Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với giày dép khi vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, việc đưa ra thị trường giày dép, hoặc các bộ phận chính của giày dép khi được bán riêng lẻ, phải tuân thủ các quy định ghi nhãn của Liên minh Châu Âu (EU) theo Chỉ thị 94/11/EC về việc áp dụng luật, quy định và điều khoản hành chính của các Quốc gia Thành viên liên quan đến việc dán nhãn vật liệu được sử dụng trong các thành phần chính của giày dép để bán cho người tiêu dùng.
Bắc Âu chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu (Phần 8) Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu (Phần 7) Bắc Âu sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu biến đổi khí hậu Hội chợ Thiết kế và Trang trí Bắc Âu

Việc đưa ra thị trường giày dép, hoặc các bộ phận chính của giày dép khi được bán riêng lẻ, phải tuân thủ các quy định ghi nhãn của Liên minh Châu Âu (EU) theo Chỉ thị 94/11/EC về việc áp dụng luật, quy định và điều khoản hành chính của các Quốc gia Thành viên liên quan đến việc dán nhãn vật liệu được sử dụng trong các thành phần chính của giày dép để bán cho người tiêu dùng.

Yêu cầu của nhãn

Việc ghi nhãn phải mô tả chất liệu của ba bộ phận chính của giày dép (mũ trên, lớp lót, và đế ngoài), nêu rõ trong từng trường hợp liệu chất liệu đó là da thuộc, da phủ, vải dệt hay loại khác. Nếu không có vật liệu đơn lẻ nào chiếm ít nhất 80% sản phẩm, thì nhãn phải truyền đạt thông tin về hai vật liệu chính được sử dụng.

Vì mục đích này, nó có thể được lựa chọn giữa việc sử dụng chữ tượng hình hoặc chỉ dẫn bằng ngôn ngữ của các quốc gia thành viên EU. Khi chữ tượng hình được sử dụng, cần phải phù hợp với các quy định của Phụ lục I của Chỉ thị.

Việc giám sát và kiểm tra xem thành phần của sản phẩm có phù hợp với thông tin do nhãn cung cấp hay không có thể diễn ra ở bất kỳ giai đoạn nào của chuỗi cung ứng (ví dụ: thông quan, kho của nhà phân phối, đại lý bán buôn hoặc bán lẻ).

Việc ghi nhãn phải được được đặt, ít nhất, trên một chiếc mỗi đôi. Nhãn có thể được in, dán, dập nổi hoặc sử dụng nhãn đính kèm. Việc gắn nhãn phải đảm bảo chắc chắn, dễ nhìn, dễ tiếp cận, kích thước của các biểu tượng đủ lớn đảm bảo dễ hiểu.

Người chịu trách nhiệm cung cấp nhãn và đảm bảo tính chính xác của nhãn là:

· Nhà sản xuất, nếu được thành lập ở EU; hoặc

· Đại lý được ủy quyền, khi nhà sản xuất không được thành lập ở EU; hoặc

· Người chịu trách nhiệm đầu tiên đưa giày dép vào thị trường EU, nếu cả nhà sản xuất và đại lý đều không được thành lập tại EU;

· Nhà bán lẻ sẽ vẫn chịu trách nhiệm đảm bảo rằng giày dép có dán nhãn phù hợp.

Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với giày dép khi vào thị trường Bắc Âu

Quy định cụ thể đối với giày dép

Quy định về nhãn ở trên không bao gồm các loại giày dép cụ thể được điều chỉnh bởi một số qui định dưới đây:

· Giày bảo hộ được điều chỉnh bởi Quy định (EU) 2016/425 về thiết bị bảo hộ cá nhân thay thế Chỉ thị 89/686/EEC (ví dụ ủng có mũi bằng théo – HS640110);

· Giày dép chịu sự điều chỉnh của Quy định (EC) 1907/2006 liên quan đến REACH (ví dụ giày dép có chứa amiăng - HS 681291);

Đối với giày PPE, theo quy định, bắt buộc phải mang nhãn bao gồm những nội dung sau:

· Dấu CE (được gắn vĩnh viễn trên sản phẩm, bao bì hoặc tài liệu);

· Nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm (ví dụ: ID sản phẩm, địa chỉ nhà nhập khẩu/nhà sản xuất và thông tin liên hệ);

· Cách sử dụng cấu trúc;

· Số nhận dạng Notified Body (đối với giày loại III);

· Biểu tượng hoặc dấu hiệu cảnh báo về rủi ro mà PPE được dùng để bảo vệ.

Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu về việc dán nhãn xuất xứ bắt buộc ('nhãn sản xuất') ở Châu Âu đối với tất cả các sản phẩm phi thực phẩm, bao gồm cả giày dép. Cho đến nay, ghi nhãn sản xuất là tự nguyện.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo Thái Lan ghi nhận “mùa bội thu” trong quý I/2024

Gạo Thái Lan ghi nhận “mùa bội thu” trong quý I/2024

Trong quý I/2024, Thái Lan đã xuất khẩu 2,46 triệu tấn gạo, tăng 19,4% so với con số 2,06 triệu tấn đạt được vào cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22-28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU

Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU

TTXVN đưa tin, các cơ quan quản lý của EU đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty công nghệ OpenAI, chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT.
Giá đồng đạt đỉnh trong 22 tháng

Giá đồng đạt đỉnh trong 22 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22/31 mặt hàng đồng loạt giảm giá, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm ngày thứ hai liên tiếp từ vùng đỉnh 7 tháng, với mức giảm 0,67% xuống 2.308 điểm.
Giá kim loại tăng mạnh

Giá kim loại tăng mạnh

Mỹ và Anh đã tuyên bố cấm các sàn giao dịch kim loại chấp nhận nhôm, đồng và niken do Nga sản xuất, đồng thời cấm nhập khẩu các kim loại này. Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 15/4, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại.
Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá dầu bất ngờ quay đầu giảm

Đóng cửa ngày 9/4, giá dầu bất ngờ quay đầu giảm bất chấp các thông tin cho thấy nguy cơ nguồn cung siết chặt ngày càng lớn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận