Những loại thực phẩm, đồ uống giúp "giải nhiệt" mùa hè

Chọn loại thực phẩm nào tươi ngon vừa giúp xua tan cái nắng hè oi ả... là câu hỏi khiến không ít bà nội trợ đau đầu. Dưới đây là một vài gợi ý cho chị em chúng mình nhé!
Những loại thực phẩm, đồ uống giúp
Ảnh minh họa

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng ta thoải mái tận hưởng những hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nắng nóng oi bức rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một chế chế độ ăn uống nhẹ nhàng, lành mạnh sẽ giúp cơ thể mát mẻ và tinh thần sảng khoái. Những thực phẩm mùa hè dưới đây vừa dễ mua, dễ ăn, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

Để tăng hàm lượng protein trong chế độ ăn uống của bạn mà không phụ thuộc vào các loại thịt, hãy chuyển sang ăn cá. Cá giàu axit béo tốt, là một thực phẩm thay thế ngon. Vì nó tạo ra ít nhiệt hơn khi tiêu thụ, bạn sẽ không cảm thấy uể oải và no khó chịu, một cảm giác mà chúng ta thường liên tưởng đến sau khi ăn các món thịt gà và thịt.

Họ hàng nhà dưa (Dưa hấu, dưa chuột, dư lê, dưa lưới…)

Có một lý do dưa hấu, dưa chuột được “chào đón” trong mùa hè là nhờ hàm lượng nước cao giúp giữ cho cơ thể đủ nước. Khi cơ thể tích trữ đủ sẽ giải phóng nhiệt dễ dàng và hiệu quả hơn. Dưa chuột, cần tây, rau diếp, cà chua…là những “ứng cử viên” tốt cho ngày hè. Để “hưởng” trọn lợi ích tối ưu, bạn nên sử dụng nó làm các món nộm, gỏi, salad hay phải chế biến cáng ít càng tốt nhằm hạn chế sự thất thoát dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhớ hạn chế các loại hoa quả nhiều đường khiến bạn dễ “háo nước” hơn.

Các loại rau xanh

Rau xanh được coi là chất làm loãng máu của thiên nhiên và chúng giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh chóng. Những loại rau củ giàu kali như mồng tơi, rau đay, cà chua, rau má, diếp cá hay rau họ cải… là những lựa chọn ưu việt cho các bà nội trợ ngày oi bức. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại rau này làm các món canh vì vừa giúp bổ sung nước, hạ nhiệt lại dễ ăn. Tuy nhiên, buổi tối trước khi ngủ bạn nên tránh ăn nhiều canh hay thực phẩm trữ nước vì sẽ làm cơ quan bàng quang bị căng đầy, phải thường xuyên thức giấc đi tiểu, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Rau có vị đắng

Tuy khó ăn nhưng những loại rau vị đắng như mướp đắng, rau đắng, cần tây… lại là lựa chọn thông minh trong mùa hè. Nguyên do vì thực phẩm vị đắng giàu bazơ tự nhiên, axit amin, các chất đắng và khoáng chất có tác dụng tiêu nóng, giải nhiệt , giảm mệt mỏi, kích thích tâm trạng tích cực và bảo vệ dạ dày của bạn.

Họ nhà cà (cà chua, cà tím)

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cân bằng gan, chống nóng. Ngoài ra, Cà chua có nhiều vitamin, chất khoáng và vi khoáng dễ hấp thu, giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng, chống oxy hóa mạnh, chế độ ăn tăng cường cà chua đã góp phần làm chậm quá trình lão hoá và làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư vòm họng….

Cà tím hay còn gọi là cà dái dê được sử dụng làm một loại rau trong ẩm thực mùa hè. Trong cà tím chứa nhiều vitamin E, có chức năng chống xuất huyết, ngăn ngừa lão hóa. Ăn cà tím thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Cà tím cũng là một trong những loại rau củ có màu tím ít ỏi. Hàm lượng vitamin E và P trong lớp vỏ cà tím không loại rau củ nào có thể thay thế.

Các loại Salad

Đây là món ăn được ưa thích nhất trong mùa hè. Có thể là salad trái cây tươi, salad rau xanh, salad cá ngừ hoặc salad mì ống. Các món ăn này luôn cung cấp cho cơ thể rất nhiều lợi ích về sức khỏe, cùng với việc làm dịu dạ dày của chúng ta, đặc biệt là trong mùa hè.

Nước dừa

Thực phẩm mùa hè này chứa nhiều chất điện giải giúp cơ thể khôi phục lại lượng chất lỏng bị mất do mồ hôi vào những ngày hè nóng nực. Nó cũng giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, vitamin C và magiê, đồng thời, ít calo và chất béo.

Nước ép dưa hấu

Cùng với nước dừa, nước ép dưa hấu cũng là một loại thức uống giúp giải thiệt mùa hè. Đây là thức uống tốt nhất để làm dịu cơn khát trong mùa hè, so với nước lọc. Nước ép dưa hấu có ít carbohydrate và calo nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, l-citrulline và lycopene. Một cốc dưa hấu là đủ để cung cấp 17% nhu cầu hàng ngày về vitamin A và 21% nhu cầu hàng ngày về vitamin C.

Bạc hà

Nếu chế biến đồ uống cho mùa hè thì bạn hãy lựa chọn những kiểu pha chế có sử dụng bạc hà. Bởi tinh dầu bạc hà, một trong những thành phần chính của bạc hà, gây nên các cảm biến trong cơ thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ. Bạc hà vừa có tính chất cay giúp toát mồ hôi , lại vừa có tính chất làm dịu nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể mát mẻ từ bên trong.

Nước trà

Có một thói quen sai lầm mà nhiều người phạm phải là ăn kem hoặc uống nước lạnh để hạ nhiệt cơ thể nhanh. Bởi vì ăn kem làm giảm nhiệt độ trong dạ dày và đường ruột, có thể gây ra tiêu chảy hay đau bụng do lạnh. Trong khi đó, đồ uống thường là nước ngọt, nước uống có ga có thể làm tổn thương lá lách, dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Lựa chọn hàng đầu không phải là đồ uống lạnh mà là nước trà bình thường. Lá trà giàu kali, vừa giúp giải khát lại có tác dụng giảm mệt mỏi. Theo kết quả nghiên cứu của Anh thì khả năng giải nhiệt của nước trà hơn hẳn các đồ uống lạnh, vì vậy, đó là lựa chọn tối ưu khi bạn muốn giải khát.

Chanh

Cách đơn giản nhất để tăng thêm hương vị cho ly nước của bạn là pha với chanh. Chúng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm cho làn da của bạn sáng và bổ sung một lượng Vitamin C lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, hãy uống nước chanh pha với nước thường hoặc thêm một chút chanh vào nước trái cây và món salad của bạn.

Sữa đông và sữa chua

Được đóng gói với canxi, sữa đông nên là lựa chọn hàng đầu của bạn để thay thế cho mùa hè lành mạnh cho đồ uống có ga lạnh. Giàu Vitamin B và vi khuẩn có lợi cho đường ruột, sữa đông làm dịu cơ thể từ bên trong. Thêm hương vị cho nó bằng cách trộn nó với xoài, dâu tây và các loại trái cây khác. Nó cũng có thể có tên là Shrikhand. Đọc thêm về những lợi ích sức khỏe của sữa chua.

Ngoài các thực phẩm kể trên, các bà nội trợ có thể bổ sung các loại thực phẩm vào trong bữa ăn cho gia đình mình, vừa giúp giải nhiệt nắng hè, vừa bổ sung dinh dưỡng. Một số loại rau, củ quả dễ mua dễ chế biến có thể kể đến như: quả bơ, cà tím, rau mồng tơi, rau cần tây, rau dền, rau má, khoai lang, đậu phụ, củ cải, củ mã thầy, quả bí...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.
Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Tổng cục Thuế vừa có Thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Tối 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval nhân dịp ông sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tại các cảng hàng không, sân bay đều tăng cường bố trí nhân lực, trang thiết bị trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tối 23/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin về việc phân luồng giao thông từ xa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông phục vụ Quốc tang.
Thay thế các tàu bay đang dừng khai thác do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ từ Nhà sản xuất

Thay thế các tàu bay đang dừng khai thác do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ từ Nhà sản xuất

Tính tới tháng 7/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam được cấp chứng chỉ khai thác tàu bay AOC (Air Operator Certificate) là 195 chiếc, giảm 36 chiếc.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận