Nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn khi sử dụng thực phẩm hàng ngày

Liên tục những ngày qua, thông tin xung quanh vụ gần 500 người nghi ngộ độc do ăn bánh mì tại tiệm B (Đồng Nai) thu hút đặc biệt sự quan tâm của bạn đọc. Trong đó, vấn đề được đặt ra là câu chuyện quản lý an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố sẽ ra sao nếu để xảy ra tình trạng ngộ độc đối với người tiêu dùng.
Cảnh báo người dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm Cục QLTT Phú Thọ hưởng ứng và triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai, tại thời điểm kiểm tra, chủ tiệm bánh mì Băng không có giấy phép kinh doanh tại địa chỉ khu phố 2, P.Xuân Bình (TP.Long Khánh), mà 'mượn' giấy phép kinh doanh của con gái.

Chủ cơ sở bánh mỳ cho biết, ngày 30/4, tiệm bán hơn 1.100 ổ bánh mỳ. UBND TP Long Khánh đã chỉ đạo phòng y tế, trung tâm y tế đề nghị Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai phối hợp kiểm tra mẫu, điều tra, kết luận vụ việc.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng... Qua thăm khám ban đầu, tất cả bệnh nhân ăn bánh mỳ thịt tại tiệm bánh mỳ B. (phường Xuân Bình, TP Long Khánh) từ 15h đến 19h ngày 30/4.

Sau khi ăn, các bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện như trên. Trong đó, nhiều người tự mua thuốc uống tại nhà, nhưng không khỏi nên nhập viện chữa trị vào sáng 1/5. Sau khi thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân đều bị nhiễm trùng đường ruột và được xử trí kịp thời.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện tại Đồng Nai, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn số 911/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung sau:

- Chỉ đạo bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

- Khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

- Đình chỉ ngay cơ sở bánh mỳ nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định.

- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

- Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh và các bệnh viện lân cận đã tiếp nhận, điều trị cho nhiều bệnh nhân với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm bánh mì trên địa bàn thành phố Long Khánh.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho thấy nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn khi chúng ta lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm hàng ngày. Trước mối nguy này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai liên tục phát đi khuyến cáo về việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn khi sử dụng thực phẩm hàng ngày
Nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn khi chúng ta lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm hàng ngày

Tổ chức Y tế thế (WHO) giới lưu ý: Thực phẩm không an toàn có thể gây ra bệnh rất nặng và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Đồng thời, WHO khuyến cáo lưu ý 5 chìa khóa thực hành quan trọng của an toàn thực phẩm:

1. Giữ vệ sinh sạch sẽ

2. Bảo quản riêng biệt thức ăn sống và chín

3. Nấu kỹ thức ăn

4. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn phù hợp

5. Sử dụng nước sạch và thực phẩm tươi sống

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Khuyến cáo về tác hại của thuốc lá điện tử

Một số bạn độc băn khoăn về việc con cái mình trong độ tuổi 15 vẫn có thể mua được thuốc lá điện tử. Phụ huynh đặt câu hỏi về việc một cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vẫn bán thuốc lá điện tử cho người chưa đủ tuổi để sử dụng thì có vi phạm pháp luật hay không? Bộ Công an có khuyến cáo thế nào về tác hại của thuốc lá điện tử?
Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2,5 tỷ đồng khi làm 'nhiệm vụ VIP'

Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2,5 tỷ đồng khi làm 'nhiệm vụ VIP'

Một người đàn ông ở Hà Nội bị lừa số tiền gần 2,5 tỷ đồng khi tham gia "làm nhiệm vụ VIP" trên mạng xã hội.
Thuốc lá điện tử chứa hơn 500 loại hóa chất độc hại

Thuốc lá điện tử chứa hơn 500 loại hóa chất độc hại

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape) có chứa đến 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng.
Người dùng tiếp tục bị thao túng tâm lý bởi các đối tượng mạo danh lừa đảo

Người dùng tiếp tục bị thao túng tâm lý bởi các đối tượng mạo danh lừa đảo

Chiêu trò lừa đảo giả danh cán bộ thuế, công an hay phóng viên để lừa đảo đã không còn quá xa lạ trên không gian mạng, tuy nhiên, các đối tượng này lại luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý một cách tinh vi. Và không ít người dùng đã sập bẫy.
Cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Theo số liệu thống kê từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai, từ ngày 16/12/2023 đến hết tháng 4/2024, cơ quan chức năng phát hiện 28 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với tổng thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Đình chỉ ngay bếp ăn khiến hơn 300 công nhân nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm

Đình chỉ ngay bếp ăn khiến hơn 300 công nhân nhập viện, nghi ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các phụ huynh nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình, cuộc thi mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận