Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Rà soát lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online, chứng khoán và bất động sản Hàng Việt Nam rất ít được tìm mua trên các sàn thương mại điện tử Tăng trách nhiệm của thương nhân nước ngoài trên sàn thương mại điện tử Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đây là một trong những nội dung mới đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý website thương mại điện tử và quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo đó, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Bộ Công Thương điều chỉnh một số quy định trong việc thông báo, đăng ký website cũng như làm rõ cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại hay các chính sách về an toàn, an ninh trong giao dịch thương mại điện tử. Quy định này áp dụng với cả các sàn thương mại điện tử nước ngoài.

Cụ thể, tại hồ sơ đăng ký website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân phải có đề án mô tả đầy đủ mô hình tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện từ. Trong đó có cách thức cung cấp dịch vụ; nguồn thu và cơ chế thu phí thành viên; Phân định trách nhiệm giữa thương nhân/tổ chức và đối tác (người bán, nhà cung cấp…) trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ giao dịch thực hiện trên website/ứng dụng với khách hàng.

Sàn thương mại điện tử phải công khai cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại
Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động với Bộ Công Thương

Các cá nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cũng phải báo cáo Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó bằng phương thức trực tuyến, thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản.

Trên website, các sàn thương mại điện tử cũng phải đăng tải công khai các quy chế hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Cụ thể như các giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; Chính sách về an toàn, an ninh trong giao dịch thương mại điện tử.

Ngoài ra, cần đăng tải công khai các cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử; Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên website, hay các biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động.

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định mới với nhiều quy định cụ thể, rõ ràng hơn đối với các chủ thể, cũng như hoạt động của các website giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam. Theo quy định mới, kể từ đầu năm sau, hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ là ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Hạn lấy ý kiến của Dự thảo Thông tư trước ngày 14/12/2021.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu trực tuyến - đích đến của các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Xuất khẩu trực tuyến - đích đến của các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp, bởi đây không còn là xu thế mà đã trở thành thực tế, đồng thời là giải pháp giúp doanh nghiệp có hướng đi mới phục hồi sau đại dịch.
Cảnh báo thuốc giảm đau có dấu hiệu giả mạo

Cảnh báo thuốc giảm đau có dấu hiệu giả mạo

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về một loại thuốc bị nghi ngờ là giả có tên Voltarén 75 mg không có số đăng ký, không có thông tin ghi bằng tiếng Việt nhưng có mã vạch.

Sức mua tăng mạnh trong ngày hội mua sắm

Trong khi nhiều cửa hàng, siêu thị truyền thống vẫn ế ẩm thì với mức giảm sâu và chiêu thức quảng cáo gây chú ý cho người tiêu dùng, nhiều sàn thương mại điện tử đã ghi nhận sức mua tăng vọt trong ngày hội mua sắm lớn nhất năm 11/11.
Xúc tiến, đưa cam, bưởi, nông sản Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử

Xúc tiến, đưa cam, bưởi, nông sản Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada… cũng như nhiều kênh trực tuyến khác sẽ mở bán cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang.
Thanh toán không tiền mặt: Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử bứt phá

Thanh toán không tiền mặt: Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử bứt phá

Thanh toán không tiền mặt không chỉ mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng mà còn góp phần kích cầu mua sắm tại các sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng và các lĩnh vực khác
Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm

Thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ dịp cuối năm

Ba tháng cuối năm là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử tăng trưởng doanh thu, phục hồi kinh tế nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao.
Trên 650.000 người tại Việt Nam được đào tạo kỹ năng số

Trên 650.000 người tại Việt Nam được đào tạo kỹ năng số

Ngày 03/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bà Đỗ Thị Thu Thảo - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện cấp cao của Google cùng nhiều đại biểu từ các ban ngành cùng tham gia sự kiện tổng kết hành trình triển khai chương trình đào tạo miễn phí kỹ năng số vì cộng đồng mang tên Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0. Đây là một sáng kiến do Google khởi xướng từ năm 2018 và hợp tác cùng Bộ Công Thương với mục tiêu đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người Việt.
Xem thêm