Tây Ninh: Tăng cường tuyên truyền phân biệt hàng giả - hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Có thể thấy, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả - hàng nhái.

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao, việc xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung; việc xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình là cả một quá trình khó khăn của doanh nghiệp, phải đầu tư từ cơ sở vật chất đến chất lượng sản phẩm… Nạn hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề gây “nhức nhối” đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Thực trạng hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số, hoạt động kinh doanh hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng vẫn xuất hiện trên thị trường làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và lừa dối người tiêu dùng. Hàng giả - hàng nhái không chỉ tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn gây ra nhiều tổn thất, cả về uy tín thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Có thể thấy, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả - hàng nhái. Ðiều này đã làm không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, “điêu đứng”, doanh số sụt giảm, giá cả bị hàng giả thao túng… thiệt hại nghiêm trọng; có doanh nghiệp phải “kêu cứu” bởi hàng loạt sản phẩm giả thương hiệu của hãng được bày bán công khai, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Tại Tây Ninh, bánh tráng là đặc sản được ưa chuộng trên thị trường và được nhiều hộ kinh doanh, cơ sở, công ty trên địa bàn tỉnh sản xuất. Trong đó, có nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên nói riêng đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu Tân Nhiên từ bao bì, quy cách bánh…và tất nhiên giá rẻ hơn so với sản phẩm “chính hiệu”, chất lượng không đảm bảo. Ðược biết, bánh tráng của cơ sở này phân phối trên nhiều địa bàn của tỉnh, thậm chí còn được “bỏ mối” sang các tỉnh lân cận như Bình Phước, Bình Dương… Việc làm này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như gây bất lợi cho việc kinh doanh sản phẩm bánh tráng nhãn hiệu Tân Nhiên thật trên thị trường. Ðại diện Công ty TNHH bánh tráng Tân Nhiên cho biết, khi biết sản phẩm bị làm giả, làm nhái, doanh nghiệp đã thay đổi mẫu mã bao bì, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bánh tráng giả “cập nhật” mẫu mã mới, thậm chí còn in luôn hạn sử dụng.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm “nhái”, hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín nhằm chấn chỉnh tình trạng hàng giả, hàng nhái bị các đối tượng hám lợi sản xuất, bán ra thị trường.

Thực hiện chỉ đạo theo Công văn số 1323/QLTTTN-TTPC ngày 21/10/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh.

Ngày 29/10/2024 Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên đã tiến hành khảo sát các địa điểm kinh doanh có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên trên địa bàn Thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh do công ty cung cấp. Qua khảo sát trên địa bàn quản lý, hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên; các địa điểm kinh doanh này chủ yếu là bán tạp hoá nhỏ lẻ ở các chợ truyền thống; các loại sản phẩm bánh tráng được bày bán có nhiều nhãn hiệu khác nhau (trong đó có sản phẩm của Công ty Tân Nhiên) với số lượng rất ít, nhằm đa dạng sản phẩm bán cho người tiêu dùng. Đội QLTT số 3 đã thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với các địa điểm kinh doanh trên địa bàn; kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh cách phân biệt sản phẩm thật - giả.

Một số hình ảnh tuyên truyền:

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12 tháng 3 năm 2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng Lễ phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên hưởng ứng Lễ phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Ngày 09/3/2025, Sở Công Thương tổ chức Lễ Phát động và Giải chạy hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tham dự Lễ có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Thái Nguyên; đại diện các doanh nghiệp và đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh. Về phía Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên có lãnh đạo đơn vị và đông đảo động viên, cổ động viên là công chức, người lao động trong đơn vị tham dự Lễ Phát động và tham gia hưởng ứng giải chạy.
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: Đồng loạt giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: Đồng loạt giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thực hiện Công điện số 99/CĐ-TTg ngày 23/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Cục QLTT tỉnh Bắc Giang thu nộp ngân sách nhà nước được 1,58 tỷ đồng trong 02 tháng đầu năm 2025

Cục QLTT tỉnh Bắc Giang thu nộp ngân sách nhà nước được 1,58 tỷ đồng trong 02 tháng đầu năm 2025

Trong tháng 02/2025, các đơn vị của Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra được 20 vụ (gồm 03 vụ định kỳ và 17 vụ đột xuất), xử lý 19 vụ vi phạm.
Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi phạt tiền hơn 435 triệu đồng trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi phạt tiền hơn 435 triệu đồng trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025

Thực hiện Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi. Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành 100% Kế hoạch cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Đồng chí Trần Hữu Linh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Đồng chí Trần Hữu Linh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Ngày 3/3/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký, ban hành Quyết định số 599/QĐ-BCT về việc bổ nhiệm đồng chí Trần Hữu Linh - nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Tiền Giang: Thu phạt hơn 1,1 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Tiền Giang: Thu phạt hơn 1,1 tỷ đồng trong đợt cao điểm kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 70 vụ vi phạm, thu phạt trên 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 1 tỷ đồng.
Cần Thơ: Phát hiện 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Cần Thơ: Phát hiện 02 cơ sở kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp trong hai ngày 18 và 19 tháng 02 năm 2025, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra 02 Hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận