Thu hồi gần 400 xe ô tô Lexus LX600 để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, UBCTQG xin thông báo về Chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:
Chương trình thu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động trên xe Lexus LX600 được sản xuất từ ngày 02 tháng 8 năm 2021 đến này 25 tháng 12 năm 2023 do Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.
Ảnh minh họa |
Thông tin về sản phẩm:
STT | Loại phương tiện | Nhãn hiệu | Tên thương mại | Mã kiểu loại | Số lượng | Giai đoạn sản xuất |
1 | Xe con | Lexus | LX600 | VJA310L-GKULZW | 395 | Từ 02/8/2021 đến 25/12/2023 |
Người tiêu dùng có thể tra cứu mã số VIN của xe thuộc diện thu hồi tại đây.
Doanh nghiệp liên quan, gồm:
Cơ sở nhập khẩu và phân phối: Công ty ô tô Toyota Việt Nam, địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
Cơ sở sản xuất: TOYOTA AUTO BODY CORPORATION LIMITED YOSHIWARA PLANT. Địa chỉ: 25, KAMIFUJIIKE, YOSHIWARA-CHO, TOYOTA CITY, AICHI, JAPAN.
Địa điểm: Tại tất cả các Đại lý Lexus trên toàn quốc.
Thời gian dự kiến khắc phục: 0,5 giờ/xe.
Người tiêu dùng có thể tham khảo Quy trình kiểm tra và sửa chữa chi tiết tại đây.
Thời gian khắc phục chi tiết:
Thời gian bắt đầu: 22/3/2024
Thời gian dự kiến kết thúc: 22/3/2027
Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng
- Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 393 xe
- Số lượng xe bị ảnh hưởng nằm trong kho của các đại lý: 02 xe
Chi phí sửa chữa
Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.
Hiện tượng và cảnh báo:
Cụm hộp số trên các xe bị ảnh hưởng sử dụng pít tông ly hợp để ép các đĩa ma sát ly hợp vào các đĩa thép để truyền lực từ động cơ tới các bánh xe. Khi hộp số được chuyển sang vị trí số N và áp suất được loại bỏ khỏi pít tông ly hợp, có khả năng đĩa ma sát ly hợp có thể không tách khỏi các đĩa thép ngay lập tức, khiến một phần công suất động cơ tiếp tục truyền tới các bánh xe. Nếu tình trạng này xảy ra khi xe đang ở trên bề mặt bằng phẳng và nếu lái xe không đạp phanh hoặc sử dụng phanh đỗ, xe có di chuyển về phía trước với tốc độ thấp (lên đến 6,4 km/giờ), điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do thiết kế của một số đĩa ma sát ly hợp bên trong cụm hộp số, các đĩa ma sát này không tách khỏi đĩa thép ngay lập tức khi hộp số chuyển sang vị trí N, dẫn tới không ngắt hoàn toàn công suất truyền từ động cơ đến các bánh xe.
Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến các Đại lý Lexus gần nhất để được kiểm tra và cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động. Với những xe nhập khẩu không chính hãng thuộc diện thu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Lexus sẽ tiến hành kiểm tra và cập nhật miễn phí cho người tiêu dùng.
Trường hợp người tiêu dùng muốn kiểm tra thông tin xe đang sở hữu có nằm trong danh sách ảnh hưởng của chương trình này không, người tiêu dùng có thể liên hệ tới Công ty và các Đại lý Lexus trên toàn quốc để được hỗ trợ.
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBCTQG đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện. UBCTQG trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.