“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”

Tháng 3/2021, kho hàng giả nhãn hiệu Hermès “lớn nhất miền Bắc” bị triệt phá tại Nam Định. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phải dùng tới 10 xe 3,5 tấn mới di chuyển hết số hàng vi phạm. Ước tính gần 14.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès và các thương hiệu khác với trị giá khoảng 4 tỷ đồng bị thu giữ. Nhưng làm thế nào để phá được vụ án, khi mà các hoạt động bán hàng chỉ thông qua hình thức livestream với hàng chục tài khoản khác nhau, không có địa chỉ cụ thể là cả một quá trình với sự kiên trì, nỗ lực không nhỏ của lực lượng QLTT.

Ngày 17/3/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo Tổ 368 phối hợp với Cục QLTT Nam Định và PC 03, Công an tỉnh Nam Định ập vào kho tàng trữ hàng hóa giả nhãn hiệu Hermès, LV, Chanel… tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Kho hàng rộng hơn 500m2 tàng trữ hàng chục nghìn các sản phẩm chủ yếu là túi nhái nhãn hiệu Hermès (một hãng thời trang xa xỉ có trụ sở ở Paris, Pháp) không có bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của hàng hóa được xuất trình tại thời điểm lực lượng chức năng ập đến kiểm tra. Vụ việc đã được Cục QLTT Nam Định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật vi phạm để Công an tỉnh Nam Định xử lý theo quy định của pháp luật.

“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”
Ước tính gần 14.000 sản phẩm nhái nhãn hiệu Hermès và các thương hiệu khác với trị giá khoảng 4 tỷ đồng bị thu giữ

Để thu được mẻ cá lớn này, Trước đó 6 tháng, qua theo dõi, cộng đồng livestream trên mạng xã hội Facebook cùng với nguồn tin báo của các đại diện chủ thể quyền của các hãng thời trang, Tổ công tác 368 của Tổng cục QLTT đã phát hiện một nhóm những tài khoản được sử dụng để chào bán mặt hàng túi xách mang nhãn hiệu Hermes, LV, Chanel… chỉ với giá rẻ giật mình: chỉ 500 - 700 ngàn đồng. Hàng chục tài khoản với các tên gọi khác khau như: The Queen Shop; Trang Anna (The Queen); Dung Vũ (Boss The Queen); The Queen – Chuyên túi VIP; Dương Vũ Xuân; The Queen – Đại Dương – Sỉ lẻ túi xách; Kho Túi xách – Hàng Quảng Châu… được đưa vào tầm ngắm của Tổ công tác 368.

Nhóm này không chỉ livestream, chạy quảng cáo mà thậm chí còn thuê một số báo điện tử lớn dành cho giới trẻ viết bài PR cho sản phẩm bày bán. Khi đọc được các bài viết này, khách hàng thường có xu hướng tò mò về sản phẩm và nơi bán. Từ đó tăng cơ hội tiếp cận khách hàng để chào bán những sản phẩm giả mạo nhãn hiệu này.

“Phá án từ tháp chuông nhà thờ”
Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử

Tuy nhiên, để xác minh địa chỉ của các tài khoản này không hề đơn giản, các nhóm đối tượng không có địa chỉ cụ thể. Chủ hàng rất “cao tay” khi sử dụng một cửa hàng trung gian tại Hà Nội tại địa chỉ đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để làm địa chỉ giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, cửa hàng này không hề chứa bất cứ sản phẩm nào mà chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Ngay bản thân các đơn vị vận chuyển mặc dù rất cố gắng cũng không thể phát hiện hết được đâu là hàng hóa nghi ngờ giả mạo.

Không bỏ cuộc, các trinh sát trong tổ công tác vẫn kiên trì sử dụng các nghiệp vụ khác nhau để điều tra. Và sự nỗ lực đã thu được thành quả, các trinh sát đã phát hiện ra manh mối phá án từ “ Tháp chuông nhà thờ” ngay trong quá trình các đối tượng livestream. Từ manh mối đó, địa chỉ và toàn bộ cách thức kinh doanh, vận chuyển, đầu mối, kho hàng, tài khoản, thủ đoạn lẩn tránh lực lượng chức năng của nhóm đối tượng đã được các trinh sát đã tìm ra. Và “mẻ lưới” với hơn 13.726 cái túi xách, ví giả mạo nhãn hiệu đã được “cất”.

Vụ việc trên chỉ là một trong nhiều vụ bán hàng giả mạo thương hiệu, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử bị lực lượng QLTT kiểm tra, bắt giữ trong thời gian qua. Thức tế này đã chứng mình, dù các đối tượng có dùng thủ đoạn tinh vi như thế nào để che dấu hoạt động kinh doanh cũng sẽ bị lực lượng QLTT điều tra, phát hiện và xử lý.

Thời gian tới đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thực thi ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử... Tuy nhiên, lực lượng QLTT vẫn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật của các đối tượng hoạt động trên thị trường thương mại điện tử. Trong đó, tập trung phân loại và nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có kế hoạch đấu tranh, kiểm soát thị trường TMĐT.

Theo đại diện chủ thể quyền Hermès, Công ty TNHH Quốc Tế Tam Sơn là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Hermès tại Việt Nam. Theo đó, chỉ có 02 cửa hàng Hermès tại Khách sạn Sofitel Metropole - 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Cửa hàng LPH tại Tầng 1 Vincom Eden A 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh được phép sử dụng nhãn hiệu “HERMÈS” trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm túi xách do Hermes International sản xuất. Tại Việt Nam, Hermes không bán hàng trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội hay bất kỳ cửa hàng nào khác ngoài các cửa hàng nêu trên.

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinCommerce: Thông tin "nhỏ giọt" về siêu thị, cửa hàng có F0, khách hàng hoang mang

VinCommerce: Thông tin "nhỏ giọt" về siêu thị, cửa hàng có F0, khách hàng hoang mang

Chiều ngày 2/8/2021, sau 02 ngày có thông tin về nhà cung cấp thực phẩm Thanh Nga có F0, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+) thuộc Công ty CP Tập đoàn Masan mới chỉ cung cấp được 23 siêu thị/cửa hàng có thông báo về tình hình dịch tễ, còn lại vẫn "tiếp tục cập nhật", khiến người tiêu dùng hoang mang.
Gia Lai xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá hàng hóa

Gia Lai xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tăng giá hàng hóa

Trước tình hình diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Cục QLTT tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các Đội tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tập trung kiểm tra. kiểm soát giá cả thị trường.
Triệt để xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Triệt để xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
Chống hàng giả, hàng nhái: Không chỉ là trách nhiệm mà là bổn phận

Chống hàng giả, hàng nhái: Không chỉ là trách nhiệm mà là bổn phận

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Quản lý thị trường, luật sư Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Thực thi quyền sở hữu trí tuệ - Công ty TNHH Tư vấn Sở hữu trí tuệ IP (Công ty Đại diện chủ thể quyền cho nhiều thương hiệu nối tiếng trên thế giới tại Việt Nam) khẳng định: trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (shtt), sự phối hợp hài hòa và chặt chẽ giữa các chủ thể quyền và cơ quan thực thi là điều quan trọng nhất.
Công bố 23 số hotline tiếp nhận tố giác gian lận thương mại, vi phạm về giá

Công bố 23 số hotline tiếp nhận tố giác gian lận thương mại, vi phạm về giá

Mới đây, 23 Cục Quản lý thị trường đã công bố số hotline phụ trách tiếp nhận, xử lý nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về giá, đặc biệt các hành vi lợi dụng dịch bệnh để gian lận thương mại, thu lời bất chính.
Xem thêm

/ Mới nhận

Giá vàng