Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Lạng Sơn thí điểm giao nhận hàng hoá không tiếp xúc với Trung Quốc Số điện thoại đường dây nóng tại 99 điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Lạng Sơn Lạng Sơn không tiếp nhận xử lý đối với doanh nghiệp xuất khẩu không khai báo trực tuyến Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi xuất khẩu từ 16/2

Nền tảng “Công dân số xứ Lạng” được phát triển trên mô hình microservice dễ mở rộng và nâng cấp, có khả năng chịu tải cao với giao diện thông minh, phân bố thông tin khoa học, gần gũi và theo xu hướng thiết kế mới nên đã giúp người dân và tổ chức dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Nền tảng được tích hợp các ứng dụng cho người dân gồm: chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công, tra cứu thông tin đất đai, trợ lý ảo iSee, app Vỏ Sò, app Postmart cho người mua.

Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhanh chóng, thuận lợi, chính xác để người dân phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền.

Nền tảng
Chuyển đổi số là nhiêm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Người dân và doanh nghiệp có thể gửi phản ánh kiến nghị thông qua phần mềm “Công dân số xứ Lạng” trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay/AppStore hoặc truy cập vào địa chỉ: http://kiennghi.langson.gov.vn.

Cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ sẽ xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua phần mềm “Công chức số xứ Lạng” trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay/AppStore hoặc truy cập vào địa chỉ http://xulykiennghi.langson.gov.vn. Với việc có cả phiên bản trên điện thoại di động và máy tính đã giúp người dân và lãnh đạo các cấp có thể gửi và xử lý phản ánh kiến nghị mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch, Lạng Sơn đặt mục tiêu ngay trong năm 2022, 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với 412.180 người) cài đặt, sử dụng nền tảng “Công dân số xứ Lạng”, ứng dụng “thương mại số”, “thanh toán số”.

Hiện thực hóa các mục tiêu, Lạng Sơn tiếp tục thực hiện cách làm sáng tạo đã được áp dụng từ khi bắt đầu chiến dịch phát triển kinh tế số địa phương - tháng 7/2021, đó là huy động toàn bộ 7.776 thành viên của 1.684 Tổ công nghệ cộng đồng đã vươn tới tất cả các xã, phường, thôn, bản, khu phố.

“Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và các ứng dụng thương mại số, thanh toán số”, ông Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể về nền tảng và các ứng dụng này, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của toàn dân, người dân phải là chủ thể, là động lực và là mục tiêu của chuyển đổi số.

"Nhiệm vụ rất quan trọng của chúng ta là phải nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho người dân để người dân tiếp cận một cách dễ dàng đối với các ứng dụng thông minh được tích hợp trên một nền tảng số và để việc sử dụng các dịch vụ số sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu chúng ta xây dựng được công dân số”, ông Hồ Tiến Thiệu khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, dự đoán có thể cán mốc 39 tỷ USD vào 2025.
Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước.
Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, mỗi năm, một sàn thương mại điện tử phát hiện hàng nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng và thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ ra khỏi sàn trước khi khách hàng mua. Mặc dù vậy vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái.
Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Những ngày gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể để thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Công Thương một cách tổng thể, toàn diện.
Xem thêm