Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Khung pháp lý đóng vai trò quan trọng khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử TP. HCM truy thu, xử phạt 1.318 trường hợp bán hàng online Quảng Ngãi: Liên tiếp phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử Tạm giữ 700 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trên sàn Thương mại điện tử Shopee Phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Thời gian qua, các chính sách phát triển kinh tế số và TMĐT tại Việt Nam đã tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, bao gồm việc hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, phát triển hạ tầng số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

TMĐT cho phép các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng. Việc áp dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Internet vạn vật (IoT) giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất và kinh doanh.

Nửa đầu năm 2024, thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế. Theo số liệu của công ty phân tích thị trường Metric, thương mại điện tử Việt Nam đang đà tăng trưởng trên 54% cả về doanh số và sản lượng so với 6 tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54.91% và 65.55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online đang diễn ra mạnh mẽ.

Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử
(Ảnh minh họa)

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng. Theo đó, trong top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành này, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi; Cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.

Top 10 thương hiệu doanh số cao nhất thị trường thương mại điện tử chỉ chứng kiến sự xuất hiện duy nhất của một thương hiệu Việt Nam là Vinamilk; Thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt trên các nền tảng. Các thương hiệu nội địa cần chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên sân nhà.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới. Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng.

Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)

Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)

Vào lúc 11h12 phút ngày 16/2/2025, sự cố đã xảy ra tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025

Bộ Công thương đặt ra mục tiêu sản xuất công nghiệp năm 2025 tăng 9 - 10%. Đây là mục tiêu rất thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều biến động.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Ngày 12/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị.
Giá xăng đồng loạt tăng sau 3 kỳ giảm liên tiếp

Giá xăng đồng loạt tăng sau 3 kỳ giảm liên tiếp

Từ 15h chiều nay (13/2), giá mỗi lít xăng RON 95-III và E5 RON 92 tăng 150 đồng so với giá cơ sở hiện hành.
Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp khai thác tiềm năng phát triển của các Doanh nghiệp

Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp khai thác tiềm năng phát triển của các Doanh nghiệp

Sáng ngày 10/2, Thường trực Chính phủ đã có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sẽ rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT ngừng hoạt động

Sẽ rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT ngừng hoạt động

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS) phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản

Ngày 10 tháng 02 năm 2025, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Thực hiện Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027

Thực hiện Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP ngày 10/02/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận