Thanh toán không tiền mặt: Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử bứt phá
Năm 2021, dưới tác động của dịch Covid-19, việc mở rộng thanh toán không tiền mặt đã góp phần vào việc xây dựng “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong “trạng thái bình thường mới”.
Thanh toán không tiền mặt góp phần kích cầu mua sắm tại các sàn thương mại điện tử, trung tâm thương mại, siêu thị... |
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết chỉ riêng 10 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 10% - 30%, có đơn vị tăng tới 50%.
Chính làn sóng dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi kinh tế số. Rất nhiều người dân từ chưa bao giờ tiếp cận với thương mại điện tử, internet đã phải sử dụng các nền tẳng này để học, làm việc, mua sắm và thanh toán online. Điều này khiến thương mại điện tử, thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ.
Bên cạnh việc hạn chế những tiếp xúc không cần thiết trong giai đoạn này, thanh toán không tiền mặt còn mang đến nhiều lợi ích vượt trội khác. Đơn cử như trên nền tảng thương mại điện tử ShopeePay, nền tảng này đã và đang mang đến hàng loạt trải nghiệm thanh toán vượt trội theo tiêu chuẩn PCI DSS, giúp bảo mật tuyệt đối và đơn giản hóa quy trình mua hàng, thanh toán. Đây cũng là một trong những nền tảng hỗ trợ thanh toán đa dạng hiện nay.
Từ mua sắm trên sàn thương mại điện tử Shopee đến dịch vụ thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, nạp điện thoại, mua gói data, đặt vé máy bay, đặt món trên ShopeeFood, thanh toán trực tiếp tại cửa hàng… đều có thể thực hiện thông qua ví điện tử này.
Đặc biệt, ShopeePay còn có hẳn một ngày hội ưu đãi mang tên ShopeePay Day vào 16 hàng tháng, đã làm gia tăng đáng kể sức hút cho nền tảng thanh toán này. Cộng đồng Ghiền ShopeePay trên Facebook đã có đến gần 200 nghìn thành viên và hiện đang hoạt động vô cùng sôi nổi.
Bà Trần Thị Phương Lan kỳ vọng, những tiện tích trên các sàn thương mại điện tử sẽ tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm. Đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố trong những tháng cuối năm, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về chỉ số thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
Hưởng ứng “Ngày không dùng tiền mặt 2021”, nhiều doanh nghiệp đã tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn nhằm khuyến khích người dùng tham gia mua sắm và thanh toán. Với ví điện tử ShopeePay, người dùng mới sau khi đăng ký thành công và hoàn tất liên kết ví, sẽ nhận được combo mã giảm giá lên tới hơn 300.000 đồng. Gói này bao gồm voucher giảm 100.000 đồng khi mua sắm trên ứng dụng Shopee và thanh toán bằng ví ShopeePay; combo voucher trị giá 150.000 đồng cho lần đầu nạp điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, vay tiêu dùng. Ngoài ra còn có voucher giảm 60.000 đồng khi đặt đồ ăn trên ShopeeFood; hoàn 20.000 Xu khi nhập mã “BANMOI” cho lần đầu thanh toán QR tại cửa hàng bằng ví ShopeePay.
Bên cạnh đó, ShopeePay cũng dành tặng mã miễn phí vận chuyển và voucher giảm 10%; voucher giảm 25.000 đồng cho các đơn hàng mua sắm tại Shopee và đặt ShopeeFood; hoàn xu 10% khi thanh toán tại cửa hàng từ thứ 6 - chủ nhật.
Không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong giai đoạn “bình thường mới”, thanh toán qua ví điện tử còn đang chứng tỏ ưu thế vượt trội trong tương lai. Với sự nhập cuộc quyết liệt của Chính phủ và các doanh nghiệp, tin rằng tốc độ chuyển đổi kinh tế số của Việt Nam sẽ còn được đẩy nhanh hơn nữa trong thời gian tới.