Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
Đây là khẳng định của ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại Hội nghị phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức mới đây.
Vụ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Nghị định số 95 của Chính phủ có nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, Nghị định 95 bổ sung đối tượng quản lý bao gồm cả xăng dầu được sản xuất từ các nguyên liệu khác ngoài dầu thô nhằm bảo đảm việc quản lý mặt hàng được đầy đủ, phù hợp với thực tế các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước nếu có hoạt động sản xuất có thể chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhằm quy định chính thức về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn chứng khoán, giúp thu hút vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu, cải thiện công tác quản trị doanh nghiệp, giúp minh bạch hơn các báo cáo tài chính, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành xăng dầu.
Trong quá trình triển khai, áp dụng các văn bản pháp luật mới, nếu doanh nghiệp gặp vướng mắc nên phản ánh trực tiếp. Các cơ quan quản lý sẽ giải đáp và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu |
Song song đó, Nghị định 95 cũng sửa đổi công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo hướng kết cấu từ 02 nguồn trong nước và nhập khẩu, tính bình quân theo tỷ trọng tiêu thụ thực tế để đưa ra mức giá điều hành là giá tối đa định hướng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xác định giá bán lẻ của mình. Quy định cụ thể về cách tính chi phí thuế theo phương pháp bình quân gia quyền từ các nguồn trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.
Sửa đổi mức biến động giá cơ sở giữa 02 kỳ điều hành giá liên tiếp cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ từ mức 7% lên mức 10% để tăng tính chủ động cho cơ quan điều hành giá xăng dầu. Ngoài ra, sửa đổi quy định về chu kỳ điều hành giá từ 15 ngày xuống còn 10 ngày và quy định cố định kỳ điều hành giá xăng dầu vào các ngày 01, 11, 21 hàng tháng nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới.
“Nghị định số 95 cũng đã bổ sung quy định về Quỹ bình ổn giá (BOG) theo hướng quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn cơ chế báo cáo, theo dõi số dư tài khoản Quỹ BOG tại ngân hàng, trách nhiệm của thương nhân đối với Quỹ BOG, các chế tài xử phạt khi vi phạm. Đồng thời, quy định về cách tính lãi suất tiền gửi khi Quỹ dương và lãi suất vay khi Quỹ âm nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp”, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh.
Mặt khác, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng cho biết, Nghị định 95 còn sửa đổi quy định về dự trữ xăng dầu theo hướng giảm số ngày dự trữ bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu từ 30 ngày xuống 20 ngày, bổ sung trách nhiệm dự trữ đối với thương nhân phân phối thêm 05 ngày và của thương nhân sản xuất xăng dầu theo quy định để bảo đảm sự công bằng và chia sẻ trách nhiệm giữa các doanh nghiệp tham gia cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước.
Sửa đổi các điều kiện kinh doanh như: cho phép thương nhân đầu mối được cho thuê kho, phương tiện vận tải nhằm tránh lãng phí nguồn lực xã hội; bỏ khái niệm đồng sở hữu, thay vào đó quy định chung về khái niệm sở hữu cho phù hợp với pháp luật hiện hành về các loại hình sở hữu và chặt chẽ hơn trong công tác quản lý điều kiện kinh doanh; cho phép doanh nghiệp có thể thuê cửa hàng xăng dầu để kinh doanh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu kinh doanh; quy định cụ thể hơn về điều kiện kinh doanh nhiên liệu bay.
Đồng thời, Nghị định 95 bỏ quy định yêu cầu thương nhân đầu mối phải nhập khẩu xăng dầu trong 01 Quý; bỏ quy định về hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu thay vào đó là quy định về tổng nguồn xăng dầu tối thiểu giao cho các thương nhân đầu mối, đồng thời đổi tên thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho phù hợp với thực tế cơ cấu nguồn cung xăng dầu của Việt Nam hiện nay (70-75% sản xuất trong nước).
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính khẳng định, “Nghị định số 95 và các Thông tư liên quan là những văn bản sửa đổi, bổ sung, không phải là văn bản thay thế hoàn toàn, do đó, doanh nghiệp cần lưu ý để áp dụng song song với các văn bản trước đó là Nghị định số 83 và Thông tư số 38 để thực hiện cho đúng”.
Về phía doanh nghiệp, ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã nêu 4 ý kiến trao đổi với các cơ quan quản lý về việc nghiên cứu về cơ cấu sản phẩm sao cho phù hợp thực tiễn; sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với Diezen (theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/09/2011) để các thương nhân có cơ sở thực hiện.
Bên cạnh đó là vấn đề đấu nối giao thông, khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu; chi phí kinh doanh xăng dầu định mức và lợi nhuận định mức…
Giải đáp vấn đề Hiệp hội Xăng dầu quan tâm liên quan đến Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, Bộ Công Thương là đầu mối, cùng với Bộ Tài chính đã nhiều lần góp ý, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành quy chuẩn, tạo cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện.
Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông Cũng khuyến cáo doanh nghiệp nên gửi phản ánh tới cơ quan chức năng để được hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông nhấn mạnh, trong quá trình triển khai, áp dụng các văn bản pháp luật mới, doanh nghiệp và địa phương nếu có vướng mắc thì phản ánh tới Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) hoặc Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính).
Các cơ quan quản lý sẽ tiếp thu các ý kiến, giải đáp các vướng mắc theo hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và cao hơn là đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia.