất hiện trong mâm cúng của người Quảng Nam và Huế. Ngoài ra, thịt vịt cũng là món thường thấy trên mâm cúng Tết Đoan ngọ của người miền Trung.

âm cúng Tết Đoan ngọ ở miền Nam

Những món không thể thiếu trên mâm cúng Tết Đoan Ngọ Ảnh 3 Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở miền Nam luôn có chè trôi nước

Mâm cúng Tết Đoan ngọ ở miền Nam về cơ bản vẫn bao gồm trái cây, hương, hoa, vàng mã, rượu, bánh ú bá trạng, cơm rượu. Một số món đặc trưng phổ biến khác là bánh bá trạng, chè trôi nước, xôi gấc, xôi vò. Đặc biệt, chè trôi nước là món không thể thiếu.

Ở miền Nam, người dân thường dâng cúng chè trôi nước được làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh, ăn kèm với nước đường hoặc nước cốt dừa đun đường.ảnh 8   tết đoan ngọ 2024.png

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở ba miền Bắc - Trung - Nam
Mâm cúng của người miền Nam có thêm món chè trôi nước.

Ngày này, nhiều gia đình sẽ có phong tục tắm nước lá để thanh tẩy cơ thể, giết sâu bọ bằng cách ăn cơm rượu, vải, mận... Bên cạnh đó, để tránh những điều xui rủi, người dân từ xưa kiêng kị làm một số hành động như: không vứt giày dép lộn xộn (vì trong tiếng Hán giày dép là "tà"), kiêng đánh rơi hay chi tiền vào việc không xứng đáng, không mua vật phẩm có hình thù kỳ lạ vì có thể gặp trắc trở...

Năm nay, Tết Đoan Ngọ sẽ rơi vào thứ Hai ngày 10/6. Vào ngày này, người dân sẽ phát động phong trào bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên vườn tược, cánh đồng... Bên cạnh ý nghĩa tiêu diệt sâu bọ phá hoại mùa màng, người Việt còn cho rằng đây là dịp để giải trừ bệnh tật trong thời điểm giao mùa.

An Nhiên, tổng hợp

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 23 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 23 ổ dịch sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/9 đến ngày 20/9), toàn Thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 58 ca so với tuần trước đó).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.
Thái Bình: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép pháo nổ

Thái Bình: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép pháo nổ

Ngày 24/9/2024, Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết: Qua công tác nắm tình hình, tổ công tác đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thái Thụy phát hiện Phạm Văn Việt (sinh năm 2000, trú tại xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương) có hành vi mua bán trái phép các loại pháo cho một số người trên địa bàn.
Giữ người và khám xét khẩn cấp đối với Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Giữ người và khám xét khẩn cấp đối với Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Qua công tác nắm tình hình, xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm, ngày 23/9/2024 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc, phương tiện cá nhân đối với Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và một số cá nhân.
Xử lý quản trị viên hội nhóm facebook duyệt thông tin sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Hà Nội

Xử lý quản trị viên hội nhóm facebook duyệt thông tin sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Hà Nội

Ngày 18/9/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đã xử lý một quản trị viên của hội, nhóm “Đông Anh News” về hành vi phê duyệt bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Hà Nội.
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 99/CĐ-TTg ngày 23/9/2024 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Triệt phá đường dây “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Triệt phá đường dây “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng: Tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương

Thủ tướng: Tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương

Khai mạc phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật sáng 23/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh việc bất cứ việc gì cấp dưới cũng lên "xin" cấp trên mà phải căn cứ vào quy định, không thể bất cứ vấn đề gì dù nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương quyết.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận