Những đêm trắng mật phục vùng biên

Tiếp tục những chuyến công tác tại khu vực núi rừng biên giới, chúng tôi càng thấy rõ hơn cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả trên các tuyến vùng biên ngày càng cam go và chưa bao giờ hết “nóng”…
Những đêm trắng mật phục vùng biên

Trung tuần tháng 8, Đoàn công tác của chúng tôi có mặt tại khu vực biên giới của tỉnh Long An. Nơi đây là điểm nóng về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại của khu vực phía Tây Nam và là vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam của Tổ quốc. Đoàn công tác đã trực tiếp đi khảo sát tại khu vực gần cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường) và khu vực biên giới xã Tâm Hiệp, huyện Thạnh Hoá, qua đó, ghi nhận tình hình vận chuyển trái phép hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh Long An diễn biến phức tạp, khó lường.

Đêm ồn ào nơi biên giới

Chúng tôi có mặt tại khu vực thuộc địa bàn xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An (cách cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp khoảng 4km), từ khoảng 21h đêm, bắt đầu xuất hiện một vài chiếc xe tải lớn, nhỏ có dấu hiệu vận chuyển hàng nhập lậu từ khu vực gần cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, men theo những đường nối với đường tuần tra biên giới vào đường ĐT831, ra Quốc lộ 62 rồi về Thành phố Hồ Chí Minh, khi đi vào sâu trong nội địa, các đối tượng liên tục thay đổi tuyến đường vận chuyển nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Đến khoảng 2h - 3h sáng, những chiếc xe “giống” vậy không còn nữa, núi rừng nơi biên giới lại yên ắng như tờ. Đoàn công tác ghi nhận, mỗi tối có khoảng 10 chiếc xe tải hoạt động tại khu vực này.

Tiếp tục qua địa phận khu vực biên giới xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, trên đường tuần tra biên giới từ Mỏ Vẹt đến cột mốc biên giới số 200, Đoàn công tác của chúng tôi ghi nhận, phía bên kia Campuchia có một số kho hàng, có đường mòn, lối mở có thể đưa hàng từ Campuchia sang Việt Nam. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi nhận định điểm tập kết này có dấu hiệu hàng nhập lậu (nghi là đường cát do Thái Lan sản xuất; hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng; đồ sành, sứ đã qua sử dụng và một số hàng tiêu dùng khác). Hàng nghi nhập lậu này được chuyển vào nội địa theo 02 hướng: qua cầu Mỏ Vẹt (giáp ranh huyện Thạnh Hóa và huyện Đức Huệ) ra chợ Đoàn Bốn, theo đường ĐT839 vào đường N2 để về Thành phố Hồ Chí Minh hoặc đi ra chợ Bình Phong Thạnh, tiếp tục đi đường ĐT817 về đường N2 để về Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau nhiều đêm “nằm vùng”, đoàn công tác chúng tôi nhận định, tại vùng biên giới Tây Nam có nhiều dấu hiệu vận chuyển hàng hoá nhập lậu qua biên giới, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để hoạt động. Khi vận chuyển hàng, luôn có nhiều đối tượng cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng và những người lạ trên tuyến đường vận chuyển từ biên giới vào trong nội địa hàng chục km. Do khu vực biên giới ban đêm vắng người, khi có người lạ xuất hiện, luôn có đối tượng bám sát, theo dõi, ngăn cản không cho vào gần khu vực biên giới.

Nguỵ trang và tháo chạy

Qua trinh sát, nắm bắt địa bàn, lực lượng QLTT chúng tôi đã ghi nhận rất nhiều “chiêu thức” của các đối tượng buôn lậu bị “bóc mẽ” như tập kết hàng hóa sát khu vực biên giới, lợi dụng đêm tối để xé nhỏ hàng hóa, thuê “cửu vạn” cùi cõng qua đường tiểu ngạch trên biên giới hoặc dùng đò nhỏ vận chuyển qua sông. Tập kết rải rác ở trong nhà dân, chờ thời cơ thuận lợi sử dụng ô tô gom hàng vận chuyển đi các nơi để tiêu thụ.

Ngoài ra, trên tuyến đường bộ giáp biên giới, các đối tượng buôn lậu thường sử dụng mô tô chạy với tốc độ cao để vận chuyển hàng hóa các loại, nhiều nhất là thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm… đưa thẳng vào nội địa. Khi bị truy đuổi, họ vứt bỏ hàng hóa để trốn thoát hoặc tụ tập đông người cướp lại, tẩu tán hàng. Thủ đoạn ngụy trang, cất giấu dưới hầm máy, khoang chứa hàng hóa. Thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên rất khó phát hiện.

Những đêm trắng mật phục vùng biên

Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu sử dụng các phương thức, thủ đoạn rất tinh vi và manh động. Lực lượng QLTT chúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng phải làm nhiệm vụ 24/24, liên tục thay đổi chiến thuật, phương án nhằm đối phó trước những thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu.

Trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, chúng tìm mọi cách để tẩu tán số hàng hóa, thậm chí tấn công lại lực lượng chức năng. Đặc biệt là đối với các mặt hàng có giá trị lớn, các đối tượng sử dụng nhiều phương tiện cùng đi nhằm đánh lạc hướng quan sát, gây khó dễ cho lực lượng chức năng. Tinh vi hơn, các đối tượng sử dụng những phương tiện ô tô con đắt tiền để vận chuyển hàng hóa nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát.

Kết quả của quá trình chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt và đồng bộ

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố, Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phố đã ban hành và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo đến các Phòng chuyên môn và các Đội QLTT trực thuộc. Quá trình đấu tranh, giám sát, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, lực lượng QLTT đã ghi nhận kết quả đáng kích lệ, nhiều vụ việc lớn được phát hiện và xử lý kịp thời.

Lực lượng QLTT tham gia làm nhiệm vụ chống buôn lậu luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an, thuế, thanh tra… do vậy, hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, lực lượng QLTT đã “truy quét”, đánh thẳng vào các đầu mối, các trọng điểm buôn lậu lớn, “xóa sổ” nhiều điểm nóng, đường dây, ổ nhóm về hàng giả, hàng lậu lớn mà trước đây chưa bao giờ làm được, điển hình như xử lý tổng kho buôn lậu tại thành phố Lào Cai; kiểm tra, xử lý 02 Trung tâm thương mại bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Móng Cái, Quảng Ninh; tấn công, triệt phá kho hàng 13.726 cái túi xách, ví các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của Hermes, Gucci, LV, Yves Saint Laurent, Dior có tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 3,9 tỷ đồng tại Nam Định; vụ đồng loạt kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh hàng giả, hàng lậu lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; vụ triệt phá cơ sở kinh doanh có 4 kho hàng chứa chữ nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; vụ bắt giữ lô hàng mỹ phẩm nhập lậu và thuốc trị giá gần 20 tỷ đồng tại TP. Hồ Chí Minh… hay vụ tấn công, kiểm tra thiên đường mua sắm “Sài Gòn Square” tại TP. Hồ Chí Minh và phát hiện hàng ngàn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam…

Những đêm trắng mật phục vùng biên

Việt Nam chúng ta với địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng đến việc triển khai lực lượng tuần tra mật phục. Bên cạnh đó, địa bàn quản lý của các đơn vị rộng, trải dài, nhiều bến sông, đường mòn, lối mở qua lại biên giới. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, nguy hiểm, manh động, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Mặc dù vậy, nhưng chúng tôi luôn xác định, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ, không khoan nhượng và luôn khó khăn gian nan. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh mạnh mẽ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Từ đó kiềm chế, làm giảm được hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, không để xảy ra các điểm nóng trên các địa bàn; tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra trên các địa bàn trọng yếu để ngăn chặn, bắt giữ; đồng thời tiếp tục làm tốt công tác phối hợp cùng các lực lượng, chính quyền và nhân dân tạo sức mạnh tổng hợp trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia

Ngày 3/7, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Lễ công bố Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm đối với đại tá Vương Trường Nam.
Đấu tranh, thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử

Đấu tranh, thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử

Ngày 2/7/2024, Công an thành phố Vinh, Nghệ An tiến hành kiểm tra, đấu tranh, phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử và các phụ kiện khác không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh ký Thư kêu gọi toàn lực lượng QLTT tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2024 với chủ đề “Hiến máu hôm nay - Sức khỏe ngày mai”. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chương trình được triển khai trong toàn lực lượng và đã trở thành hoạt động thường niên của QLTT đây cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỷ niêm 67 năm ngày truyền thống lực Quản lý thị trường (1957-2024).
Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Để thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn cuộc sống, mỗi công chức, người lao động của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) luôn phải giữ một tinh thần trách nhiệm cao nhất, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu trước sóng gió. 67 năm hình thành và phát triển, lực lượng QLTT tự hào là một “binh chủng” trong ngành Công Thương, xứng đáng với vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TP.HCM: Phát hiện xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu, tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng

TP.HCM: Phát hiện xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu, tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng

120.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu bị Đội QLTT số 19, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh phát hiện và tạm giữ khi lưu thông trên địa bàn huyện Củ Chi.
Khánh Hòa: Tạm giữ hàng trăm thùng rượu ngoại chưa chứng minh được nguồn gốc hợp pháp

Khánh Hòa: Tạm giữ hàng trăm thùng rượu ngoại chưa chứng minh được nguồn gốc hợp pháp

Ngày 2/7/2024, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công an huyện Diên Khánh khám phương tiện vận tải biển kiểm soát 43C-104.54 đang giao nhận hàng hóa là Rượu các loại, do nước ngoài sản xuất tại thôn Phú Khánh Hạ, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm giữ 6800 kg đường và 525 kg bột ngọt không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm giữ 6800 kg đường và 525 kg bột ngọt không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Trong chương trình thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh và Bộ Đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất giả mạo Gạo Ông Cua bán trên Shopee

Phát hiện cơ sở sản xuất giả mạo Gạo Ông Cua bán trên Shopee

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hàng hóa và bao bì “Gạo Ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du, thu giữ hơn 05 tấn hàng hóa vi phạm. Đây là vụ việc kiểm tra thứ 02 liên quan đến vi phạm đối với nhãn hàng hóa và bao bì “Gạo Ông Cua” mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý trong vòng 02 tháng qua.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp

Chính phủ trình Quốc hội tăng 15% lương hưu, tăng 30% lương cơ sở lên 2,34 triệu

Chính phủ trình Quốc hội tăng 15% lương hưu, tăng 30% lương cơ sở lên 2,34 triệu

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

Xuất hiện tình trạng lừa đảo mới qua email rất tinh vi

Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Ngày 21/6 Hạ Chí với đêm ngắn nhất trong năm 2024

Vì sao 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Vì sao 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 19-20/6/2024

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 19-20/6/2024