Quản lý thị trường Hà Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân

Là một tỉnh vùng cao, địa bàn rộng, hoạt động kinh doanh manh mún khiến công tác thực thi nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự bám sát chỉ đạo của các cấp, lực lượng QLTT đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kết hợp với tuyên truyền vận động đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Từ bản lĩnh của người cán bộ QLTT miền núi…

Đi Quản Bạ nhé!

Đồng chí Thủ trưởng Cục QLTT Hà Giang – Vũ Quốc Khanh đề xuất khi chúng tôi đặt vấn đề đi thực tế địa bàn.

Con đường từ thành phố Hà Giang đến Quản Bạ là tuyến đầu của cung đường huyết mạch Hà Giang - Yên Ninh – Đồng Văn – Lũng Cú. Gần 60 km với nhiều cua tay áo một bên núi đá, một bên vực sâu, nhiều điểm đường đang sửa chữa khiến chúng tôi không khỏi hồi hộp.

Chưa là gì đâu, mấy bạn ạ! Đồng chí Khánh nói.

Đúng chưa là gì, bởi Hà Giang vốn nổi tiếng với những cung đường như dải lụa quấn quanh núi nếu ai đi lần đầu chắc khó có thể tả được cảm xúc.

Đường xá xa xôi như thế này thì công tác nắm địa bàn của cán bộ công chức QLTT như thế nào - chúng tôi hỏi?

Anh Khánh chia sẻ, Hà Giang là tỉnh vùng cao với nhiều núi đá hiểm trở, đường xá tuy đã được nâng cấp nhưng đi lại vẫn rất khó khăn. Với 19 dân tộc đồng bào sinh sống, ngày nay tỉnh Hà Giang đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế - văn hóa - xã hội, đời sống người dân cơ bản được nâng cao. Tuy nhiên, một bộ phận người dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện vùng sâu, vùng xa vẫn còn khó khăn, dân trí thấp. Tâm lý thích mua hàng giá rẻ, hình thức màu mè bắt mắt mà không quan tâm tới chất lượng sản phẩm đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Chính vì thế mà công tác nắm địa bàn, truyền truyền vận động từ hộ kinh doanh đến người dân hiểu, không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhập lậu, vi phạm an toàn thực phẩm… là việc không phải dễ.

Lắng trong vườn đời: Tình ca cho người Quản lý thị trường
Cục QLTT tỉnh Hà Giang cũng đã chủ động lồng ghép các hoạt động truyền thông, thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức thông tin, cổ động trực tiếp đến với đông đảo người dân, nhất là các hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn… Qua đó, đã vận động được trên 3 nghìn cơ sở ký cam kết không vi phạm về lĩnh vực QLTT.

Khó cũng phải làm – Bởi người dân chính là gốc của mọi vấn đề - anh Khánh bảo đó chính là chỉ đạo xuyên suốt của Cục trong thời gian qua. Để triển khai các hoạt động chuyên môn hiệu quả nhất, hàng tuần, Lãnh đạo Cục Hà Giang thường họp giao ban trực tuyến chỉ đạo các Đội triển khai công tác giám sát địa bàn, kiểm tra, kiểm soát kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức và cách nhận biết hàng thật – hàng giả, hàng vi phạm.

Trong quá trình thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành, Cục QLTT tỉnh Hà Giang cũng đã chủ động lồng ghép các hoạt động truyền thông, thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức thông tin, cổ động trực tiếp đến với đông đảo người dân, nhất là các hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn… Qua đó, đã vận động được trên 3 nghìn cơ sở ký cam kết không vi phạm về lĩnh vực QLTT.

“Công tác tuyên truyền dựa trên nhiều yếu tố, muốn song hành được với người dân, để người dân hiểu thì trước tiên phải tiếp cận được họ và để họ hiểu mình làm gì, từ đó mới làm công tác tuyên truyền hiệu quả. Nếu không được người dân ủng hộ công tác tuyên truyền sẽ không có tác dụng, bởi hiện nay có cầu thì ắt có cung, người ta sẵn sàng cung ứng sản phẩm kém chất lượng khi người dân vẫn muốn sử dụng.” – anh Khánh cho hay.

Kiên trì với cách làm “nắm chắc địa bàn, thấu hiểu lòng dân” của cán bộ QLTT Hà Giang mà đến nay mặc dù là tỉnh vùng cao, địa bàn rộng lớn nhưng hàng giả hàng nhái, hàng nhập lậu, vi phạm an toàn thực phẩm trên ở Hà Giang đã giảm nhiều so với trước đây. Thực tế khảo sát tại một số hộ kinh doanh tại huyện Quản Bạ, hầu hết các hộ kinh doanh đều nắm vững các quy định về kinh doanh hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn và hạn sử dụng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan tới sức khỏe như thuốc chữa bệnh, thực phẩm…

Quản lý thị trường Hà Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân
Quản lý thị trường Hà Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân

Anh Lý Tà Giáng – một người dân trong làng văn hóa cộng đồng Thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, Huyện Quản Bạ cho biết: gia đình anh làm du lịch Homstay kết hợp kinh doanh các sản phẩm thảo dược. Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thôn, anh được các đồng chí cán bộ QLTT tuyên truyền vận động và hướng dẫn kinh doanh bán đúng giá, đảm bảo an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, đặc biệt các sản phẩm thảo dược phải đảm bảo các yếu tố quy định về tem nhãn, công bố chất lượng sản phẩm…Hộ kinh doanh gia đình anh cũng đã ký cam kết với đội QLTT Quản Bạ về các quy định trong kinh doanh, cũng chính nhờ đó mà khách du lịch đến Nặm Đăm cũng yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ ở đây.

Thực tế đã minh chứng, năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên nhiều tỉnh thành bị dán đoạn, Cục QLTT Hà Giang vẫn triển khai kiểm tra, xử lý hơn 1.072 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 737 vụ; thu nộp ngân sách hơn 3 tỷ 313 triệu đồng.

Anh Khánh cho rằng, đã có giao thương, kinh doanh ắt có những vi phạm, nhưng với quyết tâm không để hàng hóa vi phạm có đất sống, các cán bộ QLTT Hà Giang không quản khó khăn sẽ nỗ lực hết mình trong thực thi nhiệm vụ. Trong năm 2022, Cục cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền giúp người dân nhận biết hàng thật – hàng giả để lựa chọn cho mình sản phẩm an toàn.

…. Đến niềm tin của người đồng bào vùng cao

Cũng chính với bởi sự gắn bó, đặt quyền lợi của người dân lên đầu mà trong nhiều năm qua, đặc biệt từ khi lực lượng QLTT được tổ chức theo mô hình ngành dọc, trình độ nghiệp vụ ngày càng được chuẩn hóa thì niềm tin của người dân đối với mỗi cán bộ QLTT ngày càng cao hơn.

Niềm tin đó cũng đặt trách nhiệm lên vai người cán bộ QLTT Hà Giang, gần gũi với dân hơn nữa, cũng vì lẽ đó mà song song với công tác thực thi nhiệm vụ, cán bộ công chức, người lao động QLTT Hà Giang còn chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng các hoạt động thiền nguyện như làm đường, xây trường, xây nhà tình nghĩa… góp phần giảm bớt đói nghèo cho người dân vùng cao.

Quản lý thị trường Hà Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân
Người lao động QLTT Hà Giang còn chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng các hoạt động thiền nguyện như làm đường, xây trường, xây nhà tình nghĩa… góp phần giảm bớt đói nghèo cho người dân vùng cao.

“Dẫu chưa phải là nhiều, nhưng những đóng góp của mỗi người cán bộ QLTT Hà Giang, cùng với các nhà hảo tâm đã góp phần tạo nên những ngôi nhà, những con đường mang tên “quản lý thị trường” trên nhiều nẻo đường, thôn xóm của mảnh đất vùng cao xa xôi.” – Vị Thủ trưởng QLTT Hà Giang chia sẻ.

Trước sự tác động của xã hội, đâu đó vẫn còn hiện tượng tiêu cực song người đứng đầu Cục QLTT Hà Giang tin tưởng trong thời gian tới với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục, mỗi người cán bộ QLTT nói chung và Hà Giang nói riêng sẽ thường xuyên trau dồi giữ vững phẩm chất chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt đẩy đủ, thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của nhà nước từ đó nhìn nhận vấn đề thấu đáo, để giảm bớt những tiêu cực thực thi công vụ - Đó cũng là kim chỉ nam xây dựng hình ảnh người cán bộ QLTT đẹp trong lòng người dân.

Cùng chuyên mục

Tin khác

TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

TP.HCM: Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm trị giá hơn 2 tỷ đồng

20.035 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 2 tỷ đồng vừa bị Đội QLTT số 3, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Quảng Ngãi kiểm soát chặt thực phẩm khu vực trường học, phòng ngộ độc

Ngày 10/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn ký công văn gửi các cơ quan liên quan yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là ở khu vực các trường học để bảo vệ học sinh.
Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Hà Nam: Phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng chất cấm

Qua test nhanh ban đầu, một số mẫu giò, chả dương tính với hàn the là chất phụ gia thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.
Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

Tăng cường quản lý tem điện tử với rượu, thuốc lá nhằm chống thất thu thuế

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền vận động, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế, đăng ký sử dụng và dán tem điện tử.
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang thu phạt gần 700 triệu đồng trong lĩnh vực phân bón

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang thu phạt gần 700 triệu đồng trong lĩnh vực phân bón

Chỉ trong quý I/2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 28 vụ vi phạm về phân bón, thu phạt gần 700 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 600 triệu đồng.
Quảng Bình: Thu giữ lô mũ thời trang các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam

Quảng Bình: Thu giữ lô mũ thời trang các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam

Ngày 29/3/2024, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Kiểm tra Tiệm vàng lớn nhất thành phố Long Xuyên, An Giang

Kiểm tra Tiệm vàng lớn nhất thành phố Long Xuyên, An Giang

Sau khi lập vi bằng trên tài khoản Facebook livestream bán hàng có dấu hiệu vi phạm, ngày 02/4, Tổ chuyên trách về thương mại điện tử, Tổng cục QLTT nhanh chóng xác định địa điểm kinh doanh thuộc sở hữu của Công ty TNHH Kim Hương Dinh, số 39 Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Công tác kiểm tra được tiến hành sau hơn 2 tháng thẩm tra xác minh.
Cục QLTT tỉnh Bình Thuận công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo

Cục QLTT tỉnh Bình Thuận công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo đến các tổ chức, cá nhân địa chỉ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh và đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường và các Đội Quản lý thị trường trên địa bàn.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5