Phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021-2022 cho 07 doanh nghiệp

Sáng ngày 26/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường bổ sung niên vụ 2021-2022 theo phương thức đấu giá đã tổ chức Phiên phân giao 200.000 tấn đường, trong đó bao gồm 160.000 tấn đường thô, 40.000 tấn đường tinh luyện.
Ngành Công Thương công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2022 7 doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 109.000 tấn đường theo phương thức đấu giá năm 2022 Bảy doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu năm 2021

Để triển khai tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu đường bổ sung của niên vụ 2021-2022 theo phương thức đấu giá, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2501/QĐ-BCT ngày 24/11/2022 về việc thành lập Hội đồng phân giao HNTQ theo phương thức đấu giá. Tham dự Phiên phân giao lần này có 07 doanh nghiệp gửi hồ sơ tham gia.

Phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021-2022 cho 07 doanh nghiệp

Phát biểu tại Phiên phân giao, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đồng phân giao cho biết, trong năm 2022, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng cho sản xuất đường trong nước, trên cơ sở tham khảo và được sự nhất trí của các cơ quan liên quan, căn cứ thẩm quyền được giao tại Luật Quản lý ngoại thương (2017), Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BCT ngày 27/6/2022 quy định về việc phân giao hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu đường theo phương thức đấu giá.

Thực hiện chỉ đạo trên, trước đó, ngày 23/9/2022, Hội đồng phân giao HNTQ nhập khẩu đối với mặt hàng đường thông qua phương thức đấu giá đã tổ chức Phiên phân giao HNTQ nhập khẩu đường với tổng lượng là 113.000 tấn, trong đó có 79.000 tấn đường thô, 34.000 tấn đường tinh luyện. Kết quả đã có 07 thương nhân được phân giao HNTQ nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022, trong đó có 05 doanh nghiệp được phân giao HNTQ nhập khẩu đường thô và 02 doanh nghiệp được phân giao HNTQ đường tinh luyện.

Phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021-2022 cho 07 doanh nghiệp
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Phiên phân giao HNTQ nhập khẩu đường bổ sung niên vụ 2021-2022

Trong niên vụ 2021-2022, sản lượng đường trong nước ước đạt gần 750.000 tấn, chỉ tăng 8,3% so với niên vụ 2020-2021. Với mức tăng hạn chế này, kể cả khi cộng thêm 113.000 tấn HNTQ đã phân giao vào cuối tháng 9, lượng đường tồn kho từ niên vụ trước và một lượng đường nhất định vẫn được nhập khẩu từ ASEAN không thuộc đối tượng lẩn tránh, tổng cung vẫn thiếu hụt khá lớn so với tổng cầu”, Thứ trưởng thông tin và cho rằng, về dài hạn, ngành mía đường có thể tăng diện tích trồng mía và công suất chế biến để dần đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước nhưng trong ngắn hạn và trung hạn, vẫn cần xem xét một số phương án để bù đắp lượng thiếu hụt này.

Đứng trước bối cảnh này, sau khi tham khảo và được sự nhất trí của nhiều cơ quan, căn cứ thẩm quyền được giao tại Luật Quản lý ngoại thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sau đó đã ký ban hành Quyết định số 2449/QĐ-BCT ngày 18/11/2022 về việc bổ sung HNTQ nhập khẩu đường của niên vụ 2021-2022 với số lượng là 200.000 tấn, trong đó có 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện.

Phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021-2022 cho 07 doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Hải lưu ý các doanh nghiệp được phân giao HNTQ nhập khẩu đường bổ sung của niên vụ 2021-2022

Lưu ý các doanh nghiệp tham gia đấu giá, nộp hồ sơ, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Thành viên Hội đồng Phân giao cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT ngày 15/6/2021 áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan, Quyết định số 1514/QĐ-BCT ngày 01/8/2022 áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía (được nhập khẩu vào Việt Nam từ Vương quốc Cam-pu-chia, Cộng hòa In-đô-nê-xi-a, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Ma-lai-xi-a và Cộng hòa liên bang Mi-an-ma).

Trường hợp thương nhân được phân giao HNTQ nhập khẩu đường bổ sung của niên vụ 2021-2022 theo phương thức đấu giá, nếu nhập khẩu đường có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan phải chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT. Nếu nhập khẩu từ các nước có tên trong Quyết định số 1514/QĐ-BCT có thể phải chịu thuế chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Hội đồng Phân giao đề nghị các thương nhân có mặt tại Phiên phân giao, đặc biệt là các thương nhân đã đăng ký HNTQ nhập khẩu đường bổ sung của niên vụ 2021-2022 theo phương thức đấu giá lưu ý, cân nhắc để có quyết định phù hợp”, Thành viên Hội đồng phân giao HNTQ theo phương thức đấu giá lưu ý.

Phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021-2022 cho 07 doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tham gia đấu giá kiểm tra các bộ hồ sơ gửi tham gia đấu giá

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khẩn trương, thay mặt Hội đồng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường bổ sung niên vụ 2021-2022, ông Trần Thanh Hải đã công bố danh sách 07 doanh nghiệp được phân giao HNTQ nhập khẩu 125.000 tấn đường bổ sung niên vụ 2021 - 2022, cụ thể:

05 doanh nghiệp được phân giao 100.000 tấn đường thô bổ sung của niên vụ 2021-2022 gồm:

Công ty Cổ phần Đường Việt Nam: 20.000 tấn

Công ty Cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa: 20.000 tấn

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Biên Hòa: 20.000 tấn

Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa: 20.000 tấn

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi: 20.000 tấn.

02 doanh nghiệp được phân giao 25.000 tấn đường tinh luyện bổ sung của niên vụ 2021-2022 gồm:

Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam: 20.000 tấn

Công ty TNHH Nước giải khát Cocacola Việt Nam: 5.000 tấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xăng dầu xuống 7 ngày

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành xăng dầu xuống 7 ngày

Nhằm bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, Bộ Công Thương hiện đang đề xuất sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu xuống mức 7 ngày, quy định vào 1 ngày cụ thể trong tuần.
Bộ trưởng Công Thương đề nghị Nghi Sơn đảm bảo nguồn cung xăng dầu như cam kết

Bộ trưởng Công Thương đề nghị Nghi Sơn đảm bảo nguồn cung xăng dầu như cam kết

Trong chuyến công tác thăm và làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn vào sáng 12/1/20223, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, cần đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu như cam kết, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Dầu giảm, xăng giữ nguyên giá từ 15h ngày 11/01

Dầu giảm, xăng giữ nguyên giá từ 15h ngày 11/01

Theo đó, dầu giảm, xăng giữ nguyên giá trong kỳ điều chỉnh thứ 3 kể từ đầu năm 2023.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan xác lập kỷ lục mới

Thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan xác lập kỷ lục mới

Sau lần đầu tiên vượt mốc 20 tỷ USD trong năm 2021 đạt 20,99 tỷ USD, thương mại hai chiều Việt Nam - Đài Loan trong năm 2022 tiếp tục xác lập mốc cao kỷ lục mới, trên 21,52 tỷ USD.
Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long tại thị trường Pakistan

Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long tại thị trường Pakistan

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan.
Bộ Công Thương tổng hợp các ý kiến, đề xuất phương án sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương tổng hợp các ý kiến, đề xuất phương án sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu

Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về kinh doanh xăng dầu vừa đề xuất 3 phương án phân công trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, trong đó, có phương án giao đầu mối thực hiện cho Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong ba phương án được Ban soạn thảo lấy ý kiến các đơn vị liên quan, chưa phải phương án lựa chọn cuối cùng của Bộ Công Thương để trình Chính phủ xem xét quyết định.
Xuất khẩu khởi sắc khi các cửa khẩu biên giới hoạt động trở lại

Xuất khẩu khởi sắc khi các cửa khẩu biên giới hoạt động trở lại

Từ 8/1, các cửa khẩu quốc tế giáp với Trung Quốc sẽ mở cửa toàn diện các hoạt động, sau gần 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Và đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều ngành hàng xuất nhập khẩu, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận