“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”

Tháng 3/2021, kho hàng giả nhãn hiệu Hermès “lớn nhất miền Bắc” bị triệt phá tại Nam Định. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phải dùng tới 10 xe 3,5 tấn mới di chuyển hết số hàng vi phạm. Ước tính gần 14.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès và các thương hiệu khác với trị giá khoảng 4 tỷ đồng bị thu giữ. Nhưng làm thế nào để phá được vụ án, khi mà các hoạt động bán hàng chỉ thông qua hình thức livestream với hàng chục tài khoản khác nhau, không có địa chỉ cụ thể là cả một quá trình với sự kiên trì, nỗ lực không nhỏ của lực lượng QLTT.

Ngày 17/3/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo Tổ 368 phối hợp với Cục QLTT Nam Định và PC 03, Công an tỉnh Nam Định ập vào kho tàng trữ hàng hóa giả nhãn hiệu Hermès, LV, Chanel… tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Kho hàng rộng hơn 500m2 tàng trữ hàng chục nghìn các sản phẩm chủ yếu là túi nhái nhãn hiệu Hermès (một hãng thời trang xa xỉ có trụ sở ở Paris, Pháp) không có bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của hàng hóa được xuất trình tại thời điểm lực lượng chức năng ập đến kiểm tra. Vụ việc đã được Cục QLTT Nam Định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật vi phạm để Công an tỉnh Nam Định xử lý theo quy định của pháp luật.

“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”
Ước tính gần 14.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès và các thương hiệu khác với trị giá khoảng 4 tỷ đồng bị thu giữ

Để thu được mẻ cá lớn này, Trước đó 6 tháng, qua theo dõi, cộng đồng livestream trên mạng xã hội Facebook cùng với nguồn tin báo của các đại diện chủ thể quyền của các hãng thời trang, Tổ công tác 368 của Tổng cục QLTT đã phát hiện một nhóm những tài khoản được sử dụng để chào bán mặt hàng túi xách mang nhãn hiệu Hermes, LV, Chanel… chỉ với giá rẻ giật mình: chỉ 500 - 700 ngàn đồng. Hàng chục tài khoản với các tên gọi khác khau như: The Queen Shop; Trang Anna (The Queen); Dung Vũ (Boss The Queen); The Queen – Chuyên túi VIP; Dương Vũ Xuân; The Queen – Đại Dương – Sỉ lẻ túi xách; Kho Túi xách – Hàng Quảng Châu… được đưa vào tầm ngắm của Tổ công tác 368.

Nhóm này không chỉ livestream, chạy quảng cáo mà thậm chí còn thuê một số báo điện tử lớn dành cho giới trẻ viết bài PR cho sản phẩm bày bán. Khi đọc được các bài viết này, khách hàng thường có xu hướng tò mò về sản phẩm và nơi bán. Từ đó tăng cơ hội tiếp cận khách hàng để chào bán những sản phẩm giả mạo nhãn hiệu này.

“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”
Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử

Tuy nhiên, để xác minh địa chỉ của các tài khoản này không hề đơn giản, các nhóm đối tượng không có địa chỉ cụ thể. Chủ hàng rất “cao tay” khi sử dụng một cửa hàng trung gian tại Hà Nội tại địa chỉ đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để làm địa chỉ giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, cửa hàng này không hề chứa bất cứ sản phẩm nào mà chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Ngay bản thân các đơn vị vận chuyển mặc dù rất cố gắng cũng không thể phát hiện hết được đâu là hàng hóa nghi ngờ giả mạo.

Không bỏ cuộc, các trinh sát trong tổ công tác vẫn kiên trì sử dụng các nghiệp vụ khác nhau để điều tra. Và sự nỗ lực đã thu được thành quả, các trinh sát đã phát hiện ra manh mối phá án từ “ Tháp chuông nhà thờ” ngay trong quá trình các đối tượng livestream. Từ manh mối đó, địa chỉ và toàn bộ cách thức kinh doanh, vận chuyển, đầu mối, kho hàng, tài khoản, thủ đoạn lẩn tránh lực lượng chức năng của nhóm đối tượng đã được các trinh sát đã tìm ra. Và “mẻ lưới” với hơn 13.726 cái túi xách, ví giả mạo nhãn hiệu đã được “cất”.

Vụ việc trên chỉ là một trong nhiều vụ bán hàng giả mạo thương hiệu, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử bị lực lượng QLTT kiểm tra, bắt giữ trong thời gian qua. Thức tế này đã chứng mình, dù các đối tượng có dùng thủ đoạn tinh vi như thế nào để che dấu hoạt động kinh doanh cũng sẽ bị lực lượng QLTT điều tra, phát hiện và xử lý.

Thời gian tới đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thực thi ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử... Tuy nhiên, lực lượng QLTT vẫn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật của các đối tượng hoạt động trên thị trường thương mại điện tử. Trong đó, tập trung phân loại và nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có kế hoạch đấu tranh, kiểm soát thị trường TMĐT.

Theo đại diện chủ thể quyền Hermès, Công ty TNHH Quốc Tế Tam Sơn là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Hermès tại Việt Nam. Theo đó, chỉ có 02 cửa hàng Hermès tại Khách sạn Sofitel Metropole - 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Cửa hàng LPH tại Tầng 1 Vincom Eden A 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh được phép sử dụng nhãn hiệu “HERMÈS” trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm túi xách do Hermes International sản xuất. Tại Việt Nam, Hermes không bán hàng trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội hay bất kỳ cửa hàng nào khác ngoài các cửa hàng nêu trên.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thực thi quy định pháp luật về an toàn thực phẩm

Nâng cao hiệu quả thực thi quy định pháp luật về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.
Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý mỹ phẩm

Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý mỹ phẩm

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều và phụ lục kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm.
Các mức xử phạt vi phạm ATTP đối với cơ sở thức ăn đường phố

Các mức xử phạt vi phạm ATTP đối với cơ sở thức ăn đường phố

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, thức ăn đường phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP. Vì vậy, cần sự phối hợp, chung tay vào cuộc của các ngành chức năng, ý thức của người kinh doanh.
Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm trong khu lễ hội, xử lý như thế nào?

Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm trong khu lễ hội, xử lý như thế nào?

Dịch vụ ăn uống trong mùa lễ hội mang tính chất thời vụ nên không được đầu tư đầy đủ, thường thiếu chuyên nghiệp, và xuất hiện nhiều hộ kinh doanh cá thể, thiếu các yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Việc buôn bán hàng lậu dịp Tết bị xử lý hình sự thế nào?

Việc buôn bán hàng lậu dịp Tết bị xử lý hình sự thế nào?

Dịp Tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao; tình trạng nhập lậu hàng hóa có thể xảy ra. Vậy, việc buôn bán hàng lậu dịp Tết bị xử lý hình sự thế nào?
Đề xuất 8 nhóm sản phẩm bắt buộc áp dụng truy xuất nguồn gốc

Đề xuất 8 nhóm sản phẩm bắt buộc áp dụng truy xuất nguồn gốc

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa có đề xuất xây dựng Thông tư quy định về truy xuất nguồn gốc thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, tiến độ hoàn thành tháng 12/2025.
Hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết bị xử lý như thế nào?

Hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết bị xử lý như thế nào?

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo, thực phẩm tăng cao. Đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng đưa hàng giả vào thị trường. Vậy, hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết bị xử lý ra sao?
Hành vi tăng giá bán các mặt hàng cao hơn giá niêm yết trong dịp Tết có bị xử lý không?

Hành vi tăng giá bán các mặt hàng cao hơn giá niêm yết trong dịp Tết có bị xử lý không?

Hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá, kê khai giá dịp Tết Nguyên đán sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận