Thương mại điện tử giúp kích cầu, tiêu thụ quả vải thiều trong nước

Để đẩy mạnh tiêu thụ quả vải thiều niên vụ 2023, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nhiều doanh nghiệp, HTX và các hộ dân trồng vải tại tỉnh Bắc Giang đã chủ động tìm kiếm, đa dạng hóa kênh phân phối, tiêu thụ để quảng bá, đưa quả vải thiều đi khắp cả nước.
Người Nhật thích thú trải nghiệm, thưởng thức quả vải thiều Việt Nam Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ quả vải, nhãn Sẵn sàng các điều kiện để xuất khẩu vải thiều

Doanh nghiệp, HTX đã chủ động tiếp cận thương mại điện tử

Từ năm 2022, HTX Lục Ngạn xanh ở xã Đồng Cốc (Lục Ngạn) đã mở rộng kênh bán vải thiều qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và bước đầu khá thành công.

Chị Hồ Kiều Oanh, Phó Giám đốc HTX cho biết, năm 2022, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, chúng tôi bán được hơn 100 tấn vải tươi qua nền tảng trực tuyến tại các thị trường lớn trong nước, từ miền Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu... ra đến các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị... rồi đến các tỉnh thành phía Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...

“Niên vụ 2023, HTX có khoảng 300 tấn vải thiều. Do vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ, HTX tiếp tục liên kết bán hàng trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok và các sàn thương mại điện tử FoodMap, GAPFood hay Lazada, Safefruits, dự kiến sản lượng bán qua đây sẽ tăng 10% với năm ngoái”, chị Hồ Kiều Oanh chia sẻ.

Thương mại điện tử giúp kích cầu, tiêu thụ quả vải thiều trong nước
Trong niên vụ vải thiều 2023, các HTX, doanh nghiệp đã chủ động mở rộng kênh bán vải thiều qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và bước đầu khá thành công

Cũng theo Phó Giám đốc HTX Lục Ngạn xanh, hiện mỗi ngày HTX tiêu thụ hàng trăm hộp loại từ 5 đến 10 kg qua kênh trực tuyến. Trên bao bì sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể xem nhật ký điện tử về quá trình chăm sóc, thu hoạch vải thiều của HTX bằng cách quét mã vạch.

Một số đơn vị vận tải trên địa bàn huyện và các hãng hàng không đã tham gia vận chuyển vải thiều của HTX vào các thị trường trong nước. Các thành viên HTX tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) tại vườn và chốt đơn hàng.

Với cách làm tương tự HTX Lục Ngạn xanh, hiện nay, nhiều HTX trồng vải trên địa bàn tình Bắc Giang cũng đẩy mạnh việc bán hàng qua thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Nhiều HTX, doanh nghiệp cùng cho rằng, qua thương mại điện tử và mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm.

Trong thời tiết nắng nóng, nếu quả vải thiều không được đóng gói, vận chuyển nhanh, cẩn thận thì rất dễ bị dập, hỏng, mẫu mã xấu, ảnh hưởng đến chất lượng khi đến tay khách hàng. Đây là những hạn chế đòi hỏi các HTX, đơn vị vận chuyển cũng như hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị cần đặc biệt quan tâm khắc phục.

Giải pháp kích cầu tiêu thụ nội địa

Từ15/6 đến hết ngày 2/7/2023, người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội mua và thưởng thức ba dòng vải đặc sản của Bắc Giang là vải U hồng, vải Thiều Lục Ngạn và vải Lai sớm trực tiếp trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Không chỉ được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước, 3 dòng vải đặc sản này còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu.

Tất cả sản phẩm đều được thu mua từ vườn trực tiếp, sau đó qua quy trình lựa chọn và phân loại kỹ càng, bảo quản và đóng gói theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chỉ sau 2-4 giờ, hàng hóa sẽ được giao tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp hơn từ 25% đến 30% so với giá bán trên thị trường.

Cùng với tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử Lazada, năm nay, Bắc Giang xác định tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử là hướng đi quan trọng của việc tiêu thụ nông sản. Giải pháp này giúp kích cầu tiêu thụ nội địa trong bối cảnh dịch bệnh cũng như xu hướng mua hàng của người dân có những thay đổi.

Thương mại điện tử giúp kích cầu, tiêu thụ quả vải thiều trong nước
Bắc Giang xác định tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử là hướng đi quan trọng của việc tiêu thụ nông sản

Ngay từ đầu vụ tiêu thụ vải thiều, sàn thương mại điện tử Sendo.vn thuộc Tập đoàn FPT đã cử người lên Lục Ngạn tìm hiểu thông tin và kết nối để đưa vải thiều lên sàn.

Bà Phạm Thị Luông, Trưởng Phòng Maketing sàn Sendo.vn thông tin, toàn bộ hình thức bán hàng của Sendo.vn được thực hiện trên app. Sản phẩm đưa về kho tổng rồi chia nhỏ giao về các điểm lẻ trong hệ thống để chuyển đến tay khách hàng. Vụ vải năm 2022, bình quân mỗi ngày sàn tiêu thụ từ 2-3 tấn vải, chủ yếu ở thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Với thông điệp mang “Nông sản sạch” với chất chất lượng, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, Sendo.vn sẽ tiếp tục cam kết đồng hành cùng người dân đưa vải thiều Lục Ngạn vươn xa. Đồng thời hy vọng nguồn hàng đáp ứng được yêu cầu, nhất là bảo đảm khâu vận chuyển.

Để hỗ trợ địa phương, sàn sẽ áp dụng các chính sách kích cầu mua sắm hấp dẫn như: Chương trình khuyến mại đặc biệt, giá tốt, đưa thông tin, hình ảnh vải Lục Ngạn bắt mắt và xếp vào danh mục nhóm các sản phẩm bán chạy nhất.

Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, ngày 26/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Công văn số 2749/UBND-KGVX yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Bắc Giang.

Trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ được 40 hợp tác xã và doanh nghiệp mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh thế nào, tiếp nhận đơn hàng chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến tay với người tiêu dùng ra sao, từ đó tăng lượng tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền

Ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền

Nhằm mang đến một môi trường không gian mạng an toàn, tin cậy, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xây dựng và triển khai Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền, để các cá nhân, tổ chức gửi báo cáo, phản ánh các hành vi lạm dụng tên miền, qua đó các cơ quan quản lý có nguồn thông tin và các biện pháp thích hợp để xử lý, làm sạch môi trường mạng.
Giải pháp bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp khi xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Giải pháp bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp khi xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ thương hiệu không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo sự tin cậy đối với người tiêu dùng toàn cầu.
Thực trạng và vai trò của AI trong bảo mật thông tin người dùng và chống gian lận trong TMĐT

Thực trạng và vai trò của AI trong bảo mật thông tin người dùng và chống gian lận trong TMĐT

Trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử (TMĐT).
Thủ tướng: KHCN và đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận, là con đường ngắn nhất để đạt các mục tiêu

Thủ tướng: KHCN và đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận, là con đường ngắn nhất để đạt các mục tiêu

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sắp có phần mềm giúp người dân nhận diện tội phạm

Sắp có phần mềm giúp người dân nhận diện tội phạm

Nội dung này được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra ngày 13/5 vừa qua.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp

Do lĩnh vực quản lý rộng, lượng dữ liệu lớn, Bộ NN&PTNT cần xác định thứ tự ưu tiên khi xây dựng các cơ sở dữ liệu và triển khai tới bờ tới bến, tới nơi tới chốn, bởi không có dữ liệu thì không có chuyển đổi số, không thể quản lý nhà nước trên môi trường số.
Gia Lai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Gia Lai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, Gia Lai đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) bằng nhiều chương trình, giải pháp cụ thể.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày của Mẹ - Mother's Day

Ngày của Mẹ - Mother's Day

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh