Những loại thực phẩm, đồ uống giúp "giải nhiệt" mùa hè

Chọn loại thực phẩm nào tươi ngon vừa giúp xua tan cái nắng hè oi ả... là câu hỏi khiến không ít bà nội trợ đau đầu. Dưới đây là một vài gợi ý cho chị em chúng mình nhé!
Những loại thực phẩm, đồ uống giúp
Ảnh minh họa

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng ta thoải mái tận hưởng những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nắng nóng oi bức rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một chế chế độ ăn uống nhẹ nhàng, lành mạnh sẽ giúp cơ thể mát mẻ và tinh thần sảng khoái. Những thực phẩm mùa hè dưới đây vừa dễ mua, dễ ăn, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

Để tăng hàm lượng protein trong chế độ ăn uống của bạn mà không phụ thuộc vào các loại thịt, hãy chuyển sang ăn cá. Cá giàu axit béo tốt, là một thực phẩm thay thế ngon. Vì nó tạo ra ít nhiệt hơn khi tiêu thụ, bạn sẽ không cảm thấy uể oải và no khó chịu, một cảm giác mà chúng ta thường liên tưởng đến sau khi ăn các món thịt gà và thịt.

Họ hàng nhà dưa (Dưa hấu, dưa chuột, dư lê, dưa lưới…)

Có một lý do dưa hấu, dưa chuột được “chào đón” trong mùa hè là nhờ hàm lượng nước cao giúp giữ cho cơ thể đủ nước. Khi cơ thể tích trữ đủ sẽ giải phóng nhiệt dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưa chuột, cần tây, rau diếp, cà chua…là những “ứng cử viên” tốt cho ngày hè. Để “hưởng” trọn lợi ích tối ưu, bạn nên sử dụng nó làm các món nộm, gỏi, salad hay phải chế biến cáng ít càng tốt nhằm hạn chế sự thất thoát dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhớ hạn chế các loại hoa quả nhiều đường khiến bạn dễ “háo nước” hơn.

Các loại rau xanh

Rau xanh được coi là chất làm loãng máu của thiên nhiên và chúng giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh chóng. Những loại rau củ giàu kali như mồng tơi, rau đay, cà chua, rau má, diếp cá hay rau họ cải… là những lựa chọn ưu việt cho các bà nội trợ ngày oi bức. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại rau này làm các món canh vì vừa giúp bổ sung nước, hạ nhiệt lại dễ ăn. Tuy nhiên, buổi tối trước khi ngủ bạn nên tránh ăn nhiều canh hay thực phẩm trữ nước vì sẽ làm cơ quan bàng quang bị căng đầy, phải thường xuyên thức giấc đi tiểu, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Rau có vị đắng

Tuy khó ăn nhưng những loại rau vị đắng như mướp đắng, rau đắng, cần tây… lại là lựa chọn thông minh trong mùa hè. Nguyên do vì thực phẩm vị đắng giàu bazơ tự nhiên, axit amin, các chất đắng và khoáng chất có tác dụng tiêu nóng, giải nhiệt , giảm mệt mỏi, kích thích tâm trạng tích cực và bảo vệ dạ dày của bạn.

Họ nhà cà (cà chua, cà tím)

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cân bằng gan, chống nóng. Ngoài ra, Cà chua có nhiều vitamin, chất khoáng và vi khoáng dễ hấp thu, giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng, chống oxy hóa mạnh, chế độ ăn tăng cường cà chua đã góp phần làm chậm quá trình lão hoá và làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư vòm họng….

Cà tím hay còn gọi là cà dái dê được sử dụng làm một loại rau trong ẩm thực mùa hè. Trong cà tím chứa nhiều vitamin E, có chức năng chống xuất huyết, ngăn ngừa lão hóa. Ăn cà tím thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Cà tím cũng là một trong những loại rau củ có màu tím ít ỏi. Hàm lượng vitamin E và P trong lớp vỏ cà tím không loại rau củ nào có thể thay thế.

Các loại Salad

Đây là món ăn được ưa thích nhất trong mùa hè. Có thể là salad trái cây tươi, salad rau xanh, salad cá ngừ hoặc salad mì ống. Các món ăn này luôn cung cấp cho cơ thể rất nhiều lợi ích về sức khỏe, cùng với việc làm dịu dạ dày của chúng ta, đặc biệt là trong mùa hè.

Nước dừa

Thực phẩm mùa hè này chứa nhiều chất điện giải giúp cơ thể khôi phục lại lượng chất lỏng bị mất do mồ hôi vào những ngày hè nóng nực. Nó cũng giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, vitamin C và magiê, đồng thời, ít calo và chất béo.

Nước ép dưa hấu

Cùng với nước dừa, nước ép dưa hấu cũng là một loại thức uống giúp giải thiệt mùa hè. Đây là thức uống tốt nhất để làm dịu cơn khát trong mùa hè, so với nước lọc. Nước ép dưa hấu có ít carbohydrate và calo nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, l-citrulline và lycopene. Một cốc dưa hấu là đủ để cung cấp 17% nhu cầu hàng ngày về vitamin A và 21% nhu cầu hàng ngày về vitamin C.

Bạc hà

Nếu chế biến đồ uống cho mùa hè thì bạn hãy lựa chọn những kiểu pha chế có sử dụng bạc hà. Bởi tinh dầu bạc hà, một trong những thành phần chính của bạc hà, gây nên các cảm biến trong cơ thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ. Bạc hà vừa có tính chất cay giúp toát mồ hôi , lại vừa có tính chất làm dịu nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể mát mẻ từ bên trong.

Nước trà

Có một thói quen sai lầm mà nhiều người phạm phải là ăn kem hoặc uống nước lạnh để hạ nhiệt cơ thể nhanh. Bởi vì ăn kem làm giảm nhiệt độ trong dạ dày và đường ruột, có thể gây ra tiêu chảy hay đau bụng do lạnh. Trong khi đó, đồ uống thường là nước ngọt, nước uống có ga có thể làm tổn thương lá lách, dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Lựa chọn hàng đầu không phải là đồ uống lạnh mà là nước trà bình thường. Lá trà giàu kali, vừa giúp giải khát lại có tác dụng giảm mệt mỏi. Theo kết quả nghiên cứu của Anh thì khả năng giải nhiệt của nước trà hơn hẳn các đồ uống lạnh, vì vậy, đó là lựa chọn tối ưu khi bạn muốn giải khát.

Chanh

Cách đơn giản nhất để tăng thêm hương vị cho ly nước của bạn là pha với chanh. Chúng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm cho làn da của bạn sáng và bổ sung một lượng Vitamin C lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, hãy uống nước chanh pha với nước thường hoặc thêm một chút chanh vào nước trái cây và món salad của bạn.

Sữa đông và sữa chua

Được đóng gói với canxi, sữa đông nên là lựa chọn hàng đầu của bạn để thay thế cho mùa hè lành mạnh cho đồ uống có ga lạnh. Giàu Vitamin B và vi khuẩn có lợi cho đường ruột, sữa đông làm dịu cơ thể từ bên trong. Thêm hương vị cho nó bằng cách trộn nó với xoài, dâu tây và các loại trái cây khác. Nó cũng có thể có tên là Shrikhand. Đọc thêm về những lợi ích sức khỏe của sữa chua.

Ngoài các thực phẩm kể trên, các bà nội trợ có thể bổ sung các loại thực phẩm vào trong bữa ăn cho gia đình mình, vừa giúp giải nhiệt nắng hè, vừa bổ sung dinh dưỡng. Một số loại rau, củ quả dễ mua dễ chế biến có thể kể đến như: quả bơ, cà tím, rau mồng tơi, rau cần tây, rau dền, rau má, khoai lang, đậu phụ, củ cải, củ mã thầy, quả bí...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lễ hội chùa Thầy - tôn vinh văn hoá truyền thống xứ Đoài

Lễ hội chùa Thầy - tôn vinh văn hoá truyền thống xứ Đoài

Tối 12/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), Lễ khai hội chùa Thầy, đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia Lễ hội chùa Thầy và khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch, Xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024 đã diễn ra với chủ đề “Quốc Oai-khơi nguồn di sản."
Điện Biên có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Điện Biên có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Việc thêm 2 di sản văn hóa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia, đã nâng số di sản văn hóa cấp quốc gia ở Điện Biên lên con số 20.
Ra mắt cuốn sách 'Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức'

Ra mắt cuốn sách 'Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức'

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cuốn sách Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn đã ra mắt bạn đọc.
Yêu cầu Netflix dừng phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng phát hành game không phép tại Việt Nam

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành game không phép tại thị trường Việt Nam trước ngày 25/4/2024.
Công bố 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Công bố 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bia Hơi Hà Nội - Từ thành tựu sáng tạo của người Việt đến nét văn hóa riêng xứ kinh kỳ

Bia Hơi Hà Nội - Từ thành tựu sáng tạo của người Việt đến nét văn hóa riêng xứ kinh kỳ

Bia Hơi Hà Nội từ lâu đã trở thành một thức uống đặc trưng đại diện cho tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Vị thế ấy có được nhờ lịch sử trăm năm di sản, nhờ hương vị độc đáo và những giá trị văn hoá mà sản phẩm mang lại.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 15/4/2024 đến ngày 01/5/2024, với thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe".
11 thủ tục hành chính lĩnh vực Di sản văn hóa

11 thủ tục hành chính lĩnh vực Di sản văn hóa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 945/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Di sản văn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn