Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo. Ông Do nhấn mạnh, thời gian dự kiến bắt đầu từ 15/5 kéo dài đến hết tháng 5.
Trước đó, trong cuộc họp đầu tháng 4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.
TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.
Thời gian qua, TikTok đã phát triển mạnh mẽ với số lượng người dùng tăng nhanh tại Việt Nam. Số liệu của DataReportal cho thấy tính đến tháng 2/2023, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam. Cùng với Facebook, Zalo, YouTube, đây hiện là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sự phát triển này lại không đi đôi với trách nhiệm quản lý giữ gìn nền tảng an toàn, lành mạnh với người dùng.
Từ năm 2022 đến nay, nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung vi phạm pháp luật và chống Đảng, Nhà nước. Nghiêm trọng hơn, TikTok còn sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động tạo ra xu hướng độc hại, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, người dùng.